Thanh Hóa: Nhiều bất cập ở Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng

20/11/2018 09:55

(TN&MT) - Dự án Ứng dụng tiến bộ KHCN với tổng vốn 2,5 tỷ đồng được triển khai tại Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng không chỉ bị bưng bít thông tin mà còn chỉ định thầu sai quy định. Không chỉ thế còn tồn tại hàng loạt bất cập như không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được hưởng chính sách 30a, 135…

Bưng bít thông tin dự án, chỉ định thầu sai quy định?

Dự án xây dựng các mô hình trồng cam V2 (Valencia - 2), bưởi Diễn, mô hình trồng cỏ chăn nuôi bò sinh sản nâng cao hiệu quả kinh tế xã hộị được triển khai tại Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng (xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân) do Tỉnh đoàn Thanh Hóa chủ trì.

Người dân ngỡ ngàng khi biết có Dự án xây dựng các mô hình trồng cam V2 (Valencia - 2), bưởi Diễn, mô hình trồng cỏ chăn nuôi bò sinh sản nâng cao hiệu quả kinh tế xã hộị được triển khai tại Làng.
Người dân ngỡ ngàng khi biết có Dự án xây dựng các mô hình trồng cam V2 (Valencia - 2), bưởi Diễn, mô hình trồng cỏ chăn nuôi bò sinh sản nâng cao hiệu quả kinh tế xã hộị được triển khai tại Làng
 

Mục đích chính của dự án là xây dựng thành công 3 mô hình: trồng thâm canh cam V2, quy mô 4 ha, trồng thâm canh bưởi Diễn 3 ha, nuôi bò sinh sản bán chăn thả kết hợp trồng cỏ VA 06, nhằm tăng hiệu quả kinh tế từ 20% trở lên so với điều kiện canh tác cũ tại Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng. Tổng kinh phí dự án là 2,5 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 4/2016 đến 10/2018.

Thế nhưng khi dự án đã kết thúc, người dân trong làng vẫn không hề hay biết. Khi được hỏi về thông tin dự án, nhiều người dân trong Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng ngỡ ngàng và khẳng định chưa nghe tên của dự án bao giờ.

Tìm tới nhà anh Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thanh niên - Nguyễn Gia Cường hỏi về thông tin Dự án xây dựng các mô hình trồng cam V2 (Valencia - 2), bưởi Diễn, mô hình trồng cỏ chăn nuôi bò sinh sản nâng cao hiệu quả kinh tế xã hộị được triển khai tại địa phương, anh Cường ngạc nhiên và khẳng định tôi chưa nghe dự án nào như trên được triển khai tại địa phương, cũng chưa bao giờ được thông tin có dự án kể trên.

Khi được hỏi về việc Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn cho 200 thanh niên tại làng về dự án trên. Anh Cường cho biết: “cả làng thanh niên có 122 hộ, trong đó có 33 hộ tái định cư, lấy đâu ra 200 thanh niên mà tham gia tập huấn”.

Thế nhưng, theo thông tin từ Sở Khoa học &Công nghệ Thanh Hóa, đơn vị thẩm định dự án, Tỉnh đoàn Thanh Hóa (cơ quan chủ trì dự án) có đầy đủ danh sách nhận tài liệu, hỗ trợ tiền ăn cho đại biểu lớp tập huấn tại làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng. Trong khi đó Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng chỉ có 33 hộ định cư, sinh sống thường xuyên thì lấy đâu ra 200 thanh niên tham gia tập huấn?

Nhiều cây ổi được trồng trong dự án đã chết, các cây còn lại thì còi cọc, kém phát triển.
Nhiều cây ổi được trồng trong dự án đã chết, các cây còn lại thì còi cọc, kém phát triển
 

Cũng theo thông tin từ Sở Khoa học & Công nghệ Thanh Hóa: cơ quan chủ trì dự án đã không thực hiện công khai thông tin dự án theo quy định. Ngoài ra, Tỉnh đoàn Thanh Hóa còn để xảy ra nhiều sai phạm khác như: Về chi tiêu kinh phí dự án: mua cây giống bưởi Diễn, cam V2, bò cái, cỏ… bằng hình thức chỉ định thầu nhưng không có phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Việc mua hệ thống tưới nước tự động nhỏ giọt bằng hình thức chào hàng cạnh tranh nhưng không có phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Chủ dự án cũng đã lựa chọn hình thức chỉ định thầu cho hợp đồng mua bò cái, bò giống và một số hàng hóa khác với số tiền là 159,68 triệu đồng là chưa đúng theo Điều 15 Thông tư số 58/2016/TT-BTC.

Theo quan sát, mô hình trồng cam V2 xen canh ổi đa phần cây ổi đã chết một số cây còn lại thì còi cọc kém phát triển. Còn mô hình trồng bưởi Diễn thì cây bưởi cũng trong tình trạng chậm phát triển.

Trao đổi với ông Lê Văn Trung - Bí thư tỉnh đoàn Thanh Hóa được ông cho biết: Phần lớn diện tích cây ổi chết là do ảnh hưởng của ngập úng. Còn việc chỉ định thầu sai quy định, cơ quan chủ trì dự án làm theo hướng dẫn của Sở Khoa học & Công nghệ?

Còn nhiều bất cập…

Sau gần 10 năm sinh sống, người dân Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có thẻ bảo hiểm y tế, không được hưởng chính sách vùng 30a, thiếu nước sinh hoạt và sản xuất…

Sinh sống gần 10 năm, thế nhưng các hộ dân ở Làng thanh niên lập nghiệp sông Chàng vẫn không được cấp GCNQSDĐ nên nhiều hộ đã bỏ hoang.
Sinh sống gần 10 năm, thế nhưng các hộ dân ở Làng thanh niên lập nghiệp sông Chàng vẫn không được cấp GCNQSDĐ nên nhiều hộ đã bỏ hoang
 

Dự án “Làng thanh niên lập nghiệp sông Chàng” nằm trong 18 dự án Làng TNLN dọc đường Hồ Chí Minh, biên giới và các xã đặc biệt khó khăn, được Thủ tướng Chính phủ giao cho Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai thực hiện từ năm 2007 đến 2013. Làng TNLN Sông Chàng với trên diện tích 600ha nằm cạnh đường mòn Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) được đầu tư với số vốn hơn 32 tỷ đồng do Tỉnh đoàn Thanh Hóa phụ trách và quản lý.

Làng TNLN Sông Chàng thuộc diện vùng 30a (Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo của Chính phủ), vùng kinh tế đặc biệt khó khăn (vùng 135), thế nhưng nhiều năm qua người dân vẫn không được hưởng các chế độ chính sách hỗ trợ vùng 30a, trẻ em dưới 6 tuổi không có thẻ BHYT, đất ở nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thiếu nước sản xuất và sinh hoạt.

Mặc dù Làng thanh niên lập nghiệp sông Chàng đã thành lập được gần 10 năm nay, thế nhưng do chưa thành lập thôn, làng nên các hộ dân vẫn chưa được cấp giấy quyền sử dụng đất, khiến cho nhiều gia đình muốn vay vốn phát triển kinh tế cũng không được cơ quan chức năng chấp nhận.

Ngoài ra cho tới thời điểm hiện tại, Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng cũng chưa có nghĩa trang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhiều bất cập ở Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO