Thanh Hóa: Lập bãi tập kết cát mà không cần có mỏ?

22/03/2017 00:00

(TN&MT) – Trước thực trạng khai thác cát trái phép trên sông Mã đang diễn ra rất phức tạp, để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng về môi trường, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Đặc biệt, tại xã Hoằng Phượng ( Hoằng Hóa) tình trạng sạt lở bên phía tả sông Mã đang xảy ra nghiêm trọng, đe dọa đến cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Trong năm 2016, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đã ra quyết định xử phạt 7 tàu khai thác cát trái phép trên sông Mã, đoạn qua xã Hoằng Phượng, Hoằng Giang. Trong 7 tàu hút cát trái phép thì có 6 tàu bị xử phạt mỗi tàu 43 triệu đồng, 1 tàu bị xử phạt 45 triệu đồng, tổng số tiền hơn 300 triệu đồng và tịch thu toàn bộ thiết bị, máy móc phục vụ cho việc hút cát. Những tàu trên đều không có đăng ký, đăng kiểm, trên mỗi tàu đã có từ 20 đến 80m3 cát khai thác trái phép.

Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường đăng bài “Cát tặc lộng hành: Tỉnh chỉ đạo – xã, huyện làm ngơ” phản ánh tình trạng khai thác và tập kết cát trái phép của hộ ông Lê Văn Duyên ( Công ty Lương Duyên) tại xã Hoằng Phượng. Ngay sau khi Báo phát hành ngày 09/12/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 10029/UBND-VX giao UBND huyện Hoằng Hóa kiểm tra làm rõ.

Điểm sạt lở bãi tập kết cát trái phép trước đây
Điểm sạt lở bãi tập kết cát trái phép trước đây

Nhưng không hiểu tại sao, ngày 13/3/2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 661/SNN&PTNN-ĐĐ, về việc tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư dự án bãi tập kết vật liệu xây dựng (cát, sỏi) tại xã Hoằng Phượng, huyện Hoằng Hóa của Công ty TNHH Lương Duyên. Vị trí khu đất nằm ở bãi sông phía bờ tả, tương ứng K33-K33+060 đê tả sông Mã. Diện tích khu đất khoảng 3.000m2, đường vận chuyển vật liệu đi trên đê tả sông Mã. Sau khi kiểm tra hồ sơ thì Sở NN&PTNT đồng ý chủ trương đầu tư dự án bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi. Đồng thời yêu cầu công ty sử dụng khu đất trên (cách mép bờ sông Mã 25m) cho việc tập kết cát, sỏi. Trước mùa mưa lũ hàng năm phải thanh lý hết cát, sỏi còn tồn đọng ra khỏi bãi tập kết, đảm bảo không cản trở đến việc thoát lũ sông Mã, bố trí hệ thống thoát nước mặt hợp lý, tránh gây ứ đọng nước trên bãi làm gia tăng nguy cơ sạt lở bãi sông.

Tàu hút cát đang hút trên đoạn sông xã Hoằng Giang và Hoằng Phượng
Tàu hút cát đang hút trên đoạn sông xã Hoằng Giang và Hoằng Phượng

Người dân lo lắng rằng: Việc đồng ý cho Công ty Lương Duyên đầu tư dự án bãi tập kết kinh doanh cát, sỏi trong khi công ty này không hề được UBND tỉnh cấp mỏ khai thác, có thể dẫn đến nạn khai thác cát trái phép.

Theo chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ xem xét cho thuê đất làm bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi đối với các tổ chức, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác mỏ cát, sỏi. Nếu đơn vị chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác mỏ cát, sỏi trên địa bàn thì không được thuê đất làm bãi tập kết cát, sỏi.

Một hộ dân gần bãi tập kết cát cho biết: “Khu vực mà Công ty Lương Duyên đang xin làm bãi tập kết cát, trước đây là bãi cát trái phép, chúng tôi đến khổ vì bãi cát này gây ô nhiễm môi trường, đường sá xuống cấp, dọc đường đê thì bị nứt toác, sụt lún. Từ bãi cát trái phép này mà họ lại hút cát trái phép dưới lòng sông để tập kết lên bãi. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần lên huyện và đến nay đã có biện pháp xử lý triệt để không còn hiện tượng tập kết cát và khai thác cát trái phép nữa. Người dân chúng tôi rất vui mừng và yên tâm ổn định cuộc sống. Nhưng đến nay không hiểu vì lý do gì mà tỉnh về đo đạc kiểm tra lại đồng ý cho Công ty Lương Duyên làm bãi tập kết cát mà chưa được cấp mỏ khiến cho người dân vô cùng bức xúc”.

Việc khai thác cát trái phép trên lòng sông Mã đang diễn ra phức tạp, UBND huyện Hoằng Hóa cũng đang rất tích cực trong việc dẹp bỏ nạn khai thác cát trái phép thì Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hoá  lại đồng ý cho Công ty Lương Duyên lập bãi tập kết cát mà không có mỏ. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần xem xét đến hậu quả của việc khai thác cát trái phép diễn ra sau này.

                                                                                                  Tùng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Lập bãi tập kết cát mà không cần có mỏ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO