Thanh Chương (Nghệ An): Cần xử lý nghiêm trại lợn quy mô lớn xây “chui” trên đất lâm nghiệp

31/07/2018 09:57

(TN&MT) - Trại lợn siêu nạc ở làng Mới, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương đã xây dựng và đi vào hoạt động 5 năm nay. Tuy nhiên, mọi thủ tục pháp lý vẫn chưa được hoàn thiện, không những thế, trại lợn này còn gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói là không hiểu vì sao cơ quan chức năng lại không hề xử lý các sai phạm trên khiến dư luận bất bình.

Trại lợn siêu nạc nằm cách quốc lộ 46C khoảng 200m, nằm cách khu dân cư khoảng 50 m. Thời gian đầu, khi dự án mới về nhiều người dân đã lo lắng đến việc môi trường bị ô nhiễm. Vài năm nay, điều này thực sự đã trở thành nỗi khiếp sợ của gần 20 hộ dân sống xung quanh.

Theo người dân cho biết, hiện, nguồn nước giếng của một số hộ đã bị ô nhiễm, mùi hôi thối bao trùm cả một khoảng không gian mỗi về đêm hoặc khi thời tiết mưa, nắng thất thường.

Trang trại lợn siêu nạc có quy mô hoành tráng xay trái phép trên đất lâm nghiệp nhiều năm nay nhưng vẫn chưa bị huyện Thanh Chương xử lý
Trang trại lợn siêu nạc có quy mô hoành tráng xây trái phép trên đất lâm nghiệp nhiều năm nay nhưng vẫn chưa bị huyện Thanh Chương xử lý

Một người dân ở gần trại lợn bức xúc: “Độ khoảng 9 giờ đêm là mùi hôi thối nồng nặc không ngủ được. Đến mức chúng tôi tưởng tượng chuồng lợn được xây sát vách nhà mình. Họ còn lắp ống xả nước thải ngầm dưới khe. Dân kêu lần này lượt khác nhưng có thấy gì đâu. Ở đây thì mới thấy hết nỗi khổ vì môi trường ô nhiễm”

Tuy nhiên, lãnh đạo xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương lại khẳng định: Trại lợn hiện có quy mô trên 3000 con. Trước đây, dân có kiến nghị về môi trường ô nhiễm, nhưng thời gian gần đây không thấy ý kiến gì (?).

Dự án xây dựng Trung tâm chăn nuôi lợn ở xã Thanh Lâm được UBND huyện Thanh Chương phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng năm 2013 với tổng diện tích xây dựng 17 ha. Chủ đầu tư là ông Phan Xuân Tùng ở xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương. Trại có 19 hạng mục, trong đó có nhà điều hành, nhà ở công nhân, nhà khử trùng, 11 dãy chuồng nuôi lợn, 2 hầm biogas, ao nuôi cá, trạm biến áp và hệ thống hàng rào, sân đường nội bộ. Sau một thời gian xây dựng, năm 2015 trại lợn này chính thức đi vào hoạt động.

Dòng nước đen hàng ngày chảy qua cống Ồ Ồ ngang qua quốc lộ 46C được người dân địa phương khẳng định là nước thải của trại lợn siêu nạc.
Dòng nước đen hàng ngày chảy qua cống Ồ Ồ ngang qua quốc lộ 46C được người dân địa phương khẳng định là nước thải của trại lợn siêu nạc

Tuy nhiên, chúng tôi được biết, khu đất trên là đất rừng sản xuất, nhiều năm qua, chủ đầu tư chưa chuyển mục đích sử dụng từ đất lâm nghiệp sang đất sản xây dựng chuồng trại chăn nuôi.

“Người dân chúng tôi chỉ động 1 nhát cuốc lên đất rừng sản xuất mà chưa chuyển đổi mục đích cũng đã bị cơ quan chức năng kéo người đến lập biên bản, rồi xử phạt này khác. Đằng này một “đại công trường” xây dựng hàng mấy tháng trời với quy mô hàng chục héc ta nhưng không hề có bất cứ giấy tờ, thủ tục nào theo quy định. Thế nhưng cơ quan chức năng từ xã đến huyện không hề xử lý là điều vô lý, không thể chấp nhận được” - Một người dân bất bình cho hay.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương khẳng định: Xã đã đưa toàn bộ diện tích đất này vào quy hoạch đất sản xuất chăn nuôi từ năm 2014, nhưng từ đó đến nay, chủ đầu tư là ông Phan Xuân Tùng vẫn không chịu làm thủ tục. Hết năm 2017, chủ trang trại vẫn chưa làm nên xã gia hạn sang năm 2018 và giao hết năm phải làm xong thủ tục.

Được biết, năm 2016, sau khi tiến hành thanh tra, Sở TN & MT tỉnh Nghệ An đã có kết luận yêu cầu chủ đầu tư trang trại này phải hoàn thành các thủ tục về đất đai trước ngày 30/9/2016. Tuy nhiên đến nay, chủ trại lợn vẫn “án binh bất động” và chây ì không chịu làm mọi thủ tục liên quan.

Vừa qua, trước những ý kiến phán ảnh của nhiều kênh thông tin, UBND huyện Thanh Chương đã thành lập đoàn để tiến hành kiểm tra mức độ vi phạm của trại lợn này. Qua đó, UBND huyện khẳng định, chủ đầu tư chưa thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo thời hạn được giao trong kết luận thanh tra và đề nghị Sở TN & MT Nghệ An xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, ngày 10/5/2018, UBND huyện Thanh Chương có Công văn số 614 gửi Sở Xây dựng trong đó có nội dung: “…Chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng do chủ đầu tư chưa chuyển mục đích sử dụng đất nên không xem xét nội dung liên quan đến giấy phép xây dựng mà chỉ xem xét sai phạm trong sử dụng đất sai mục đích”. Với nội dung này, nhiều người cho rằng, cách “phân khúc” xử lý của UBND huyện vô tình tạo “nối giáo” cho chủ đầu tư vi phạm thêm về xây dựng.

Làm việc với UBND huyện Thanh Chương chúng tôi được biết, nhiều năm nay, trại lợn siêu nạc có quy mô lớn nhất vùng này chưa hề bị ngành chức năng của địa phương xử lý vi phạm hành chính về đất đai và xây dựng.

Ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: Đến thời điểm này, trang trại lợn chưa có thủ tục pháp lý. Hiện nay, diện tích đất của trang trại mới được đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của huyện Thanh Chương và đã được tỉnh phê duyệt. UBND huyện Thanh Chương sẽ chỉ đạo xử lý phạt hành chính về đất đai và xây dựng với mức phạt cao nhất?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Chương (Nghệ An): Cần xử lý nghiêm trại lợn quy mô lớn xây “chui” trên đất lâm nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO