Thanh Hóa: Các “chiến sỹ” môi trường lao động quên mình để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Thu Thủy - Hoàng Anh| 02/04/2020 18:21

(TN&MT) - Tuy không phải là những cán bộ, nhân viên tuyến đầu, trực tiếp tham gia chữa trị, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thế nhưng, những “chiến sỹ” môi trường của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa lại đang thầm lặng ngày đêm gồng mình thu gom, vận chuyển xử lý rác thải đã đóng góp vai trò to lớn trong nhiệm vụ gìn giữ vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa mầm mống dịch bệnh phát sinh từ rác thải.

Những “chiến sỹ” môi trường ngày đêm gìn giữ phố phường sạch đẹp

Những ngày qua, chúng ta nhắc nhiều đến các y tá, bác sĩ tuyến đầu đang gồng mình đối đầu với dịch bệnh, những cán bộ chiến sĩ công an quân đội nhân dân túc trực ngày đêm đảm bảo an ninh, trật tự, chuẩn bị chỗ ăn trốn ở cho những người cách ly. Những cống hiến hy sinh của họ thật lớn lao trong thời điểm dịch bệnh Covid-19.

Các chị luôn phải tiếp xúc trực tiếp với muôn vàn loại rác thải

Nhưng còn đó những con người thầm lặng hơn, là những công nhân vệ sinh môi trường ngày đêm vẫn căng mình với nhiệm vụ gìn giữ môi trường sạch đẹp, dọn đi các mầm mống dịch bệnh có thể phát sinh từ các ụ rác bên đường. Vất vả, nguy hiểm là những thứ gắn liền với công việc của họ. Tuy nhiên trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện tại, việc ra ngoài và tiếp xúc với đủ loại rác thải càng làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus cho các công nhân.

Chị Nguyễn Thị Hương (công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa) chia sẻ: Công việc của chúng tôi bắt đầu từ lúc 3h sáng, ngoài phải đối mặt với thời tiết, tai nạn giao thông, rác thải độc hại. Bây giờ chúng tôi còn phải đề phòng thêm cả dịch bệnh Covid-19. Tuy có chút lo sợ, nhưng chị em bọn tôi luôn động viên bảo ban nhau vừa hoàn thành tốt công việc lại vừa bảo vệ chính mình khỏi virus.

Công việc của công nhân vệ sinh môi trường vẫn làm việc bình thường cho dù dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp

Cũng theo chị Hương: Thời gian gần đây người dân sử dụng khẩu trang y tế dùng một lần khá nhiều, chính vì thế mà lượng rác thải này được thải ra môi trường là rất lớn. Nếu không thu gom đúng cách hoàn toàn có thể trở thành nguồn lây nhiễm chéo dịch bệnh. Vì vậy, khi thu gom khẩu trang y tế, các công nhân phải xử lý riêng theo quy định, phải dùng sử dựng dụng cụ để gắp, hoặc đeo găng tay, cho vào túi kín riêng.

Theo chân các chị, đẩy những xe rác cồng kềnh khắp các tuyến phố. Ngoài chiếc nón lá đặc trưng, thì trong những ngày này, các chị còn trang bị thêm chiếc khẩu trang y tế ôm vừa mặt đeo bên trong khẩu trang vải, một chiếc găng tay ni-lông bọc ngoài găng tay cao su, một chai nước muối súc miệng, chai nước rửa tay có cồn… Sau khi kết thúc mỗi ca các công nhân môi trường còn tiến hành vệ sinh khử trùng, rửa tay bằng xà phòng, sát khuẩn các vật dụng và đồ dùng bảo hộ.

Tất cả “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”

Mới đây Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, đối với nhiều công nhân môi trường như chị Nguyễn Thị Hạnh, đây không phải là lúc để ngồi yên.

“Đâu có ai muốn ra đường vào lúc này đâu chú, nhưng nếu chúng tôi nghỉ làm, rác thải tồn đọng không thu gom sẽ phát sinh ra nhiều dịch bệnh khác. Vì trách nhiệm với công việc và để đảm bảo môi trường luôn sạch đẹp, chúng tôi xin góp một phần nhỏ bé của mình cho xã hội nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát”. Chị Hạnh tâm sự.

Khu trung chuyển rác xa khu dân cư gọn gàng, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh

Trước những nguy cơ luôn thường trực về sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa đã có những hướng dẫn cụ thể cho người lao động về biện pháp phòng tránh lây nhiễn dịch bệnh. Đặc biệt, thường xuyên cập nhật, tuyên truyền và thông tin về tình hình của dịch bệnh Covid-19, các ca nhiễm mới trên thế giới và trong nước để thông báo trực tuyến cho Ban điều hành công ty, các cán bộ, nhân viên, người lao động trong công ty. Cùng với đó, cung cấp đầy đủ bảo hộ lao động, hướng dẫn cán bộ công nhân viên giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo găng tay, khẩu trang trong quá trình lao động. Thường xuyên khử khuẩn tại nơi làm việc nhất là khu văn phòng, chi nhánh, khu vực bãi rác…

Ông Hồ Viết Lân, Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa cho biết: Do đặc thù công việc nên những ngày dịch bệnh các công nhân vẫn phải làm việc liên tục. Mặc dù trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 lây lan rất nguy hiểm nhưng những “chiến sỹ” môi trường của công ty vẫn phải thầm lặng ngày đêm dọn dẹp, thu gom, vận chuyển rác thải đến nơi xử lý để cho môi trường của thành phố luôn xanh, sạch, đẹp và góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Các “chiến sỹ” môi trường lao động quên mình để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO