Thanh Hóa: Cấm nổ mìn, khoan giếng quanh khu vực “hố tử thần”

02/11/2014 00:00

UBND tỉnh Thanh Hóa nghiêm cấm người dân khoan giếng dưới lòng đất, tạm dừng các hoạt động nổ mìn, khai thác đá trong phạm vi cách “hố tử thần”” ít nhất 500 m.

   
Để bảo đảm tính mạng cho người dân và hạn chế nguy cơ lan rộng của “hố tử thần”, tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu di dời 6 hộ dân và cấm không được khai thác đá, khoan giếng trong bán kính 500 m.
   
   
  Ngày 2-11, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Hồi đã ký công văn hỏa tốc yêu cầu thực hiện một số biện pháp xử lý hiện tượng sụt lún xảy ra ở xã Quý Lộc, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
   
  Nội dung đề nghị chính quyền xã Quý Lộc nhanh chóng di dời 6 hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng của “hố tử thần”, làm rào chắn trong bán kính 10 - 15 m và không được cho người dân đến gần hố sạt lở. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo chính quyền tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu rõ về hiện tượng địa chất này, tránh tâm lý hoang mang.
   
  Đặc biệt, UBND tỉnh này nghiêm cấm người dân khoan giếng dưới lòng đất, tạm dừng các hoạt động nổ mìn, khai thác đá trong phạm vi cách “hố tử thần”” ít nhất 500 m.
   
   
  Trước đó khoảng 4 giờ sáng 28-10, “hố tử thần” bất ngờ xuất hiện trên đường liên thôn ở thôn 2, xã Quý Lộc. Ban đầu miệng hố chỉ rộng chừng 1,5 m, nhưng chỉ ít giờ sau đã liên tục mở rộng. Một nửa con đường liên thôn bằng bê tông cùng nhiều cây cối, đất đá bị cuốn sâu xuống lòng đất. Nhiều hộ dân gần hiện trường đã được lệnh sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn.
   
  Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, “hố tử thần”  xuất hiện có thể do hoạt động của hang động caster dưới lòng đất. Hiện tượng này từng xảy ra ở một số nơi trên lãnh thổ Việt Nam như Tuyên Quang, Phú Thọ…, những vùng địa hình có nhiều núi đá vôi.
   
  Do không có các thiết bị, máy móc hiện đại để đánh giá, tìm ra nguyên nhân chính xác, tỉnh Thanh Hóa đang đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ vào thực địa, đo đạc hiện trường nhằm đưa ra phương án xử lý thích hợp.
   
Theo Người Lao Động
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cấm nổ mìn, khoan giếng quanh khu vực “hố tử thần”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO