Thanh Hóa: Đê bị băm nát bởi xe chở cát

23/04/2014 00:00

(TN&MT) - Trong những năm qua, nhân dân địa phương hai xã Thiệu Dương và Thiệu Khánh (TP.Thanh Hóa) luôn phải sống trong ô nhiễm môi trường

(TN&MT) - Trong những năm qua, nhân dân địa phương hai xã Thiệu Dương và Thiệu Khánh (TP.Thanh Hóa) luôn phải sống trong ô nhiễm môi trường từ cát bụi và tiếng ồn, tuyến đê hữu sông Mã là hệ thống đê cấp I, đoạn qua địa bàn hai xã này đang bị cày xới xuống cấp nghiêm trọng bởi do các xe quá tải chuyên chở cát chạy qua đây.
   
  Tuyến đê sông Mã chạy qua hai xã Thiệu Khánh và Thiệu Dương (Thành phố Thanh Hóa), dài hơn 4km, được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư tu bổ và nâng cấp vào đầu năm 2008, với tổng kinh phí 2,1 tỉ đồng. Tuy nhiên, chưa đầy 5 năm đưa vào sử dụng, thì hầu hết trên bề mặt tuyến này xuất hiện sạt lở nghiêm trọng, những vết lún sâu, bê tông bị vỡ vụn thành hàng trăm mảnh khác nhau. Theo quy định, thì mặt đê bằng bê tông với độ dày là 20cm chỉ được thiết kế cho xe có trọng tải từ 12 tấn trở xuống. Nhưng trên thực tế, các loại xe vận chuyển cát chạy qua cung đường trên tuyến đê này có tọng tải từ 18 đến 40 tấn.
   
Xe chở cát quá tải đang cày xới đoạn đê ở xã Thiệu Khánh.
    
   
  Chị Nguyễn Thị Mai, thôn 9, xã Thiệu Khánh, Thành phố Thanh Hóa, nhà ở ngay sát chân đê bức xúc cho biết: “Nếu xe chở cát quá trọng tải cứ ùn ùn chạy như bấy lâu nay thì đường rải nhựa cũng hỏng chứ nói gì đến đường bê tông. Tình trạng xe chở cát quá tải chạy trên tuyến đê xung yếu này đã diễn ra trong nhiều năm nay nhưng chúng tôi không thấy các lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý. Nếu tình trạng này còn kéo dài không những môi trường sống của người dân trong vùng bị ảnh hưởng, mà còn tiềm ẩn nỗi lo bất an về tình trạng vỡ đê mỗi khi mùa mưa lũ tới”.
   
  Theo quan sát của phóng viên, đoạn đê dài gần 5km qua địa bàn hai xã này đã được cứng hóa bề mặt bằng lớp bê tông dày khoảng 20cm. Tuy nhiên, hiện tại hầu như toàn bộ bề mặt đê đã bị “biến dạng”. Mặc dù, mặt đê bị hư hỏng nhưng do đây là tuyến đường liên xã nên hàng ngày vẫn có đến hàng trăm người dân và các em học sinh các cấp học ở hai xã này phải đi qua đoạn đê này, ngày nắng thì đường bụi mù mịt, ngày mưa thì đường ngập nước thành từng hố, khiến cho việc qua lại nơi đây rất khó khăn. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân khiến tuyến đê này bị xuống cấp là do trên địa bàn hai xã này có tới 5 bãi tập kết và kinh doanh cát. Tại các địa điểm tập kết chúng tôi chứng kiến cảnh tượng hàng chục chiếc xe có trọng tải lớn đang chờ lấy cát, đường sá thì lày lộ, khói bụi bay mù mịt cả một khoảng lớn.
   
  Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Hoàng Huy Chung, Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa cho biết: Năm 2007, sau trận lụt lớn, tỉnh đã làm lại tuyến đê và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2008. Do làm khẩn trương nên lu lèn mặt đê không được chắc, chất lượng của bê tông thấp, thực trạng hiện nay bê tông đã hỏng. Trước đó, xã đã thành lập tổ công tác, giao cho công an xã và địa chính kiểm tra xe quá tải, nhưng chúng tôi không đủ quyền hạn xử phạt, nên cũng hạn chế trong việc kiểm tra, giám sát và đành bất lực nhìn đê ngày một xuống cấp nặng nề. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây nhất rất nhiều ý kiến của cử tri đã đề xuất gia cố con đê, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì từ cấp trên?!.
   
  Mặc dù, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đê sông yếu tại địa bàn hai xã Thiệu Khánh và Thiệu Dương (TP Thanh Hóa) là do các loại xe vận chuyển cát quá trọng tải lưu thông trên mặt đê, nhưng không hề bị các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn và xử lý kịp thời nên dẫn đến tình trạng kinh doanh bến bãi cát bát nháo, phá hỏng mặt đê ngày một diễn ra càng trầm trọng hơn.
   
  Bài và ảnh: Anh Sơn – Thu Thủy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đê bị băm nát bởi xe chở cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO