Thanh Hóa: Người dân khóc ròng sau trận lũ vì cá lồng chết trắng

15/08/2016 00:00

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân nuôi cá lồng bè ở làng chài Kìm, xã Cẩm Ngọc (huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) khóc ròng vì chết trắng hàng loạt, chỉ trong một đêm họ đã trắng tay.

Được biết vào tối ngày 14/08 cá bắt đầu ngoi ngóp, đến sáng ngày hôm nay cá chết trắng sông. Ông Nguyễn Văn Kính (87 tuổi) cho biết: “Năm nay, hai vợ chồng chúng tôi quyết định nuôi 1.500 con cá trắm đã được 3 tháng tuổi. Chỉ còn gần  1 thá.n g  nữa là tiến hành thu hoạch, nhưng trận lũ đổ về thì bao nhiêu vốn liếng đổ theo nguồn nước hết cả. Vợ chồng chúng tôi đã 86 tuổi, năm nay cả hai vợ chồng bàn nhau nuôi lứa cá cuối cùng để lấy tiền an dưỡng tuổi già" - ông Kính thở dài.

Vợ chồng ông Kính đau đớn vớt lồng cá đã chết hết.
Vợ chồng ông Kính đau đớn vớt lồng cá đã chết hết.

Nhiều hộ gia đình tại làng Kìm cũng chung cảnh ngộ với gia đình ông Kính. Họ bỏ tất cả vốn liếng đầu tư nuôi cá lồng bè nhưng đề mất trắng sau trận mưa lớn vừa qua. Người dân cho biết nước lũ lớn cuốn theo nhiều bùn đất rất có thể là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt do thiếu oxy.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền - Trưởng thôn Kìm cho biết, địa phương có 15 hộ nuôi tổng số 62 lồng cá. "62 lồng nuôi hơn 8,5 tấn cá trắm và ké đều chết trắng. Ước tính tổng thiệt hại của bà con là 1,7 tỷ đồng. Cả đêm qua, bà con làng chài khóc lóc, gào thét trong bất lực. Nhiêu gia đình thuộc diện khó khăn, đi vay ngân hàng để đầu tư nuôi cá lồng nhằm thoát nghèo, nhưng bây giờ nghèo lại càng hoàn nghèo..." - ông Hiền ngậm ngùi.

Ông Nguyễn Chung Thông - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Ngọc cho biết: Trước tình trạng cá lồng nuôi trên sông Mã chết hàng loạt vào sáng ngày 15/08, chúng tôi đã làm báo cáo gửi lên các ngành chức năng huyện, tỉnh và đề nghị có phương án hỗ trợ thiệt hại cho bà con.

                                                                   Tin và ảnh: Thanh Tâm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Người dân khóc ròng sau trận lũ vì cá lồng chết trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO