Thanh Hóa: Công ty Hoàng Hải bán đất trái phép ra ngoài và đổ thải không đúng vị trí

27/09/2017 00:00

(TN&MT) – Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử ngày 25/9 đăng bài: “Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Cần làm rõ việc Công ty Hoàng Hải có bóc phong hóa đường trục chính thị trấn Vĩnh Lộc hay không?”, phản ánh việc Liên danh nhà thầu thi công đường trục chính thị trấn Vĩnh Lộc có bóc phong hóa hay không? Và nếu bóc thì để đâu, trong khi tại bãi thải lượng đất đổ vào lại rất ít. Không những thế, bãi đổ thải hiện nay vẫn chưa được UBND tỉnh chấp thuận, đất bóc phong hóa được xong lại được đổ vào cho nhà gạch và cả san lấp mặt bằng?.

Ngay sau khi Báo nêu đã nhận được sự đồng tình cao của người dân cũng như các cấp Chính quyền huyện Vĩnh Lộc. Để rộng đường công luận, Phóng viên đã tìm hiểu kỹ về việc cấp phép bãi đổ thải và lượng đất thừa từ việc bóc phong hóa của Dự án đường trục chính trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc nối Quốc lộ 217 và Quốc lộ 45 huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. 

Đất được đổ cho Nhà máy gạch Định Liên
Đất được đổ cho Nhà máy gạch Định Liên

Ngày 28/6/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 2252/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư Dự án đường trục chính trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc nối Quốc lộ 217 và Quốc lộ 45 huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Đến ngày 23/9/2016, UBND huyện Vĩnh Lộc đã có Quyết định số 1281/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 9 cho Liên danh nhà thầu Công ty CP đầu tư xây dựng Hoàng Hải và Công ty TNHH tư vấn và đầu tư xây dựng Khánh Linh với giá trúng thầu là hơn 119,9 tỷ đồng, thời gian thi công là 36 tháng. 

Theo hồ sơ thiết kế toàn bộ đất thải sau khi bóc phong hóa được đổ về 3 bãi thải gồm bãi Đồng Dấn thôn Bèo xã Vĩnh Long; Bãi chân núi Đún xã Vĩnh Thành và Bãi bóng xã Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, trong quá trình bóc đất phong hóa nhà thầu thi công đã không đổ về bãi thải theo quy định mà bán cho các doanh nghiệp tại chân công trình với giá 15.000 đồng/m3 để bán cho các nhà máy gạch Định Liên và bán cho các hộ gia đình san lấp mặt bằng. Thậm chí đất bóc phong hóa được nhà thầu mang san lấp cả cho cán bộ(!?). 

Mặt bằng này trước kia là diện tích ao nay đã được san lấp đầy
Mặt bằng này trước kia là diện tích ao nay đã được san lấp đầy

Trước thực trạng đất phong hóa không đổ về bãi thải theo quy định mà được dùng bán cho các nhà máy gạch tràn lan. Ngày 05/4/2017, ông Lê Văn Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng BQL dự án đã có Công văn số 03/CV-BQLDA yêu cầu Liên doanh nhà thầu thi công đổ đất thải vào đúng vị trí tập kết theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt. Công văn nêu rõ: “ Hiện nay, hai doanh nghiệp vẫn còn hiện tượng để một số xe đổ đất thải không đúng vị trí theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. BQLDA yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh kiểm tra đội ngũ lái xe, chỉ huy trưởng công trường thực hiện nghiêm túc việc đổ đất thải đúng theo quy định”

Cùng với việc bán đất ra ngoài, nhà thầu thi công đã không đổ đất thải vào bãi tập kết theo quy định. Trong Biên bản thống nhất giữa UBND huyện Vĩnh Lộc và Liên doanh nhà thầu thi công năm 2016 ( không có ngày, tháng) thống nhất 3 bãi Đồng Dấn thôn Bèo xã Vĩnh Long; Bãi chân núi Đún xã Vĩnh Thành và Bãi bóng xã Vĩnh Phúc với lý do nằm trong quy hoạch Thành nhà Hồ và đường vào đổ thải là đường bê tông nhỏ hẹp, ảnh hưởng đến môi trường nên huyện đã chuyển đổ thải từ 3 địa điểm trên về xã Vĩnh Hòa.

Bãi thải chưa có phép nhưng cũng chỉ đổ khoảng 5-7.000 m3, trong khi đại diện Công ty nói là đã đổ vào bãi này 50.000 m3
Bãi thải chưa có phép nhưng cũng chỉ đổ khoảng 5-7.000 m3, trong khi đại diện Công ty nói là đã đổ vào bãi này 50.000 m3

Nhưng mãi đến ngày 27/6/2017, UBND Vĩnh Lộc mới có CV số 670/UBND-KTHT gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị thay đổi bãi đổ thải sang vị trí khác. Ngày 10/8/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 9414/UBND-CN về việc điều chỉnh bổ sung hạng mục và thay đổi vị trí bãi đổ đất thải Dự án đường trục chính trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc nối Quốc lộ 217 và Quốc lộ 45, Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Tài Chính, UBND huyện Vĩnh Lộc kiểm tra đề xuất báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. 

Công văn của UBND tỉnh giao cho các sở kiểm tra đề xuất bãi thải của UBND huyện
Công văn của UBND tỉnh giao cho các sở kiểm tra đề xuất bãi thải của UBND huyện

Trao đổi với Phóng viên, ông Đặng Ngọc Quang, Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng huyện Vĩnh Lộc thừa nhận: Trong quá trình bóc phong hóa nhà thầu cũng có để ít xe mang đất ra ngoài bán, sau đó huyện cũng đã chấn chỉnh nên không còn hiện tượng đó nữa?. Ông Quang cũng thừa nhận việc bãi đổ thải chưa được UBND tỉnh chấp thuận mà huyện đã làm là vi phạm pháp luật, vì lúc đó nhà thầu đang cần bãi đổ thải nên huyện đã đồng ý cho làm!

Việc Liên doanh nhà thầu thi công đã không thực hiện đúng cam kết đổ đất đào phong hóa đổ vào bãi thải đúng quy định mà bán ra ngoài để thu lợi bất chính và việc UBND huyện Vĩnh Lộc tự ý thay đổi vị trí đổ thải là coi thường sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh là cố tình vi phạm pháp luật. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa điều tra làm rõ những khuất tất trên

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục thông tin vấn đề này

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Công ty Hoàng Hải bán đất trái phép ra ngoài và đổ thải không đúng vị trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO