​Tháng 8 - Đề phòng thời tiết nguy hiểm

04/08/2016 00:00

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định, trong tháng 8, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông khoảng 2 - 4 cơn, có thể ảnh hưởng đến đất liền khoảng 1 - 2 cơn, đặc biệt, tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Mưa lớn gây ngập úng nghiêm trọng. Ảnh: Hoàng Minh
Mưa lớn gây ngập úng nghiêm trọng. Ảnh: Hoàng Minh

Khốc liệt, phức tạp, khó lường hơn

Còn nhớ, ngay đầu năm 2016, đã xuất hiện hàng loạt vấn đề liên quan đến thời tiết khí hậu như: băng tuyết xuất hiện ở các tỉnh phía Bắc và kéo xuống các tỉnh miền Trung; hạn hán, xâm nhập mặn ăn sâu vào đất liền ở các tỉnh phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long. Những hiện tượng này đều diễn ra khốc liệt và phá vỡ các dấu mốc trong lịch sử.

Trong 6 tháng đầu năm, lượng mưa trên phạm vi toàn quốc thiếu hụt từ 20% - 40% so với các năm khác. Trong khi mưa trái mùa xuất hiện trong các tháng mùa Đông - Xuân ở các tỉnh Bắc Bộ, nhiều nơi tại Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ lại xuất hiện khô hạn gay gắt. Theo người dân, đây là đợt khô hạn kỷ lục trong vòng 100 năm tại Tây Nguyên và Nam Bộ.

Nói về hiện tượng thời tiết bất thường, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: Không chỉ có mưa đá, tuyết rơi… sẽ còn nhiều biểu hiện bất thường về thời tiết nguy hiểm diễn ra mà chúng ta khó có thể nhận định trước. Dưới tác động của El Nino, nhiều khả năng số lượng bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam trong năm 2016 tương đương hoặc ít hơn so với trung bình hàng năm, nhưng bão cường độ mạnh sẽ nhiều hơn”.

“Xu thế diễn biến của thiên tai khí tượng thủy văn càng ngày càng khốc liệt hơn, diễn biến phức tạp khó lường hơn, khí hậu ngày càng nóng hơn, khô hơn, mưa bão lũ nhiều hơn, cụ thể là hiện tượng El Nino năm 2015 – 2016 được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước khẳng định là đợt mạnh kỷ lục và kéo dài nhất trong vòng 60 năm qua và tiếp tục tác động tới Việt Nam trong những tháng cuối năm 2016” - Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương khẳng định.

Đề phòng thời tiết nguy hiểm

Theo nhận định xu thế thời tiết đặc biệt trong tháng 8 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tháng 8, tiếp tục là tháng chính của mùa mưa tại khu vực Bắc Bộ, khu vực sẽ chịu sự tác động chủ yếu của dải hội tụ nhiệt đới, hoặc các nhiễu động từ phía Đông di chuyển vào gây ra các đợt mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và có thể mở rộng xuống khu vực Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra, có khả năng xảy ra từ 1 - 2 đợt nắng nóng xảy ra ở các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Khu vực vùng núi phía Bắc, đề phòng mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét và trượt lở đất đá, vùng trũng đề phòng ngập úng.

Gió mùa Tây Nam trong tháng 8, có khả năng hoạt động ở mức trung bình, do vậy, khu vực Nam Bộ lượng mưa trong tháng có xu hướng xấp xỉ trung bình, ngoại trừ khu vực Tây Nguyên có khả năng thấp hơn trung bình. Trong tháng, trên phạm vi toàn quốc, tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông mạnh, lốc xoáy và gió mạnh trên biển.

Từ 1 - 14/8, nhiệt độ trung bình ở phía Bắc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm); lượng mưa ở Bắc Bộ phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm; Trung Bộ ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm; riêng Tây Nguyên và Nam Bộ, ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm. Nắng nóng trong tuần đầu của tháng có khả năng xuất hiện ở khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi ở Trung du, Đồng bằng Bắc Bộ.

Từ 15 - 31/8, nhiệt độ phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm; lượng mưa phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm, riêng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Nắng nóng có khả năng xuất hiện cục bộ ở khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ, có xu hướng giảm hơn so với nửa đầu tháng.

Bắc Bộ và Trung Bộ nhiệt độ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 0,5 đến 1oC. Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn so với giá trị trung bình nhiều năm từ 0,3 đến 0,8oC. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, tổng lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn khoảng 10% đến 25% so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trung và Nam Trung Bộ, lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn từ 20% đến 40% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, tổng lượng mưa tháng ở Tây Nguyên phổ biến ở mức thấp hơn từ 15% đến 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Riêng khu vực Nam Bộ, phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Phạm Thu Hà

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
​Tháng 8 - Đề phòng thời tiết nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO