Thanh Hóa: Thu hồi giấy phép khai thác cát trên sông Mã

28/06/2017 00:00

(TN&MT) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định số 1943 và 1944/QĐ-UBND, ngày 8/6/2017 về việc thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất đối với HTX xây dựng Thành Công và Công ty TNHH Nhất Linh.

Tại quyết định số 1943 của UBND tỉnh, điều 1 nêu rõ: Thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất được UBND tỉnh cấp theo giấy phép số 171/GP-UBND ngày 5/5/2014 để khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ cát số 23 xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc đối với HTX Thành Công

Quyết định số 1944 của UBND tỉnh: Về việc thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất được UBND tỉnh cấp theo giấy phép số 217/GP-UBND ngày 18/6/2014 để khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ cát số 40 thuộc xã Yên Trường và xã Yên Thọ, huyện Yên Định đối với Công ty Nhất Linh.

Khu vực sụt lún trước đây tại thôn 10 xã Yên Thọ
Khu vực sụt lún trước đây tại thôn 10 xã Yên Thọ

Lý do thu hồi 2 mỏ cát trên để đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho nhân dân thôn 6,9,10 và 12 xã Yên Thọ, huyện Yên Định.

Yêu cầu HTX Thành Công và Công ty Nhất Linh chấm dứt mọi hoạt động khai thác khoáng sản theo giấy phép nói trên kể từ ngày quyết định này có hiệu lực. Đồng thời yêu cầu đơn vị trong thời hạn 6 tháng phải di dời toàn bộ tài sản ra khỏi khu vực mỏ, thực hiện các nghĩa vụ có liên quan đến việc đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường, môi sinh và đất đai theo quy định của pháp luật.

Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã có nhiều bài phản ánh trước đó về tình trạng sụt lún đất đai, vườn tược hoa màu của người dân ở các thôn 6,9,10,12 thuộc xã Yên Thọ do tình trạng khai thác cát gây ra tại một số mỏ trên sông Mã thuộc xã Yên Thọ, huyện Yên Định và xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc.

Sau khi phản ánh thì UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 9374/UBND-CN ngày 23/8/2016 ghi rõ: Để đảm bảo an toàn và ổn định đời sống cho nhân dân các thôn 6,9,10 và 12 xã Yên Thọ. Đề nghị Sở TN&MT và UBND huyện Yên Định, dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát số 23 xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc của HTX Thành Công và mỏ cát số 40 xã Yên Thọ, huyện Yên Định của Công ty Nhất Linh.

Quyết định thu hồi của UBND tỉnh Thanh Hóa
Quyết định thu hồi của UBND tỉnh Thanh Hóa

Theo công văn số 417/SNN&PTNT-DĐ, ngày 17/2/2017. Sở NN&PTNN phối hợp với Sở TN&MT kiểm tra thực thế tại khu vực mỏ cát số 40 và mỏ cát số 23 để làm rõ những sai phạm (nếu có) do nguyên nhân chủ quan từ việc khai thác cát của các đơn vị dẫn đến hiện tượng sụt, lún đất cát, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân quanh khu vực khai thác các mỏ cát nêu trên theo ý kiến chỉ đạo của phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn.

Đoàn mỏ địa chất Thanh Hóa và UBND xã Yên Thọ kiểm tra thực địa ngày 9/2/2017 khẳng định sau khi dừng khai thác cát tại các mỏ trên thì diễn biến sụt lún khá nhỏ và ổn định, không còn phát triển thêm. Đoàn mỏ địa chất Thanh Hóa đã có báo cáo về các nguyên nhân gây sụt lún do khai thác cát.

Nhiều hộ dân có đất vườn bị sụt lún trước đây cho biết: Kể từ khi UBND tỉnh yêu cầu mỏ cát số 23 của HTX Thành Công và cát số 40 của Công ty Nhất Linh dừng hoạt động khai thác cát, thì từ đó đến nay hiện tượng sụt lún không còn nữa. Trước đây họ khai thác cát rầm rộ ngày đêm khiến cho vườn tược hoa màu nhà nào cũng bị nuốt trôi, có nhà sụt từ 10 đến 20 hố trong vườn, mỗi hố rộng hàng mét. Khu vực bờ sông Mã thì bị sạt lở. Giờ đây người dân chúng tôi rất vui mừng và cảm ơn các ngành chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý để người dân chúng tôi yên tâm ổn định cuộc sống.

                                                                                                     Thu Thủy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Thu hồi giấy phép khai thác cát trên sông Mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO