Thanh Hóa: Dân “mòn mỏi” chờ cấp sổ đỏ

08/10/2014 00:00

(TN&MT) - Theo đơn thư phản ánh dân thôn Trường Sơn, năm 2010, các hộ dân làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng bị các cấp chính quyền huyện...

   
(TN&MT) - Theo đơn thư phản ánh của 21 hộ dân thuộc thôn Trường Sơn, xã miền núi Cẩm Sơn (Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, tháng 9/1989 các hộ dân ở đâyđược Giám đốc lâm trường giao đất ở và đất làm kinh tế vườn, từ đó đến nay sinh sống ổn định, không có tranh chấp và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Năm 2010, các hộ dân làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng bị các cấp chính quyền huyện Cẩm Thủy gây khó dễ?!
   
  Trong đơn thư phản ánh của 21 hộ dân cho biết: Năm 1989, Giám đốc lâm trường Cẩm Thủy ký xác nhận giao đất ở và đất làm kinh tế vườn cho các hộ dân. Từ đó đến này các hộ dân này sinh sống ổn định, không có tranh chấp và tình trạng lấn chiếm đất không xảy ra. Năm 2009, thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc bàn giao đất của Nông lâm trường về địa phương quản lý. Diện tích đất ở và đất vườn của bà con đã được bàn giao về xã Cẩm Sơn quản lý theo Quyết định 193/QĐ – UBND, tháng 01/2009 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Diện tích đất của bà con được đo đạc và lập bản đồ địa chính thuộc tờ bản đồ số 15 và 17, bản đồ địa chính xã Cẩm Sơn. 
   
Ông Lê Duy Chiến đang trao đổi với phóng viên về những bức xúc trước việc làm của lãnh đạo huyện Cẩm Thủy
   
  Đến năm 2010, các hộ dân làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gửi lên phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Thủy. Trong hồ sơ có giấy xác nhận của Giám đốc lâm trường Cẩm Thủy cho các hộ dân khẳng định, năm 1989, lâm trường đã cấp đất cho các hộ dân làm nhà ở và đất làm kinh tế vườn. Cùng với đó, UBND xã Cẩm Sơn cũng xác nhận vào hồ sơ với thời điểm sử dụng đất của các hộ là trước năm 1990. Nhưng sau đó các hộ dân nhận được thông tin từ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Thủy yêu cầu các hộ dân trên phải đóng từ 40% đến 50% tiền sử dụng đất cho cơ quan thuế. Ngày 17/04/2012, các hộ dân nhận được thông báo của Chi cục thuế Cẩm thủy thông báo nộp tiền sử dụng đất ở với số tiền rất lớn, có hộ số tiền phải nộp lên đến 100 triệu đồng/suất/200m2. 
   
  Ông Lê Duy Chiến – người đứng đơn khiếu nại cho các hộ dân cho rằng: Chúng tôi không đồng tình với cách làm việc của huyện, vì căn cứ vào Nghị định 198/2004/ NĐ – CP và Nghị định 84/2007/NĐ – CP ngày 25/05/2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi, thực hiện quyền sử dụng đất. Trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai thì các hộ dân chúng tôi không phải nộp tiền sử dụng đất. Tại sao cán bộ công nhân lâm trường bò thuộc tổ 9, thị trấn Cẩm Thủy, đội lâm trường Cẩm Thành, đội lâm nghiệp Cẩm Quý…không phải nộp tiền thuế sử dụng đất ở hoặc nộp không đáng kể. Trong khi đó, chúng tôi phải đóng tiền sử dụng đất lên đến cả trăm triệu đồng thì lấy đâu ra tiền.
   
Đơn kiến nghị của các hộ dân thôn Trường Sơn, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy
   
  Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Khoa – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Thủy và được biết: Đất ở đây giao cho các hộ dân là do Lâm trường Cẩm Thủy giao trái thẩm quyền. Vì vậy, căn cứ vào Nghị định 45 và Luật Đất đai năm 2013 thì đất giao trái thẩm quyền trước ngày 15/10/1993 thì phải đóng 40% tiền sử dụng đất, còn nếu giao sau ngày 15/10/1993 thì phải nộp 50% tiền sử dụng đất.
   
  Ông Khoa cũng khẳng định rằng : “Việc các hộ dân thôn Trường Sơn chưa được cấp sổ đỏ là do các hộ này chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo Nghị định 120 của Chính phủ. Vì thời điểm các hộ này làm đơn yêu cầu cấp sổ đỏ thì Nghị định 120 đã có hiệu lực từ 01/03/2011. Còn nếu muốn các hộ dân không phải làm nghĩa vụ tài chính thì Nghị định 120 phải thay đổi”.
   
  Trước sự việc nêu trên, rất mong chính quyền tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc xác minh, làm rõ và giải quyết đơn thư của 21 hộ dân thuộc thôn Trường Sơn, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy theo đúng quy định của pháp luật.
                              
                                                    Bài và ảnh:Nguyễn Dũng-Thanh Tâm
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dân “mòn mỏi” chờ cấp sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO