Thanh Hóa: Dân bức xúc vì chi trả thiếu tiền đền bù

27/03/2017 00:00

(TN&MT) – Thực hiện dự án Nạo vét sông Lạch Trường đoạn từ Cầu Tào đến cửa Lạch Sung, UBND huyện Hậu Lộc đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất muối của hộ gia đình ông Đỗ Văn Đức và Lê Văn Cần. Thế nhưng nghịch lý thay, tiền hỗ trợ di chuyển đổi nghề 2 hộ gia đình chỉ nhận được một phần trong tổng diện tích đã thu hồi. Sau nhiều năm “ đi đòi” quyền lợi giờ đây người dân đang rơi vào ngõ cụt.

Trong đơn thư ông Đỗ Văn Đức và ông Lê Văn Cần (xóm 1, làng Tam Hòa, xã Hòa Lộc) phản ánh lên Báo TN&MT có nội dung như sau: Năm 2012 thực hiện Dự án Nạo vét sông Lạch Trường đoạn từ Cầu Tào đến Lạch Sung. Gia đình chúng tôi có thửa đất muối nằm trong dự án. Chúng tôi đã đồng ý nhận đền bù, nhường đất lại cho dự án. Tiền đền bù đất đã nhận đủ, thế nhưng tiền hỗ trợ di chuyển đổi nghề chỉ nhận được một phần trong tổng diện tích nhà nước đã thu hồi. Hai gia đình làm đơn này kính gửi Báo TN&MT vào cuộc, giúp đỡ chúng tôi được nhận đủ số tiền đền bù theo quy định của nhà nước.

Trong bảng tổng hợp thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân xã Hòa Lộc chỉ rõ diện tích thu hồi của ông Đỗ Văn Đức là 2472m2 và ông Lê Văn Cần là 1535m2.
Trong bảng tổng hợp thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân xã Hòa Lộc chỉ rõ diện tích thu hồi của ông Đỗ Văn Đức là 2472m2 và ông Lê Văn Cần là 1535m2.

Cụ thể: Gia đình ông Đỗ Văn Đức có tổng diện tích thu hồi là 2.472m2. Thế nhưng chỉ nhận được số tiền hỗ trợ di chuyển đổi nghề là 140.452.500 đồng tương ứng cho số diện tích là 1.535m2. Còn lại 937m2 chưa có tiền hỗ trợ di chuyển đổi nghề. Gia đình ông Lê Văn Cần có tổng diện tích thu hồi là 1.535m2. Nhưng cũng chỉ nhận được số tiền hỗ trợ di chuyển đổi nghề cho 910m2 tương ứng số tiền là 83.265.000 đồng. Còn lại 625m2 chưa được nhận tiền hỗ trợ di chuyển đổi nghề. Như vậy áp theo giá đền bù ông Đỗ Văn Đức còn thiếu gần 86 triệu đồng và ông Lê Văn Cần còn thiếu 57 triệu đồng.

Ông Đỗ Văn Đức bức xúc phản ánh với phóng viên Báo TN&MT điện tử: Từ việc có trong tay nghề muối mưu sinh, giờ gia đình mất nghề. Khi nhà nước có chủ trương lấy đất gia đình tôi đã đồng ý nhường đất. Thế nhưng thay vì thực hiện chi trả tiền đền bù đúng và đủ cho người dân. Các ngành chức năng lại chi trả thiếu. Tôi và ông Cần cũng đã nhiều lần đem thắc mắc lên hỏi ông Mai Danh Mạc (nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc) và huyện nhưng đều nhận được câu trả lời là đợi giải quyết. Gần 5 năm trôi qua, những thắc mắc vẫn không được trả lời, tiền không nhận đủ, khiến chúng tôi rất buồn. Không chỉ mất nghề truyền thống cha ông, mất tư liệu để sản xuất mà tiền đền bù cũng không được nhận đủ.

Thế nhưng tiền hỗ trợ di chuyển đổi nghề, ông Đức chỉ nhận được diện tích 1535m2
Thế nhưng tiền hỗ trợ di chuyển đổi nghề, ông Đức chỉ nhận được diện tích 1535m2

Trong quyết định số 4996/2012/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2012 của UBND huyện Hậu Lộc điều 1 nêu rõ: Thu hồi đất tại xã Hòa Lộc để giải phóng mặt bằng, thực hiện xây dựng công trình: Nạo vét sông Lạch Trường đoạn từ Cầu Tào đến cửa Lạch Sung. Trong đó đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân là 4.007m2( đất làm muối của gia đình ông Đức và ông Cần – PV). Trong bảng tổng hợp thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân xã Hòa Lộc (kèm quyết định số 4996/2012/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2012 của UBND huyện Hậu Lộc) cũng chỉ rõ, diện tích thu hồi của ông Đỗ Văn Đức là 2472m2, ông Lê Văn Cần là 1535m2.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết: Dự án được thực hiện khi tôi chưa làm chủ tịch, địa chính cũng đã được luân chuyển. Thế nên phải đợi địa chính mới lục lại hồ sơ rồi trả lời báo sau.

Ông Đỗ Văn Đức bức xúc phản ánh với phóng viên.
Ông Đỗ Văn Đức bức xúc phản ánh với phóng viên.

Còn ông Nguyễn Ngọc Toản – Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông nghiệp huyện Hậu Lộc (thành viên Hội đồng giải phóng mặt bằng của dự án) cho biết: Dự án được triển khai từ năm 2012, nhưng sao giờ công dân mới phản ánh thiếu tiền chi trả đền bù. Sau khi kiểm tra lại hồ sơ, ông Toản khẳng định: Hội đồng giải phóng mặt bằng đã chi trả thiếu tiền cho hộ dân. Vì quyết định thu hồi đã chỉ rõ thu hồi diện tích của gia đình ông Đỗ Văn Đức là 2.472 m2 và ông Lê Văn Cần là 1.535m2. Nhưng trong bảng chi tiền đền bù, trong đó là tiền hỗ trợ di chuyển đổi nghề ông Đức chỉ nhận được tiền cho 1.535m2, còn ông Cần là 910m2.

Ông Toản cũng thừa nhận thiếu sót trong quá trình kiểm kê, đền bù và hứa sẽ làm tờ trình gửi lên Ban quản lý dự án giao thông 2 (thuộc Sở GTVT Thanh Hóa) để sớm chi trả đủ cho người dân?!

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin tới bạn đọc!

                                                                             Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dân bức xúc vì chi trả thiếu tiền đền bù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO