Thanh Hóa: Công ty Gralimex xây dựng xưởng sản xuất không phép, gây ô nhiễm môi trường

26/03/2019 10:30

(TN&MT) - Sử dụng sai mục đích đất thuê, gây ô nhiễm môi trường suốt nhiều năm, chính quyền địa phương đã có 3 Công văn báo cáo sai phạm… thế nhưng xưởng sản xuất chế biến thức ăn gia súc của Công ty Gralimex thuộc xã Đông Lĩnh, TP. Thanh Hóa vẫn “vô tư” tồn tại mà mặc nhiên không bị xử lý gì. Điều này khiến người dân nơi đây bất bình và đặt câu hỏi: Ai “bảo kê” cho Công ty tồn tại nhiều năm qua?.

Theo phản ánh của người dân thôn Đông, xã Đông Lĩnh, TP. Thanh Hóa, thời gian gần đây tại Cụm làng nghề Núi Một có một đơn vị xây dựng xưởng sản xuất chế biến thức ăn gia súc. Trong quá trình hoạt động, xưởng sản xuất trên thu gom vỏ dứa tươi với khối lượng lớn về phơi khô làm nguyên liệu chế biến, gây ô nhiễm môi trường. Người dân đã nhiều lần trình báo lên chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý nhưng chưa nhận được phản hồi.
 

Công ty Gralimex xây dựng xưởng sản xuất chế biến thức ăn gia súc vi phạm Luật Đất đai.
Công ty Gralimex xây dựng xưởng sản xuất chế biến thức ăn gia súc vi phạm Luật Đất đai.

Ông H.V.M, sống ở thôn Đông, búc xúc cho biết: Mùi thối của dứa trong xưởng để lâu ngày không thể chịu được, sợ nhất là những hôm trời nắng, gió thổi mùi hôi xộc thẳng vào mũi. Trước đây, nguồn nước thải của họ không đảm bảo và xả trực tiếp xuống ao trong khu vực xưởng khiến cá chết, mùi thối của cá chết cùng với mùi hôi bốc lên từ xưởng khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn.

Cùng ý kiến với ông M, nhiều hộ dân lắc đầu ngao ngán: Trước đây Công ty sản xuất đá làm ở đây, chúng tôi sống rất yên ổn, nhưng từ khi xưởng chế biến thức ăn gia súc mọc lên thì ai cũng phàn nàn về tình trạng ô nhiễm. Thậm chí có những hôm chúng tôi phải đóng kín cửa vì sợ bụi từ ống khói bay vào nhà.
 

Nguyên liệu phơi lộ thiên chất cao thành núi, bốc mùi hôi thối khó chịu.
Nguyên liệu phơi lộ thiên chất cao thành núi, bốc mùi hôi thối khó chịu.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 02/08/2005 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2055/QĐ-UBND về việc cho Công ty xây dựng giao thông thủy lợi Tân Sơn (gọi tắt là Công ty Tân Sơn) thuê 2.464m² đất tại Cụm làng nghề xã Đông Lĩnh, huyện Đông Sơn (nay thuộc TP. Thanh Hóa) sử dụng vào mục đích làm mặt bằng sản xuất tinh chế biến đá ốp lát xuất khẩu, thời hạn thuê đất là 30 năm. Tuy nhiên, thay vì sử dụng đất đúng mục đích, thực hiện theo Quyết định và Giấy chứng nhận sử dụng đất, Công ty Tân Sơn lại cho Công ty Gralimex thuê đất để xây dựng xưởng sản xuất chế biến thức ăn gia súc.
 

Công nhân làm việc thiếu đồ bảo hộ lao động, nhà xường chưa lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy
Công nhân làm việc thiếu đồ bảo hộ lao động, nhà xường chưa lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy

Có mặt tại xưởng sản xuất của Công ty Gralimex, qua quan sát của chúng tôi, hoạt động sản xuất chế biến thức ăn gia súc diễn ra nhộn nhịp; trên diện tích hàng nghìn m², phía Công ty đã xây dựng 3 nhà xưởng (1 xưởng chứa nguyên liệu, 1 xưởng để ủ nguyên liệu, xưởng còn lại có chức năng sấy khô và ra thành phẩm); phía ngoài sân nguyên liệu được chất đống thành núi nằm lộ thiên, cùng với đó là hàng chục tấn đủ các loại nguyên liệu được đựng trong bao bì lớn nằm ngổn ngang; khắp khuôn viên xưởng nước thải rỉ ra từ nguyên liệu chảy lênh láng, nhếch nhác bốc mùi hôi thối, khó chịu; nhiều công nhân đang làm việc thiếu đồ bảo hộ lao động; hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa lắp đặt…

Ông Lê Tuấn Minh - Đại diện Công ty Gralimex, thừa nhận: Đúng là phía Công ty xây dựng xưởng sản xuất trước rồi mới tiến hành xin hoàn thiện thủ tục, hồ sơ sau. Việc ô nhiễm trong quá trình hoạt động không thể tránh khỏi được.
 

UBND xã Đông Lĩnh đã 3 lần báo cáo vi phạm, thế nhưng suốt nhiều năm Công ty Gralimex vẫn hoạt động.
UBND xã Đông Lĩnh đã 3 lần báo cáo vi phạm, thế nhưng suốt nhiều năm Công ty Gralimex vẫn hoạt động.

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hoàng Huy Chung, Chủ tịch UBND xã Đông Lĩnh, cho biết: Công ty Gralimex thuê lại đất của Công ty Tân Sơn để chế biến thức ăn gia súc là sai quy định. UBND xã đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu Công ty dừng hoạt động sản xuất vì gây ô nhiễm môi trường. Do vượt mực thẩm quyền xử phạt nên UBND xã đã báo cáo 3 lần lên UBND TP. Thanh Hóa xin phương án giải quyết.

Như vậy, Công ty Gralimex xây dựng xưởng sản xuất chế biến thức ăn gia súc sử dụng sai mục đích đất thuê là rõ ràng, bên cạnh đó hoạt động sản xuất gây còn ô nhiễm môi trường. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo UBND TP. Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc, xử lý dứt điểm vụ việc trên, tránh tình trạng kéo dài và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Công ty Gralimex xây dựng xưởng sản xuất không phép, gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO