Thanh Hóa: Hàng loạt chợ tiền tỷ bỏ hoang

12/03/2016 00:00

(TN&MT)- Mặc dù được xây dựng với tổng mức đầu tư trên 18 tỷ đồng với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại thế nhưng  toàn bộ 8 chợ tiền tỷ trên toàn tỉnh Thanh Hóa vẫn đang bị “đắp chiếu” bỏ hoang, chủ đầu tư thì điêu đứng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước và cho nhiều Doanh nghiệp. 

Theo Báo cáo của Sở Công Thương Thanh Hóa, hiện nay toàn tỉnh có tám chợ đầu tư xây dựng kiên cố nhưng không hoạt động. Trong đó, có bảy chợ được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương, với tổng mức đầu tư 4,548 tỷ đồng. Hiện các chợ này đang được giao cho UBND xã quản lý, khai thác, song đang bỏ không hoặc cho các tổ chức, hộ gia đình thuê mặt bằng để sản xuất, kinh doanh.         

Điển hình cho sự lãng phí tiền của Doanh nghiệp là chợ Già, xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa. Tháng 12/2011 UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định giao 5.155m2 đất tại xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Việt Hung để đơn vị này xây dựng một ngôi chợ mới, phục vụ cho nhu cầu buôn bán của người dân địa phương. Tháng 10/2012, công trình chợ Già được hoàn thành với tổng số vốn đầu tư lên tới 13,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã gần 5 năm, ngôi chợ ngày vẫn “đắp chiếu”, cho dù chỉ cách ngôi chợ này khoảng 100m là chợ Già cũ có từ nhiều năm nay, phù hợp với nhu cầu và thuận lợi cho việc buôn bán, giao thương của bà con nhân dân.

Chợ Già (xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa) được đầu tư hiện đại, bài bản nhưng vẫn “đắp chiếu” gần 5 năm nay
Chợ Già (xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa) được đầu tư hiện đại, bài bản nhưng vẫn “đắp chiếu” gần 5 năm nay

Các chợ này, sau một thời gian dài không được đưa vào sử dụng, khai thác thì một số chợ đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng không chỉ gây lãng phí ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp mà còn gây phản cảm trong nhận thức của nhân dân về những chợ quy hoạch mới.

Trái ngược với khung cảnh đìu hiu trên của các chợ đúng quy hoạch, đúng “chuẩn” thì chợ Đức Sơn ở xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa được chủ đầu tư xây dựng trái phép, không nằm trong quy hoạch lại đông đúc, tấp nập lạ thường. Vào cuối năm 2015, trên địa bàn xã Hoằng Đức đột nhiên xuất hiện một ngôi chợ mang tên “Chợ Đầu mối” khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên. Chỉ sau một thời gian ngắn ngôi chợ này buộc phải tháo biển vì chưa được cấp phép. Thế nhưng, trên chính mảnh đất này “Chợ Đức Sơn” lại được trưng lên. Các gian hàng, ki ốt thi nhau mọc ra, hàng rau, thịt, cá, quần áo… chợ họp khá đông đúc. Trước tình trạng trên, đoàn công tác đã yêu cầu đình chỉ mọi hoạt động; tháo gỡ biển hiệu chợ Đức Sơn, ngưng tất cả mọi hoạt động xây dựng, cơi nới liên quan đến chợ, giữ nguyên hiện trường.

Chợ trái phép Đức Sơn sau một thời gian nhộn nhịp đã bị đình chỉ mọi hoạt động
Chợ trái phép Đức Sơn sau một thời gian nhộn nhịp đã bị đình chỉ mọi hoạt động

Nhằm khắc phục tình trạng đối với tám chợ được đầu tư xây dựng nhưng không hoạt động hoặc hoạt động không đúng mục đích nêu trên, Sở Công Thương đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND các huyện có chợ đã đầu tư nhưng không hoạt động hoặc hoạt động không đúng mục đích, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để chợ bỏ hoang và cho thuê mặt bằng chợ sử dụng không đúng mục đích. Có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng trên; Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung huy động các nguồn vốn để đầu tư phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn theo quy hoạch. Xử lý dứt điểm các chợ cóc, không để họp chợ trên vỉa hè, lòng lề đường.

Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng loạt chợ tiền tỷ bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO