Thanh Hóa: Ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trong rừng sến quý hiếm

18/10/2016 00:00

(TN&MT) - Mặc dù chỉ được giao khoán với thời gian 33 năm với mục đích phát triển kinh tế trang trại rừng. Thế nhưng nhiều hộ dân  vẫn ngang nhiên xây dựng nhà cửa kiên cố, hơn thế nữa ngay giữa rừng sến quý hiếm còn mọc lên 2 nhà nghỉ trái phép. Thực trạng trên đang diễn ra tại Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ Lâm nghiệp Thanh Hóa (xã Hà Tân – huyện Hà Trung – tỉnh Thanh Hóa)

Năm 1995 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1730 với mục tiêu giãn dân tại lâm trường Cẩm Thủy và lâm trường sông Đằn. Theo đó có 50 hộ dân thuộc lâm trường Cẩm Thủy chuyển về lâm trường Hà Trung (thôn Tam Quy 2), thuộc đất rừng phòng hộ của Khu bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy. (Sau này lâm trường Hà Trung đổi tên thành Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ Lâm nghiệp Thanh Hóa).

Nhiều nhà cửa kiên cố ngang nhiên xây dựng trái phép bên trong rừng phòng hộ.
Nhiều nhà cửa kiên cố ngang nhiên xây dựng trái phép bên trong rừng phòng hộ.

Với mục đích phát triển kinh tế trang trại rừng, ngày 20/11/2012, các hộ dân được ký kết Hợp đồng giao khoán 163ha đất lâm nghiệp để phát triển kinh tế trang trại rừng giữa đại diện trung tâm là ông Nguyễn Văn Sơn với cương vị Giám đốc Trung tâm cùng 50 hộ dân.  Đồng thời thực hiện cam kết như: Sử dụng đất đúng quy định của bên giao khoán; Chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước; Trả lại đất cho Nhà nước khi cơ quan có thẩm quyền thu hồi theo quy định của pháp luật; Nếu không thực hiện đúng quy định, gây thiệt hại đến tài nguyên đất sẽ bồi thường thiệt hại theo giá trị thiệt hại và trả lại đất cho trung tâm.

Nhà nghỉ sinh thái cũng mọc lên giữa rừng sến quý hiếm.
Nhà nghỉ sinh thái cũng mọc lên giữa rừng sến quý hiếm.

Trong hợp đồng ghi rõ: Các hộ dân chỉ được làm lán trại tạm thời để trông coi bảo vệ, cất giữ dụng cụ vật tư sản xuất cũng như sản phẩm làm ra và khi Nhà nước hoặc trung tâm thu hồi đất giao khoán để sử dụng mục đích quốc phòng, dân sinh xã hội và sản xuất khác thì các hộ dân sẽ phải trả lại đất cho trung tâm và được đền bù tài sản trên đất rừng giao khoán.

Thế nhưng, thay vì thực hiện đúng như hợp đồng đã giao khoán, nhiều hộ dân ở đây đã cố tình xây dựng nhà cửa kiên cố. Nghiêm trọng hơn, có 2 nhà nghỉ đã và đang xây dựng ở đây.

Ngôi nhà 2 tầng đang gấp rút xây dựng trái phép.
Ngôi nhà 2 tầng đang gấp rút xây dựng trái phép.

Ông Nguyễn Thành Chung - Chủ tịch UBND xã Hà Tân, cho rằng: “Khu vực trên là thuộc quản lý của trung tâm, xã chỉ quản lý về địa giới hành chính, con người, cũng như các vấn đề về an ninh trật tự. Do là đất của trung tâm nên xã không thể can thiệp vào việc xây dựng nhà ở trong khu vực do trung Tâm quản lý.”

Chính sự nhập nhằng trong công tác quản lý đất đai giữa UBND xã Hà Tân và huyện Hà Trung tại Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ Lâm nghiệp Thanh Hóa đã dẫn tới thực trạng nhiều hộ dân lợi dụng xây dựng nhà trái phép.

                                                                             Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trong rừng sến quý hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO