Thanh Hóa: Vỡ đê dân trắng tay

02/10/2013 00:00

(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân thuộc các xã Trường Lâm, Tân Trường, Tùng Lâm, Mai Lâm,… huyện Tĩnh Gia phút chốc trắng tay bởi sự cố vỡ đê Đồng Đáng.

   
(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân thuộc các xã Trường Lâm, Tân Trường, Tùng Lâm, Mai Lâm,… huyện Tĩnh Gia phút chốc trắng tay bởi sự cố vỡ đê Đồng Đáng ở thôn Sơn Thủy, xã Trường Lâm vào rạng sáng ngày 1/10/2013.
   
Tan hoang đê Đồng Đáng
   
  Do ảnh hưởng bởi hoàn lưu của cơn bão số 10, những ngày cuối tháng 9/2013 mưa  to đến rất to nhiều nơi trên địa bàn rộng làm dung tích các hồ chứa ở huyện Tĩnh Gia rơi vào mức báo động và đã làm cho đê Đồng Đáng bị vỡ, kèm theo các hồ đập ở các xã lân cận như đập Cây Dừa ở thôn Đồng Lách, đê Ông Kiến ở thôn Tân Phúc, xã Tân Trường bị tràn từ 0,4 – 0,6 m, có nơi nước tràn qua bờ đập trên 1 m.
   
  Ông Bùi Bá Nhường ở thôn Sơn Thủy, xã Trường Lâm, ở gần đê Đồng Đáng cho biết: Khoảng gần 4h sáng ngày 1/10/2013 cả gia đình bị thức giấc bởi tiếng nước chảy rầm rầm như thác đổ và chỉ ít phút sau đó là nước bắt đầu dâng lên rất nhanh. Chỉ gần 3h sau khi vỡ đê mực nước dâng lên 4 – 5 m, khiến cho đồ đạc, tài sản của nhân dân không kịp di chuyển nên tổn thất rất nặng nề. Có hộ gia đình gần đê nuôi hơn 100 con gà đã bị nước cuốn trôi không còn một con. Hơn 20 m đê đã bị cuốn trôi, cùng với đó dọc theo thân đê là hàng trăm vết nứt như trạm trổ, uốn lượn chỉ chực chờ một con nước là có thể đổ sụp bất kỳ lúc nào. Được biết con đê này mới được xây dựng và kè bê tông 4 năm nay.
   
Biết bao giờ gạo mới khô để chống đói
    
   
  Có mặt tại thôn 4 và thôn 5 của xã Tân Trường, nơi ảnh hưởng nặng nề nhất của trận lụt. Tính đến sáng ngày 2/10, hơn 24h ngập lụt thì nước đã rút đi tương đối, tuy nhiên nhiều nơi ở hai thôn này nước vẫn chưa rút hết, còn ngập sâu trong sân các hộ gia đình và đường giao thông liên thôn. Từ đầu thôn, khuôn mặt của những người nông dân chân lấm tay bùn vẫn còn hiện hữu vẻ bàng hoàng sau trận lụt lịch sử. Họ không tin rằng, của cải, tài sản tích cóp bao năm đã cuốn trôi theo dòng nước lũ ác nghiệt.
   
Khẩn trương khắc phục sau ngập lụt
    
   
  Với vẻ mặt khắc khổ, bà Lê Thị Nhắn ở thôn 5, xã Tân Trường chua xót: Gần 2h sáng ngày 1/10 thì nước bắt đầu có dấu dâng, đến 6h sáng cùng ngày thì mực nước đã lên đến gần nóc nhà. Con cái đi làm xa, thân già tật nguyền ở nhà một thân một mình không thể làm gì hơn ngoài việc nhìn tivi, tủ lạnh, đồ đạc dần bị nhấn chìm trong dòng nước. Bà chỉ kịp leo lên nóc nhà cùng những người hàng xóm và được đội cứu hộ của xã và huyện cứu trợ đưa đến nơi an toàn. Ngày 02/10, khi trở về nhà, bà không thể cầm được nước mắt khi toàn bộ tài sản đã gần như hư hỏng hoàn toàn, vài chục kg gạo đứa con út mới gửi cho tôi ăn dần cũng không thể ăn được nữa rồi! Vừa nói bà vừa vân vê từng hạt gạo đang phơi với hy vọng nhanh khô để còn nấu ăn chống đói.
   
Nhiều nơi còn ngập sâu trong nước lũ
    
   
   
  Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Trọng Năm – Chủ tịch UBND xã Tân Trường cho biết: Đê Đồng Đáng bị vỡ cộng với việc xã lũ ở các hồ đập của huyện Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An làm cho lưu lượng nước đổ về các hồ đập ở Tân Trường tăng nhanh và gây tràn đập Cây Dừa và đê Ông Kiến. Nơi tràn sâu nhất lên đến trên 1 m. Trước sự cố đó, chúng tôi đã huy động toàn thể bà con nhân dân ngay trong đêm, chặt cây đóng cọc trên thân đê và đắp bao cát tránh vỡ đê, sau đó điều động hơn 10 xuồng máy di chuyển người dân đến các nơi an toàn, cấp phát mì tôm, nước sạch và tổ chức nấu ăn đảm bảo không một người dân nào bị đói trong mưa lũ. Ông Năm cũng khẳng định đối với xã Tân Trường chỉ có hiện tượng tràn đê chứ không hề vỡ đê như một số báo chí đã đưa tin trước đây. Tính đến ngày 2/10 trận lụt đã ảnh hưởng đến 291 hộ, trong đó 241 hộ phải di chuyển về nhà văn hóa thôn 10 và UBND xã Tân Trường tránh lụt. Hơn 121 ha lúa và 37 ha hoa màu bị ngập mất trắng, 38 ha diện tích nuôi trồng thủy sản đã bị cuốn trôi, 29 km đường giao thông bị hư hỏng nặng nề, rất may không có thiệt hại về người. Thiệt hại về tài sản của nhân dân là vô cùng nặng nề.
   
  Sự cố vỡ hồ đập trong mùa mưa bão không phải là mới, tuy nhiên một dấu hỏi được đặt ra là liệu tính mạng, tài sản của nhân dân đã thực sự các nhà quản lý coi trọng và đặt lên hàng đầu?.
   
  Bài & ảnh: Anh Tú – Thanh Tâm
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Vỡ đê dân trắng tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO