Thanh Hóa: Khởi sắc thị trường gạch không nung thân thiện với môi trường

10/03/2017 00:00

(TN&MT) – Những năm gần đây, việc sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng gạch không nung – vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực, thị trường có nhiều khởi sắc rõ nét.

Theo ông Nguyễn Hữu Đức – Phó phòng Quản lý Vật liệu xây dựng Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: Gạch không nung sử dụng chất thải rắn, tận dụng phế thải công nghiệp của các mỏ đá, xi măng,… làm nguyên liệu sản xuất nên không gây lãng phí nguồn tài nguyên khoáng sản, công nghệ sản xuất không nung, không dùng chất đốt nên không sử dụng nhiên liệu, năng lượng đốt như than, điện, không gây ô nhiễm môi trường. Nên gạch không nung là vật liệu xây dựng rất thân thiện với môi trường. Hơn nữa, qua phối trộn nguyên liệu với tỷ lệ thích hợp, sản xuất theo tiêu chuẩn, theo dây chuyền công nghệ cao sẽ tạo ra sản phẩm có cường độ chịu nén, độ cứng và độ chống xuyên nước cao, đảm bảo tốt các kết cấu xây dựng. Giá thành lại rẻ hơn so với gạch tuynel nên tiết kiệm được chi phí xây dựng.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 65 đơn vị sản xuất gạch xây, trong đó có 38 đơn vị sản xuất gạch tuynel, nhưng mới chỉ có 27 đơn vị sản xuất gạch không nung, đây là con số còn khá khiêm tốn với số lượng trên 130 mỏ đá vật liệu xây dựng được cấp phép hoạt động, phế thải từ hoạt động khai thác đá còn chưa được sử dụng, tận dụng triệt để.

Một dây chuyền sản xuất gạch không nung của Công ty TNHH Xuân Trường
Một dây chuyền sản xuất gạch không nung của Công ty TNHH Xuân Trường

Ông Nguyễn Hữu Đức cho biết: Năm 2016, tổng sản lượng gạch không nung trên địa bàn toàn tỉnh ước đạt 280 triệu viên, tăng 120% so với năm 2015. Bước sang năm 2017 tổng sản lượng đạt trên 600 triệu viên. Quang hàng năm sản lượng năm sau đều cao hơn năm trước. Tình hình sử dụng gạch không nung đã dần trở nên phổ biến, đối với các công trình nhà nước thì gần như 100% sử dụng gạch không nung. Còn với người dân, người tiêu dùng thì sau những năm thờ ơ, giờ đây nhân dân đã bắt đầu có chuyển biến, thay đổi nhận thức, cảm nhận trong việc sử dụng loại gạch này. Nhiều công trình, thậm chí nhà ở của người dân đã sử dụng vật liệu xanh, thân thiện với môi trường này.

Hiện, tại Thanh Hóa sản xuất gạch không nung đang sử dụng công nghệ trong nước và Trung Quốc là chủ yếu, tới đây sẽ có dự án đưa dây chuyền, công nghệ Tây Ban Nha vào sản xuất, công nghệ tiên tiến hơn sẽ góp phần nâng cao chất lượng của vật liệu không nung.

Ông Trịnh Đình Xuân, Giám đốc Công ty Xuân Trường đang giới thiệu sản phẩm gạch không nung của Công ty
Ông Trịnh Đình Xuân, Giám đốc Công ty Xuân Trường đang giới thiệu sản phẩm gạch không nung của Công ty

Tuy nhiên, vẫn còn bộ phận không nhỏ người dân, người tiêu dùng chưa am hiểu hết tính năng, ưu điểm của vật liệu xây không nung. Cùng với đó, một số nhà sản xuất không đầu tư xứng đáng cho công nghệ, không đảm bảo đúng quy trình sản xuất, không nghiên cứu quy trình cấp phối nguyên liệu. Đồng thời, nhiều cơ sở sản xuất gạch không nung với quy mô hộ gia đình, không đăng ký hợp quy chất lượng, không đảm bảo chất lượng, tự phát, nhỏ lẻ cũng ảnh hưởng nhất định đến thị hiếu của người tiêu dùng đối với gạch không nung nói riêng và việc sản xuất, kinh doanh của các cơ sở sản xuất gạch không nung nói chung.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Tam – Trưởng phòng Quản lý vật liệu xây dựng Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: Chúng tôi đã tham mưu, thống kê rà soát có hơn 600 hộ cá thể, cơ sở sản xuất gạch không nung tự phát, nhỏ lẻ, không đảm bảo chất lượng trên địa bàn toàn tỉnh. Việc xóa bỏ các điểm sản xuất này sẽ được xây dựng lộ trình, đồng thời có hướng chuyển đổi ngành nghề phù hợp cho các hộ, các cơ sở tự phát này.

Bài & ảnh: Tuyết Trang- Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Khởi sắc thị trường gạch không nung thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO