Thanh Hóa: Dân mất đất, sông sạt lở do khai thác cát trái phép

28/08/2017 00:00

(TN&MT) – Thời gian qua, tình trạng cát tặc lộng hành diễn ra công khai tại xã Yên Thái, huyện Yên Định và xã Vĩnh Khang, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa). Chính quyền địa phương xử lý nhiều lần nhưng như “bắt cóc bỏ đĩa” cát tặc vẫn ngày đêm “moi gan, móc ruột” không những gây sạt lở nhiều đoạn bờ sông mà còn đe dọa đến công trình đê điều, làm mất đất canh tác của người dân, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Người dân có đất canh tác dọc bờ sông Mã thuộc xã Yên Thái cho biết: Khu vực này có rất nhiều cát và cát đẹp, nên nhiều tàu thuyền về đây khai thác cát trái phép. Họ khai thác suốt ngày đêm, cắm vòi sát vào bờ để hút, vì càng hút gần bờ thì cát càng nhiều. Việc hút cát trái phép đã gây sạt lở nhiều diện tích đất canh tác của người dân, lại đang trong mùa mưa bão nên người dân nơi đây rất lo lắng. Chúng tôi kiến nghị lên chính quyền địa phương, có Công an xã và huyện về kiểm tra bắt giữ các tàu khai thác cát nhiều lần rồi, nhưng chẳng hiểu vì sao họ lại vẫn cứ hút.

Mỗi ngày hàng chục tàu thuyền thi nhau móc ruột sông Mã
Mỗi ngày hàng chục tàu thuyền thi nhau móc ruột sông Mã

Theo quan sát của phóng viên dọc 2 bờ sông Mã nối với ngã ba sông Bưởi xã Vĩnh Khang, huyện Vĩnh Lộc nhiều tàu thuyền đang thi nhau hút cát. Đặc biệt đoạn thuộc xã Yên Thái, huyện Yên Định, các tàu cắm vòi rồng rúc vào gần bờ sông Mã để “moi gan, móc ruột” dòng sông. Tiếng máy nổ vang vọng cả một vùng. Nhiều đoạn bờ sông thuộc thôn Phù Hưng 2, Phù Hưng 3, xã Yên Thái bị sạt lở nghiêm trọng. Cát hút đến đâu thì sạt lở đến đó, nhiều vách sạt lở dựng đứng có chỗ cao 3-4 mét. Ruộng đồng trồng ngô, khoai và hoa màu bị cuốn theo dòng nước.

Mặc dù, người dân nơi đây đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhiều lần, nhưng cát tặc vẫn ngang nhiên đục khoét, hàng hét-ta đất canh tác bị cuốn theo dòng nước đục ngầu. Nhiều người dân than thở: Cứ đà này không biết mùa mưa lũ năm nay có bao nhiêu đất đai sẽ bị cuốn theo dòng nước.

Mỗi ngày hàng chục tàu thuyền thi nhau móc ruột sông Mã gây sạt lở nghiêm trọng
Mỗi ngày hàng chục tàu thuyền thi nhau móc ruột sông Mã gây sạt lở nghiêm trọng

Nhiều người dân ở thôn 5 và thôn 6 xã Vĩnh Khang liên tục phản ánh về việc các tàu hút cát vẫn ngang nhiên vươn vòi đục khoét vào bờ sông Mã để hút cát bất chấp pháp luật, đã gây sạt lở nghiêm trọng nhiều diện tích đất bãi bồi trồng hoa màu của nhân dân. Có báo chí về phản ánh thì họ lại chuyển sang hút ầm ầm cả đêm. Tiếng máy nổ xả khói đen xì, kêu inh ỏi, cát được hút lên đầy khoang tàu, lần lượt chở về bãi tập kết cát ở gần cầu Công thuộc xã Vĩnh Hòa. Dười dòng sông nước đục ngầu, sủi bọt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Bùi Văn Tiến, Chủ tịch xã Yên Thái cho biết: Người dân có kiến nghị lên chính quyền địa phương về tình trạng hút cát trái phép trên địa bàn gây sạt lở vào đất canh tác của người dân. Xã đã cử 2 công an viên thường xuyên kiểm tra để báo cáo lên huyện. Mới đây xã phối hợp với Công an huyện bắt được 4 tàu khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Yên Thái. Sau khi bắt giữ, xử phạt xong họ lại khai thác trở lại, chủ yếu là các tàu thuyền bên sông Bưởi thuộc huyện Vĩnh Lộc sang khai thác trái phép.

Người dân xã Yên Thái xót sa vì mất đất canh tác
Người dân xã Yên Thái xót sa vì mất đất canh tác

Ông Lê Văn Tài – Cán bộ địa chính xã Yên Thái cho biết: Khu vực thôn Phù Hưng 2, Phù Hưng 3 bị sạt lở nhiều đoạn, diện tích bị sạt lở khoảng 1 hét-ta. Lý do sạt lở là do nhiều yếu tố, chủ yếu là do khai thác cát trái phép. Đây là diện tích đất giao ổn định lâu dài cho người dân trồng ngô, đậu, khoai…

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân xã Yên Thái và Vĩnh Khang rất đồng tình với việc UBND tỉnh Thanh Hóa không đồng ý cấp mỏ cát số 20 cho Công ty TNHH Nhất Linh, vì đây là khu vực đang sạt lở nhiều. 

Đất canh tác đang ngày càng thu hẹp vì cát tặc?
Đất canh tác đang ngày càng thu hẹp vì cát tặc?

Ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định khẳng định: Tại địa bàn xã Yên Thái, tình trạng sạt lở xảy ra nhiều năm nay, hàng chục héc-ta đất canh tác ven bãi bồi đã bị dòng nước sông Mã cuốn trôi, huyện đã nhiều lần làm Công văn để xin kè đoạn này nhưng vẫn chưa có kinh phí

Để báo vệ tính mạng, tài sản và hoa màu của người dân xã Yên Thái ( Yên Định) và Vĩnh Khang ( Vĩnh Lộc) rất mong tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc, có biện pháp hữu hiệu nhất kè những đoạn xung yếu chống sạt lở để người dân yên tâm sản xuất mỗi khi đến mùa mưa bão

                                                                                    Bài và ảnh:Tùng Minh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dân mất đất, sông sạt lở do khai thác cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO