Thăm 1.300 cây xanh Hà Nội sắp bị chặt trong ngày nắng đổ lửa

04/06/2017 00:00

Nhìn từ trên cao, hai hàng cây trên đường Phạm Văn Đồng kẻ ra hai đường xanh dịu mát đầy mỹ cảm. Thử hình dung, nếu không có hai đường xanh ấy, con đường này sẽ trở nên trơ trọi, khô khốc, lô nhô bê tông, lởm chởm gạch đá. Nhưng viễn cảnh ấy sắp thành hiện thực khi danh sách những cây bị xử “trảm” hay di dời đã được đưa ra. Theo đó, 1.000 cây bị chặt hạ, 158 cây được di chuyển, giữ lại cắt tỉa 142 cây. Trong số này, có tới 986 cổ thụ xà cừ có đường kính từ 0,4 đến 1,2m, 38 cây sấu, 65 cây hoa sữa, 11 cây phượng…

Đầu giờ chiều ngày 2-6, nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ C, chúng tôi đến đường Phạm Văn Đồng – nơi cũng đang “nóng” vì có những 1.300 cây xanh sắp phải chặt hạ, di dời trước ngày 30-9 để phục vụ cho công tác thi công dự án mở rộng đường vành đai 3…
 
Nắng nóng bỗng dưng dịu hẳn khi chúng tôi đứng dưới bóng cây cao lớn, lá xanh mướt của hàng cây xà cừ cổ thụ. Những cây xà cừ đều tăm tắp, chạy dài khoảng trên 3km từ đường Phạm Văn Đồng tới tận gần chân cầu Thăng Long đã xua đi cái chói chang oi ả của con đường vành đai vốn nổi tiếng bởi khói bụi, ùn tắc và rầm rập xe tải, xe khách, xe container … chạy suốt ngày đêm. 
 
Cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng nhìn cận cảnh và từ trên cao trước ngày bị chặt hạ, di dời.

Cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng nhìn cận cảnh và từ trên cao trước ngày bị chặt hạ, di dờI.

 
“Trời ơi, bao nhiêu là cây sẽ đổ xuống! Tôi thuộc chúng nó đến từng cái gốc”, bà Hoà Thanh, nhà ở con ngõ ngay sát đường Phạm Văn Đồng thốt lên như vậy sau khi đọc chính xác con số những loại cây sắp bị chặt hạ, di dời. Bà Hoà Thanh tâm sự: “Những cây này được trồng từ năm 1984, khi con đường này được làm xong, từ đó đến nay tôi chứng kiến cây lớn lên theo năm tháng, và người dân cũng được nhờ hai hàng cây rất nhiều. Trời mùa hè, không có hai hai cây che mát thì không những cực kỳ nóng bức mà những người bám mặt đường mưu sinh như ông bơm xe, bà bán nước, chị bán sách, anh xe ôm… có khi phải bỏ nghề.
 
 
Nhiều thế hệ sinh viên của các trường: Đại học Sư phạm 1, Đại học Ngoại ngữ, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Thương mại… ở gần đây cũng gắn bó với hai hàng cây này. Tôi ủng hộ dự án mở rộng đường của nhà nước, nhưng phải có cách gì vừa bảo đảm thực hiện tốt dự án, vừa cứu được cây xanh không? Nhìn cành lá nó kìa, đang sung sức lắm!”.
 
Được biết, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội là nhà thầu thực hiện việc chặt hạ, di chuyển, cắt tỉa cây trên đường Phạm Văn Đồng. Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) làm chủ đầu tư.
 
Dự án mở rộng đường vành đai 3 (đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến chân cầu Thăng Long) có tổng đầu tư 3.113 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách. Tổng tuyến đường dài 5,6 km được mở rộng mặt cắt ngang từ 56m lên 93m, mỗi bên 6 làn xe cơ giới và 5 cầu vượt đi bộ.
 
Với dự án này, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, việc chặt hạ, di dời cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng là bắt buộc.
 
 
Đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đã hoàn thành cơ bản. sau những tấm tôn quây kín để ngăn cách với mặt đường, chúng tôi thấy máy móc đang hoạt động để húc ủi hình thành hai con đường hay sát hai hàng cây. Có những đoạn, máy xúc đã phạm đến rễ cây xà cừ. Với đà này thì thời gian tồn tại của hai hàng cây chắc còn rất ngắn ngủi.
 
Những cây xanh mướt dù được gắn biển số để không còn vô danh, nhưng có lẽ sắp ngã xuống, trong khi cái nắng mùa hè Hà Nội mới chỉ bắt đầu.
 
Trong một diễn biến khác, đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết: Chưa có phương án cuối cùng về việc chặt hạ di chuyển cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng. Việc này còn phải trình lên UBND TP Hà Nội xem xét, quyết định. Sở Xây dựng và các hội, sở, ngành thành phố đang được giao tư vấn, khảo sát làm rõ tiêu chí, phương án chặt hạ, di chuyển từng cây. Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội chấp thuận, sau đó mới cấp phép việc chặt hạ, di chuyển. Trước khi thực hiện việc chặt hạ, di chuyển 1.300 cây, sẽ tổ chức họp báo.
 
Theo Nhân Dân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thăm 1.300 cây xanh Hà Nội sắp bị chặt trong ngày nắng đổ lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO