Thanh Hóa: Liệu chính quyền có tạo điều kiện cho "đất tặc" lộng hành?

02/11/2017 00:00

(TN&MT) – Hơn một tuần trở lại đây, tại thôn Vọng Thủy, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), “đất tặc” mặc sức lộng hành, đục khoét đất vườn đồi của nhiều hộ gia đình trong thôn và ngang nhiên đưa đi tiêu thụ cho dự án san lấp trên địa bàn. Điều đặc biệt là việc làm trái phép này lại được chính quyền tạo điều kiện?

Theo sự chỉ dẫn của người dân, PV có mặt tại khu vực khai thác đất tại thôn Vọng Thủy, xã Thành Trực. Tại đây, cách không xa tuyến đường Tỉnh lộ, có tới 2 điểm vườn đồi bị đục khoét nham nhở. Theo tìm hiểu thì 1 điểm thuộc hộ ông Đào Lai Tính, “đất tặc” đã khai thác dở dang với diện tích và khối lượng rất lớn.

Cách đó không xa là khu vực vườn đồi của hộ bà Bùi Thị Hòa, tại điểm này có tới 2 máy xúc công suất lớn và rất nhiều xe vận chuyển đủ các chủng loại, kích cỡ ra vào tấp nập đưa đất đi tiêu thụ. Khối lượng đất bị đánh cắp đưa đi san lấp cả nghìn khối. Khi thấy sự xuất hiện của PV, toàn bộ máy xúc, xe vận chuyển tắt máy, nằm im bất động và các đối tượng trên xe thì nhanh chóng lảng tránh đi nơi khác.

“Đất tặc” ngang nhiên lộng hành tại xã Thành Trực, huyện Thạch Thành
“Đất tặc” ngang nhiên lộng hành tại xã Thành Trực, huyện Thạch Thành

Con đường bê tông của thôn dẫn vào khu vực khai thác đất nhiều chỗ bị nứt, lún, lề đường trũng sâu do có quá nhiều lượt xe ra vào vận chuyển đất. Các xe này đều chở cao hơn thành thùng xe, do vận chuyển đi san lấp dự án cự ly ngắn nên một số xe không hề che chắn bạt khiến đất đá rơi vãi dọc khắp các tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nhiều người dân tại đây cho biết, khu vực khai thác đất tại thôn Vọng Thủy là do một đối tượng tên Tùng, người địa phương khai thác chừng hơn một tuần nay. Toàn bộ đất khai thác được đều được cung cấp cho dự án san lấp Trung tâm văn hóa và sân vận động xã Thành Trực. Các xe vận chuyển ít che chắn bạt nên khiến bùn đất rơi vãi khắp các tuyến đường, đơn vị khai thác lại không tưới nước giảm bụi nên gây bụi bặm vào các hộ dân ven đường khiến người dân bức xúc.

Một điểm khai thác đất trái phép khác tại thôn Vọng Thủy
Một điểm khai thác đất trái phép khác tại thôn Vọng Thủy

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Chí Công – Cán bộ địa chính xã Thành Trực cho biết: Dự án đang san lấp mặt bằng trong xã là dự án Trung tâm văn hóa và sân vận động xã Thành Trực, có diện tích trên 5.000 m2; trong đó riêng móng nền nhà văn hóa đa năng là 3.000 m2. Tổng mức đầu tư trên 4,5 tỷ đồng.

Về việc khai thác đất trái phép trên địa bàn thôn Vọng Thủy, ông Công cho rằng: Có hai hộ dân là hộ bà Bùi Thị Hòa và hộ ông Đào Lai Tính cần hạ thấp độ cao nên xã chấp thuận, đơn vị thi công cần đất đổ nền nên cho tận dụng cung cấp cho dự án Trung tâm văn hóa xã.

Khi PV đề nghị tiếp cận về đơn hoặc phê duyệt của xã về chấp thuận cho hộ dân hạ thấp độ cao, rồi phương án, kế hoạch cũng như thời gian hạ thấp độ cao thì vị Cán bộ địa chính lại không cung cấp được?

Máy móc, xe vận chuyển tắt máy, nằm im bất động khi thấy sự xuất hiện của PV
Máy móc, xe vận chuyển tắt máy, nằm im bất động khi thấy sự xuất hiện của PV

Trả lời về vấn đề này qua điện thoại, ông Trương Văn Khuyến – Chủ tịch UBND xã Thành Trực cho rằng: Việc đơn vị thi công khai thác đất vườn đồi trong dân để san lấp cho dự án cũng vì tiến độ của công trình?

Khi được hỏi về việc sử dụng đất “lậu”, vật liệu trái phép để đưa vào cung cấp cho dự án do xã làm chủ đầu tư là có đúng theo quy định hay không, thì ông Khuyến cho rằng: Việc đó là của công ty, xã không biết?

Theo tìm hiểu của PV, toàn bộ mặt bằng dự án trung tâm văn hóa và sân động xã Thành Trực có diện tích trên 5.000 m2, san lấp tôn nền trên 1 m, như vậy khối lượng đất cần để san lấp là 5.000 m3. Nếu tính theo giá thành đất mỏ tại chân công trình khoảng 60 – 70.000 đồng/m3 thì đơn vị này đã “ăn chặn” được cả hàng trăm triệu tiền mua đất mỏ.

Hàng nghìn khối đất “lậu” được tấp cập đổ cho dự án sẽ giúp nhà thầu thi công “ăn chặn” hàng trăm triệu nếu qua mặt được cơ qua chức năng?
Hàng nghìn khối đất “lậu” được tấp cập đổ cho dự án sẽ giúp nhà thầu thi công “ăn chặn” hàng trăm triệu nếu qua mặt được cơ qua chức năng?

Dư luận hoài nghi về việc chính quyền địa phương đang “móc nối” với đơn vị thi công tạo điều kiện cho “đất tặc” lộng hành. Bởi lẽ, trên địa bàn xã Thành Trực có tới 2 mỏ đất được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép, ấy vậy mà dự án này lại phải dùng đất hạ thấp độ cao vườn đồi để san nền?

Rất mong cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Bài và ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Liệu chính quyền có tạo điều kiện cho "đất tặc" lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO