Thanh Hóa: Dân khóc ròng vì dứa gai rớt giá

10/06/2018 18:31

 (TN&MT) - Giá rẻ như cho chỉ từ 1.000-1.500đồng/kg dứa gai,thế nên hàng ngàn héc ta dứa ở Thanh Hóa vẫn đang còn nằm ngổn ngang,chín thối vì khó tiêu thụ. Nhiều người dân đã phải xót xa tự tay chặt phá chính thành quả của mình để kịp tiến độ gieo trồng cây hoa màu khác.  

Hà Trung, Thạch Thành và Yên Định là 3 vùng chuyên canh cây dứa lớn của tỉnh với diện tích lên tới vài nghìn héc ta đang vào độ thu hoạch. Tuy nhiên, so với sự tấp nập xe cộ, thương lái ra vào như năm trước,năm nay trên các cánh đồng dứa lại vô cùng vắng vẻ do giá cả xuống thấp và tiêu thụ khó khăn.
 

Người dân xót xa trước ruộng dứa chín vàng tới độ thu hoạch nhưng không có thương lái thu mau.
Người dân xót xa trước ruộng dứa chín vàng tới độ thu hoạch nhưng không có thương lái thu mau.

Tại Nông Trường Thống Nhất,huyện Yên Định, có tới hơn 800 héc ta dứa đã đến kì thu hoạch. Thế nhưng,trên nhiều thửa ruộng,dứa vẫn còn nằm ngổn ngang, chín thối vì không có thương lái đến thu mua.

“Để không được, bán cũng không xong”, nhiều gia đình trồng dứa tại đội 1, phố 4, thị trấn Thống Nhất buộc lòng phải chọn cách thuê máy cắt, phá bỏ cả thửa ruộng dứa chín vàng để chuẩn bị cho vụ trồng hoa màu kế tiếp.

Không giấu nổi sự xót xa, ông Nguyễn Văn Diện, một hộ trồng dứa ở đây cho biết: “Mồ hôi, tiền bạc mình bỏ ra mấy tháng trời giờ nhìn máy phá đi mà chẳng thu được đồng nào,khổ lắm cô ơi!”.

Gia đình chị Nguyễn  Thị Xuân (cũng thuộc đội 1) trồng hơn 6 hecta dứa cho hay: Gia đình tôi vay vốn hơn 150 triệu đồng trồng dứa, mới bán được chưa đầy một nửa,còn lại thì chín thối cả ra. Trong khi đó, trước khi vào vụ gia đình phải vay ngân hàng để đầu tư.
 

Cánh đồng dứa tới kỳ thu hoạch, nhưng không có người mua.
Cánh đồng dứa tới kỳ thu hoạch, nhưng không có người mua.

Đa phần các hộ dân trồng dứa trong vùng đều vay vốn ngân hàng,người quen để trồng trọt. Người trồng ít thì vái héc ta, người nhiều thì cả chục. Trung bình tổng chi phí cho một hec ta dứa là khoảng 15 triệu đồng, thế nhưng hiện tại giá bán của một héc ta chỉ dao động từ 7-8 triệu đồng khiến nhiều hộ dân ở đây lao đao kêu cứu.

Trao đổi về lí do người trồng dứa năm nay thất thu, ông Trịnh Quốc Dũng-Giám đốc công ty TNHH Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa –một trong những đơn vị chính thu mua dứa gai của bà con cho biết: “Do năm nay diện tích trồng dứa tăng hơn nhiều so với mọi năm, trên thị trường lại có nhiều mặt hàng hoa quả cũng vào mùa, việc tiêu thụ dứa có khó khăn là điều tất yếu. Đơn vị cũng đang có những thống kê ban đầu để giúp đỡ, hỗ trợ một phần cho người dân trồng dứa trên địa bàn”.
 

Giá rớt thê thảm, thương lái không thu mua dứa đành để chín thối.
Giá rớt thê thảm, thương lái không thu mua dứa đành để chín thối.

Tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, mặc dù dứa đã chín vàng, có nhiều diện tích quả đã chuyển sang màu nâu và thối dần.

Theo chị Mai Thị Tuyết (46 tuổi) trú thôn Vạn Bảo, xã Hà Long cho hay, Hiện gia đình còn hơn 20 tấn dứa đã chín. Tuy nhiên, việc thu hoạch không thể thực hiện do giá quá thấp không đủ chi phí đầu tư ban đầu. Bên cạnh đó, hiện tại thương lái cũng không thu mua nữa.Với giá bán hiện nay là từ 1.500 - 2.000 đồng/kg thì sẽ lỗ vốn nặng. Mấy hôm trước gia đình có thu hoạch được khoảng 0,5 ha với khoảng 20 tấn dứa, giá bán từ 6.000 – 6.500 đồng/kg thì có lãi. Bây giờ giá xuống thấp, gia đình còn khoảng hơn 20 tấn nữa đang chín nhưng đành để dứa chín thối”

                                                                               
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dân khóc ròng vì dứa gai rớt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO