Thanh Hóa: Phạt HTX Hợp Phát 30 triệu đồng vì đổ đất đá lấn chiếm sông Mã

02/05/2019 16:44

(TN&MT)- Theo tin từ UBND huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) ngày 2/5 cho biết: UBND huyện vừa ban hành Quyết định xử phạt Hợp tác xã Hợp Phát 30 triệu đồng vì vi phạm phòng chống thiên tai, bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều trên sông Mã.

Trước đó, ngày 18/4/2019, Báo Tài nguyên & Môi trường đăng bài “Quan Hóa (Thanh Hóa): HTX Hợp Phát kè lấn sông Mã” phản ánh việc HTX Hợp Phát đổ hàng nghìn khối đất đá, kè lấn sông Mã, ngang nhiên thách thức các ngành chức năng.

HTX Hợp Phát đổ đất đá, kè lấn sông Mã, gây cản trở dòng chảy.
HTX Hợp Phát đổ đất đá, kè lấn sông Mã, gây cản trở dòng chảy.

Ngay sau khi Báo phát hành, các phòng chuyên môn UBND huyện Quan Hóa đã tiến hành kiểm tra cho thấy: Thời gian qua, Hợp tác xã Hợp Phát (địa chỉ ở bản Khiêu, xã Xuân Phú, huyện Quan Hóa) đã tự ý xây dựng bờ kè chắn bảo vệ cơ sở vật chất của doanh nghiệp, tiếp giáp với bãi bồi và lòng Sông Mã Khối lượng xây dựng cả thân kè và chân kè là 350m3 đá, với tổng chiều dài 70m, cao 2,5m, rộng 2m; xếp rọ đá dài 70m, cao 2m, rộng 2m, với tổng khối lượng đá xếp trong rọ bao quanh là 280m3.

Việc Hợp tác xã Hợp Phát tự tý đầu tư xây dựng bờ kè đá, xếp rọ đá khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép là không đúng với quy định của pháp luật, lấn chiếm trái phép bãi bồi, lòng sông Mã. Việc vi phạm này có phần trách nhiệm của UBND huyện Quan Hóa. Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa đã lập biên bản vi phạm và xử phạt số tiền 30 triệu đồng, vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, khai thác, bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều.

Vị trí kè cách cầu Na Sài chỉ vài chục mét, tiềm ẩn nguy hiểm mỗi khi lũ lụt.
Vị trí kè cách cầu Na Sài chỉ vài chục mét, tiềm ẩn nguy hiểm mỗi khi lũ lụt.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa đã đình chỉ xây dựng bờ kè lấn chiếm sông Mã của Hợp tác xã Hợp Phát; yêu cầu trong tháng 5/2019, doanh nghiệp phải khôi phục lại tình trạng ban đầu tại khu vực đã xây dựng, lấn chiếm trái phép.

Được biết, năm 2018, UBND huyện Quan Hóa cũng đã có quyết định xử phạt Hợp tác xã Hợp Phát số tiền 30 triệu đồng, vì vi phạm trong lĩnh vực đất đai, khi doanh nghiệp này tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Phạt HTX Hợp Phát 30 triệu đồng vì đổ đất đá lấn chiếm sông Mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO