Thanh Ba - Phú Thọ: Trại nuôi lợn trên đất nông nghiệp gây ô nhiễm

21/03/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, Báo Tài Nguyên & Môi Trường nhận được phản ánh qua đường dây nóng của người dân khu 6, xã Mạn Lạn (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) về...

(TN&MT) - Thời gian gần đây, Báo Tài Nguyên & Môi Trường nhận được phản ánh qua đường dây nóng của người dân khu 6, xã Mạn Lạn (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) về việc trại lợn trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường. Tình trạng này không chỉ làm cuộc sống người dân bị xáo trộn mà còn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người dân.
 
Trại lợn của Trưởng công an xã Mạn Lạn được xây dựng trên đất nông nghiệp
Trại lợn của Trưởng công an xã Mạn Lạn được xây dựng trên đất nông nghiệp
 
Để xác minh thông tin trên, phóng viên đã tìm về nơi có trại lợn thuộc Khu 6 – xã Mạn Lạn – Huyện Thanh Ba. Theo xác minh ban đầu, thì trại lợn này rộng khoảng vài trăm mét vuông với cả trăm con lợn được nuôi ngay cạnh các hộ dân đang sinh sống. Đứng từ xa vẫn ngửi thấy mùi hôi thối.
 
Anh T (một người dân sống gần trại lợn) bức xúc nói: Đó là trại lợn của nhà ông Khiêm. Mấy tháng gần đây, không kể ngày hay đêm, chúng tôi đều bị hành hạ bởi mùi hôi thối bốc ra từ đó khiến cho cuộc sống gia đình tôi bị xáo trộn, ăn cơm thì đóng chặt cửa, ngủ thì phải lấy chăn trùm. Không kể tiếng lợn kêu “đinh tai nhức óc” cả ngày.
 
Một người dân khác (xin giấu tên) phản ánh thêm là trại lợn gây ô nhiễm này của “vị” trưởng công an xã Mạn Lạn. Nguồn gốc đất là đất được nhà nước giao cho trồng lúa nhưng được vị này san lấp để xây trại nuôi lợn.
 
Hàng ngày, mùi hôi thối và tiếng lợn kêu đinh tai nhức óc như tra tấn người dân nơi đây.
Hàng ngày, mùi hôi thối và tiếng lợn kêu đinh tai nhức óc như tra tấn người dân nơi đây.
 
Trả lời PV về việc có phải trại lợn ở xã Mạn Lạn là của ông Trưởng công an xã hay không?. Bà Nguyễn Thị Phương Hạnh – PCT huyện Thanh Ba nói: Qua phản ánh của người dân, chúng tôi đã cho anh em đi xác minh vấn đề trên. Đầu giờ chiều nay, qua báo cáo của phòng Tài Nguyên Môi Trường thì cái này là của anh Thiêm, Trưởng công an xã, có mô hình nuôi mấy chục con lợn trên đất nông nghiệp làm ảnh hưởng vệ sinh môi trường tới các hộ dân xung quanh. Cái này chúng tôi không khuyến khích. Tôi sẽ giao việc này cho phòng Tài Nguyên & Môi Trường xem xét sai phạm tới đâu. 
 
Bà Hạnh nhấn mạnh, chúng tôi sẽ không bao che, kiên quyết xử lý nghiêm cho các trường hợp khác làm bài học trên tinh thần sai đâu ta xử đó. Dù cán bộ hay dân thường, khi đã vi phạm sẽ xử lý, càng cán bộ càng xử lý làm gương cho các hộ dân noi theo.
 
Đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Thanh Ba sớm vào cuộc, kiểm tra, xử lý, trả lại môi trường sống trong lành cho bà con khu 6 – xã Mạn Lạn. Cùng với đó cần có hình thức kỷ luật nghiêm với những người liên quan khi cố tình làm sai luật để có lợi ích riêng cho cá nhân mình, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của những người khác.
 
Đức Anh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Ba - Phú Thọ: Trại nuôi lợn trên đất nông nghiệp gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO