Thăng Bình (Quảng Nam): Cần giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Minco

14/05/2018 17:37

(TN&MT) - Ngày 31/01, UBND huyện Thăng Bình đã gửi công văn số 120/UBND-TNMT cho Công ty CP Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam (Công ty Minco) về việc không chấp...

(TN&MT) - Ngày 31/01, UBND huyện Thăng Bình đã gửi công văn số 120/UBND-TNMT cho Công ty CP Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam (Công ty Minco) về việc không chấp thuận kế hoạch khai thác cát trắng năm 2018 của Công ty Minco và đề nghị Công ty Minco hoàn thành việc cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao mặt bằng cho địa phương và tiến hành lắp đặt trạm cân, camera tại khu vực khai thác và kho chứa nhưng đến nay Công ty vẫn chưa thực hiện.
Công ty Minco không thực hiện công tác hoàn thổ, phục hồi môi trường theo quy định sau khi đã khai thác xong
Công ty Minco không thực hiện công tác hoàn thổ, phục hồi môi trường theo quy định sau khi đã khai thác xong
Trong công văn số 120 cũng đã nêu rõ nhiều sai phạm của Công ty Minco trong việc cải tạo, phục hồi môi trường đối với các khu vực đã thực hiện xong việc khai thác như: khu diện tích 13,8ha nằm trong khu C tại tổ 14, thôn 2, xã Bình Giang (công ty đã thực hiện xong việc khai thác cát trắng từ năm 2014), khu diện tích 3,0ha nằm trong khu C tại tổ 14, thôn 2 xã Bình Giang (công ty thực hiện khai thác từ năm 2014 đến năm 2016); khu diện tích 5,98 ha nằm trong khu C tại tổ 14, thôn 2 xã Bình Giang (công ty đã thực hiện khai thác trong năm 2017). Ngoài ra, Công ty Minco đã không thực hiện đầy đủ việc ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường với số tiền còn thiếu tính đến ngày 30/12/2017 là 15.381.440.567 đồng.
 
Ngày 11/5, PV Báo TN&MT đã xuống hiện trường khu vực khai thác cát trắng của Công ty Minco thuộc tổ 14, thôn 2 xã Bình Giang, khu vực này bị khai thác nham nhở, nhiều nơi bị múc sâu thành hố sâu lên đến gần 2m, ứ đọng nước, người dân không thể canh tác được.
Tại khu vực khai thác của Công ty Minco vẫn còn nhiều hố sâu tới gần 2m và gây ứ đọng nước
Tại khu vực khai thác của Công ty Minco vẫn còn nhiều hố sâu tới gần 2m và gây ứ đọng nước
Một cán bộ xã Bình Giang còn cho biết, việc khai thác cát quá sâu đã ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, dẫn đến khoảng 50ha đất hoa màu của người dân tổ 12, 13 của thôn 2, xã Bình Giang bị thiếu nước trầm trọng, rất khó để canh tác.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước những bức xúc của người dân, HĐND huyện Thăng Bình đã tổ chức đoàn kiểm tra, khảo sát thực tế tại mỏ cát Bình Giang và làm việc với lãnh đạo Công ty Minco. Và HĐND huyện Thăng Bình đã ban hành Công văn số 25/HĐND-VP ngày 26/4/2018 đề nghị UBND huyện: “Yêu cầu Công ty Minco thực hiện đầy đủ nội dung phương án cải tạo, phục hồi môi trường, hoàn thổ đất sản xuất nông nghiệp đảm bảo việc sản xuất của nhân dân theo Quyết định số 516/QĐ-UBND ngày 06/02/2013 và Công văn 5637/UBND-KTN ngày 18/10/2017 của UBND tỉnh Quảng Nam trước khi tiến hành khai thác cát trắng tại khu vực đăng ký khai thác năm 2018; có phương án hỗ trợ hoa màu đối với các hộ dân xung quanh bị thiệt do ảnh hưởng bởi việc khai thác của Công ty”.
Việc khai thác cát của Công ty Minco đã làm ảnh hưởng đến mạch nước ngầm khiến cho nhiều cây hoa màu của người dân bị chết do thiếu nước
Việc khai thác cát của Công ty Minco đã làm ảnh hưởng đến mạch nước ngầm khiến cho nhiều cây hoa màu của người dân bị chết do thiếu nước
Mặc dù, HĐND huyện Thăng Bình đã yêu cầu rõ ràng là vậy, song ngày 11/5, theo quan sát của chúng tôi tại khu vực mỏ cát Bình Giang của Công ty Minco vẫn không có bóng dáng của công nhân và phương tiện thực hiện công tác hoàn thổ, phục hồi môi trường theo ý kiến chỉ đạo của địa phương.
 
Không những vậy, Công ty Minco vẫn tiếp tục tiến hành khai thác cát trắng tại thôn Ngọc Sơn Tây, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình. Hằng ngày có hàng trăm lượt xe tải dán lô-gô Công ty Mai Phương, Công ty Thanh Bản vẫn đều đặn vào mỏ cát tại thôn Ngọc Kinh Tây, xã Bình Phục để vận chuyển cát trắng về nhà máy Minco cách đó chừng 5km. Các xe này đều cơi nới thành thùng xe, có dấu hiệu quá tải, đậy bạc sơ sài đã gây ô nhiễm bụi nghiêm trọng khiến người dân rất bức xúc.
Các xe vận chuyển cát trắng về Nhà máy của Minco đều cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải và gây ô nhiễm môi trường
Các xe vận chuyển cát trắng về Nhà máy của Minco đều cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải và gây ô nhiễm môi trường
Bà Trần Thị Lực (trú tổ 9, thôn Ngọc Sơn Đông, xã Bình Phục) có ngôi nhà sát đường Công Vụ Khoáng Sản cho biết hằng ngày hàng trăm lượt xe chở cát trắng về Công ty Minco đi trên con đường này gây cảnh bụi bay mù mịt. Đặc biệt vào những ngày nắng nóng như hiện nay thì tình trạng ô nhiễm bụi càng trầm trọng. Người dân sống dọc hai bên tuyến đường này hầu như lúc nào cũng phải đóng kín cửa để giảm thiểu bụi bay vào nhà.
 
Trao đổi với PV Báo Điện tử TN&MT, ông Phan Ngọc Bốn - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, thừa nhận việc vận chuyển cát trắng về Công ty Minco đi trên tuyến đường Công Vụ Khoáng Sản có gây ô nhiễm bụi, ảnh hưởng đời sống của khoảng 50 hộ dân sống dọc tuyến đường này. Chính quyền xã Bình Phục cũng đã từng mời lãnh đạo Công ty Minco lên làm việc về vấn đề này. Và sắp tới, sẽ tiếp tục mời lãnh đạo công ty lên làm việc, nếu công ty không có biện pháp khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm bụi thì UBND xã Bình Phục sẽ làm công văn gửi UBND huyện xem xét, giải quyết.
 
Thiết nghĩ, với những sai phạm liên tiếp và chưa được khắc phục trong một thời gian dài của Công ty Minco, chính quyền địa phương cần tạm đình chỉ việc khai thác cát; cương quyết yêu cầu Công ty Minco tiến hành việc công tác hoàn thổ, phục hồi môi trường.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thăng Bình (Quảng Nam): Cần giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Minco
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO