Thanh Hóa: Nhiều bất cập ở Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng

09/08/2017 00:00

(TN&MT) - Sau gần 10 năm sinh sống, người dân Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có thẻ bảo hiểm y tế, không được hưởng chính sách vùng 30a, thiếu nước sinh hoạt và sản xuất…

Dự án “Làng thanh niên lập nghiệp sông Chàng” nằm trong 18 dự án Làng TNLN dọc đường Hồ Chí Minh, biên giới và các xã đặc biệt khó khăn, được Thủ tướng Chính phủ giao cho Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai thực hiện từ năm 2007 đến 2013. Làng TNLN Sông Chàng với trên diện tích 600ha nằm cạnh đường mòn Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) được đầu tư với số vốn hơn 32 tỷ đồng do Tỉnh đoàn Thanh Hóa phụ trách và quản lý.

Gần 150 hộ dân tại Làng TNLN Sông Chàng thuộc diện vùng 30a (Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo của Chính phủ), vùng kinh tế đặc biệt khó khăn (vùng 135); thế nhưng, nhiều năm qua người dân vẫn không được hưởng các chế độ chính sách hỗ trợ vùng 30a, trẻ em dưới 6 tuổi không có thẻ BHYT, đất ở nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thiếu nước sản xuất và sinh hoạt.

Sinh sống gần 10 năm, thế nhưng 150 hộ dân ở Làng thanh niên lập nghiệp sông Chàng vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Sinh sống gần 10 năm, thế nhưng 150 hộ dân ở Làng thanh niên lập nghiệp sông Chàng vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo anh Lê Văn Đạo cụm dân cư số 2 cho biết: Tôi là người gốc ở Thọ Xuân, năm 2011 tôi lên làng thanh niên lập nghiệp xây dựng kinh tế. Thế nhưng, cuộc sống khó khăn đủ bề, con tôi mới 1 tuổi nhưng không được làm thẻ BHYT, nhiều lần mang cháu xuống trạm y tế uống vitamin A cũng không được vì không có trong danh sách.

Không chỉ vấn đề thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi mà nhiều hộ dân ở Làng TNLN thuộc diện gia đình dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn, cũng không được làm thẻ BHYT hay bất cứ chính sách nào đối với người dân tộc, vùng kinh tế khó khăn hỗ trợ theo chương trình 30a.

Nhiều bể nước bỏ hoang, hoặc sử dụng không hiệu quả.
Nhiều bể nước bỏ hoang, hoặc sử dụng không hiệu quả.

Mặc dù, Làng thanh niên lập nghiệp sông Chàng đã thành lập được gần 10 năm nay, thế nhưng do chưa thành lập thôn, làng nên 150 hộ dân vẫn chưa được cấp giấy quyền sử dụng đất, khiến cho nhiều gia đình muốn vay vốn phát triển kinh tế cũng không được cơ quan chức năng chấp nhận.

Ngoài ra, tới thời điểm hiện tại, Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng cũng chưa có nghĩa trang. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay ở cụm dân cư số 3 có 34 hộ dân chủ yếu là công nhân lâm trường Sông Chàng cũ trước đây tuổi đã cao và họ sống với bố mẹ già trên 80 tuổi có thể mất bất cứ khi nào nhưng đến nay vẫn chưa được quy hoạch nghĩa trang.

Nhiều ngôi nhà đóng cửa bỏ hoang do điều kiện canh tác, sinh sống quá khó khăn.
Nhiều ngôi nhà đóng cửa bỏ hoang do điều kiện canh tác, sinh sống quá khó khăn.

Được biết, trong tháng 4 vừa qua, Ban quản lý làng đã có cuộc họp tổng thể với các hộ dân đang sinh sống tại Làng TNLN Sông Chàng  về vấn đề quy hoạch nghĩa trang và cũng giao cho các đồng chí trong chi bộ Đảng của làng khảo sát, đề xuất với Tổng đội TNXP làm việc để  tìm địa điểm phù hợp với các tiêu chí về vệ sinh môi trường cũng như đảm bảo đi lại thuận tiện.

Trao đổi với ông Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa được biết “Quy trình để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bắt buộc Làng TNLN Sông Chàng phải thành lập được thôn, thuộc xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân (Thanh Hóa). Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã làm việc với Ban Thường vụ huyện ủy Như Xuân để cùng nhau giải quyết. Khi thành lập được thôn thì mới được thụ hưởng chính sách 30a”

Trong kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021 (tháng 7/2017) đã có quyết định thành lập thôn Thanh Niên thuộc xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân (Thanh Hóa). Sau khi thành lập được thôn, UBND huyện Như Xuân sẽ chỉ đạo phòng Tài nguyên môi trường, phối hợp với địa chính xã Xuân Hòa đo đạc, cắm mốc để cấp sổ đỏ cho các hộ.

                                                                        Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhiều bất cập ở Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO