Thanh Hóa: Huy động hàng trăm người giải cứu 3 phu vàng

07/06/2016 00:00

(TN&MT) - Tỉnh Thanh Hóa đã huy động 58 cán bộ chiến sỹ công an phòng cháy chữa cháy, Bộ đội Biên phòng và các lực lượng khác để giải cứu 3 phu vàng.

Sáng ngày 07/06, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: Hiện lực lượng chức năng đã tiếp cận được hang Nước và đang lên phương án để giải cứu 3 phu vàng bị mắc kẹt tại đây. Công tác chuẩn bị cho việc giải cứu 3 phu vàng cũng được UBND huyện Bá Thước và xã Lũng Cao chuẩn bị chu đáo. Cho đến khoảng 10 giờ sáng, công tác tìm kiếm đang được tiến hành khẩn trương, nhanh nhất có thể cứu được 3 phu vàng dưới hang.

Ông Dũng cho biết thêm: Do 3 phu vàng bị mắc kẹt dưới hàng sâu nhiều giờ, lượng khí độc lớn nên có thể dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng. Do hang Nước có độ sâu khá lớn với khoảng từ 300-400m, lại có nhiều yếm khí, lực lượng cứu hộ đã gặp nhiều khó khăn. Khu vực hang Nước trước đây là một bãi vàng phức tạp do Nguyễn Mạnh Hiền (biệt danh Hiền đầu bạc) cai quản. Sau này lực lượng Công an Thanh Hóa đã lên chuyên án V89 đấu tránh, triệt phá và bắt được “Hiền đầu bạc”.

Bãi đào vàng ở bản Kịt, xã Lũng Cao.
Bãi đào vàng ở bản Kịt, xã Lũng Cao.

Do hang Nước nằm ở vùng lõi của khi bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Cách trung tâm huyện khoảng 40 km, địa giới hành chính giáp danh với tỉnh Hòa Bình và địa hình phức tạp. Từ trung tâm xã Lũng Cao vào hang Nước mất khoảng 4 giờ đồng hồ đi bộ. Đây là vùng không có hệ thống điện chiếu sáng, sóng điện thoại.

Đến sáng nay (07/06), lực lượng cứu hộ đã đến được địa điểm hang Nước, nơi 3 phu vàng mắc ket. Hiện các lực lương đang triển khai các phương án để tiến hành công tác giải cứu 3 phu vàng một cách nhất.

Trước đó vào ngày 5/6, anh Khà Văn Ngôn, sinh năm 1991 và anh Khà Văn Huyền (thường trú ở xã Pù Bin, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình ) xuống hang Nước để sửa máy đào vàng. Tuy nhiên cả 2 người kể trên bị ngạt khí độc. Anh Ngôn cố bò lên đến cửa hang hô hoáng mọi người xuống cứu anh Huyền. Khi đó anh Phạm Văn Dụng, sinh năm 1962 thường trú ở thôn dắm xã Lâm Xa, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa xuống hang cứu anh Ngôn. Do nồng độ khí độc khá lớn nên anh Dụng bị ngất, không thể ra khỏi hang.

Đến ngày 6/6, ông Bùi Văn Mẫn thường trú tại xã Sảo 7, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình xuống hang cứu 2 người kể trên. Tuy nhiên anh Mẫn cũng bị ngạt khí độc không thể ra khỏi hang.

                                                                   Tin & ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Huy động hàng trăm người giải cứu 3 phu vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO