Thanh Hóa: Công ty AMC Toàn Cầu “chây ỳ”, dự án nhà ở xã hội vẫn nằm trên giấy(!)

20/01/2019 16:36

(TN&MT) - Đã gần 5 năm, sau khi được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội AMC1 tại phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) với diện tích khoảng 22.300 m2, có 46 hộ dân bị thu hồi đất phục vụ dự án để mong có dự án nhà ở xã hội để người dân an cư lạc nghiệp. Tuy nhiên, đến nay Chủ đầu tư vẫn “trây ỳ” không thực hiện dự án như đã cam kết, hàng nghìn mét vuông đất trồng lúa, trồng màu đã bỏ hoang hóa từ nhiều năm qua, còn dự án nhà ở xã hội đến nay vẫn nằm trên… giấy.

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ngày 24/9/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 8870/UBND-THKH về việc chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần phát triển AMC Toàn Cầu ( Công ty AMC Toàn Cầu) đầu tư dự án phát triển Khu nhà ở xã hội AMC1 tại phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa với mục tiêu đầu tư xây dựng để tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có chỗ ở ổn định.

Khu đất xây dựng nhà ở xã hội của Công ty AMC Toàn Cầu đến nay cũng chỉ nằm trên giấy
Khu đất xây dựng nhà ở xã hội của Công ty AMC Toàn Cầu đến nay cũng chỉ nằm trên giấy

Dự án có tổng diện tích 22.300 m2, trong đó đất nhà ở xã hội 11.462 m2, đất cây xanh là 7.441 m2, còn lại là đất giao thông. Ranh giới khu đất: Phía Đông Bắc giáp đường quy hoạch, Phía Đông Nam giáp đường quy hoạch, Phía Tây Nam giáp đường quy hoạch, Phía Tây Bắc giáp Khu xen cư số 2 thôn Thành Mai, phường Quảng Thành đường quy hoạch. Quy mô dự án: Xây 3 tòa nhà cao 15 tầng với 900 căn hộ chung cư, có tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 80.234 m2. Tổng mức đầu tư của dự án là 526,9 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án là 36 tháng

Ngày 22/10/2014, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng (nay là Chủ tịch UBND tỉnh) đã ký cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 26121000132 cho Công ty AMC Toàn Cầu. Giấy chứng nhận đầu tư cũng nêu rõ: Dự án sẽ hoàn thành và đi vào khai thác kinh doanh tháng 7/2017.

Người dân xót xa cho cảnh để đất hoang hóa
Người dân xót xa cho cảnh để đất hoang hóa

Đến ngày 13/2/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 622/QĐ-UBND Phe duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Ngày 16/3/2015, được sự ủy quyền của UBND tỉnh, UBND thành phố Thanh Hóa đã ban hành 46 quyết định thu hồi đất của 46 hộ dân bị ảnh hưởng thu hồi đất giải phóng mặt bằng của dự án và Quyết định số 2649/QĐ-UBND ngày 1/4/2015 về việc phê duyệt phương án dự toán bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho 46 hộ với tổng số tiền gần 4,130 tỷ đồng

Như vậy, mọi cơ sở pháp lý UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND thành phố Thanh Hóa đã hoàn tất cho Công ty AMC Toàn Cầu để tiến hành xây dựng theo như Giấy phép đầu tư. Tuy nhiên đến thời điểm này dự án Khu nhà ở xã hội vẫn nằm trên…giấy, người dân thì mong mỏi chờ đợi dài cổ.

Khu đất xây dựng nhà ở xã hội của Công ty AMC Toàn Cầu đến nay cũng chỉ nằm trên giấy
Khu đất xây dựng nhà ở xã hội của Công ty AMC Toàn Cầu đến nay cũng chỉ nằm trên giấy

Có mặt tại khu đất được UBND tỉnh giao cho Công ty AMC Toàn Cầu để xây dựng Khu nhà ở xã hội, chúng tôi không khỏi xót xa cảnh hàng chục nghìm mét vuông đất bỏ hoang hóa từ nhiều năm nay, cỏ lau, cỏ lác, bèo tây mọc um tùm, nhiều người dân tranh thủ quây khu để nuôi vịt, canh tác hoa màu.

Chỉ tay về phía khu đất rộng mênh mông ông Lê Đình Chiến, người dân phố Thành Mai cho biết: Thực hiện chủ trương xây nhà ở xã hội cho dân nghèo, bà con rất ủng hộ, bàn giao đất, nhưng vừa rồi hía Công ty cũng mới trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. còn khu đất của gia đình tôi nghe nói họ cũng đang lấy, nhưng dự án cứ treo như thế này, đất lại để không thấy xót quá tôi lại ra trồng rau để cải thiện.

Mặc dù Giấy chứng nhận đầu tư cam kết đến tháng 7/2017 là hoàn thành và đi vào khai thác kinh doanh
Mặc dù Giấy chứng nhận đầu tư cam kết đến tháng 7/2017 là hoàn thành và đi vào khai thác kinh doanh

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Dương Đình Huệ, Phó Ban GPMB và Tái định cư thành phố Thanh Hóa nói: Dự án Khu nhà ở xã hội được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Chủ đầu tư là Công ty AMC Toàn Cầu, thành phố chỉ có trách nhiệm GPMB. Ngay cả GPMB chúng tôi cũng vất vả, kiểm kê xong, nhưng chủ đầu tư không chuyển tiền để chi tra cho dân, Ban đã nhiều lần có Công văn gửi thành phố để đề nghị Công ty AMC Toàn Cầu gửi tiền trả cho dân. Mãi đến tháng 4/2018, Công ty mới chuyển tiền để Ban trả cho 44 hộ, còn 2 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù. Theo tiến độ thì dự án đến nay là quá chậm rồi.

Việc xây dựng nhà ở xã hội là chính sách nhân văn. Tuy nhiên không hiểu tại sao Công ty AMC Toàn Cầu “cố tình trây ỳ” không chịu xây dựng là điều không nên. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cần xem xét dự này, nếu Chủ đầu tư không có năng lực về tài chính cần kiên quyết thu hội dự án để làm trong sạch môi trường đầu tư của tỉnh nhà.

Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin vấn đề này...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Công ty AMC Toàn Cầu “chây ỳ”, dự án nhà ở xã hội vẫn nằm trên giấy(!)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO