Thai nhi 3,2 kg chết tại Bệnh viện FV (TP.HCM): Bệnh viện FV định chối bỏ trách nhiệm?

19/11/2013 00:00

(TN&MT) - Gia đình sản phụ Phạm Mai Chi cho biết họ bác bỏ hoàn toàn phần “trích kết luận cuộc họp Hội đồng chuyên môn ngày 14/11/2013” của Bệnh viện FV

   
(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đã đưa tin vào hồi 22h10 phút ngày 3/11/2013 tại Bệnh viện FV đã xảy ra sự việc hết sức đau lòng và đáng tiếc: Một thai nhi bị tử vong là bé gái nặng gần 3,2 kg - con của sản phụ Phạm Mai Chi. Bệnh viện FV của Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam, có địa chỉ tại số 6 đường Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, quận 7 (TP.HCM), được quảng cáo trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng với khẩu hiệu “Niềm tin vào Y đức”.
   
DIỄN BIẾN VỤ VIỆC
   
  Theo Biên bản họp giữa Bệnh viện FV với gia đình sản phụ Phạm Mai Chi vào lúc 2h55 phút sáng ngày 4/11/2013, hai bên cùng ghi nhận diễn biến vụ việc như sau:  Khoảng  4h sáng ngày 3/11, sản phụ Phạm Mai Chi nhập viện. Gia đình sản phụ ghi nhận không có bác sỹ tiếp đón sản phụ, chỉ có nữ hộ sinh. Sản phụ được đo tim thai và khám, cổ tử cung mở 1cm, chưa chuyển dạ. Sau đó sản phụ được chuyển lên lầu 5 chờ theo dõi chuyển dạ và gia đình sản phụ được giải thích là 8h sẽ có bác sỹ khám. Tim thai lúc 4h50 phút sáng 3/11 là tốt.
   
  Gia đình sản phụ ghi nhận tại lầu 5 của Bệnh viện FV, từ khi sản phụ lên cho đến 8h sáng ngày 3/11 sản phụ không được theo dõi. 8h người nhà yêu cầu gặp bác sỹ không có. 9h người nhà yêu cầu gặp bác sỹ không có. Bác sỹ Hiếu (Bác sỹ Huỳnh Thị Hiếu) tới khám bệnh nhân lúc 10h và gia đình sản phụ ghi nhận bác sỹ Hiếu không đo tim thai, gia đình sản phụ cho rằng bác sỹ Hiếu khám qua cổ tử cung và tư vấn gia đình sản phụ là bệnh nhân có thể ở lại hoặc có thể về nhà. 11h sản phụ xuất viện về nhà.
   
  20h cùng ngày (3/11) sản phụ đau bụng và nhập viện Bệnh viện FV. 21h06 phút, chồng của sản phụ (anh Lê Ngọc Thắng) gọi điện thoại di động cho bác sỹ Hùng (Bác sỹ Lê Thanh Hùng là người theo dõi mẹ con sản phụ trong suốt quá trình thai kỳ). Theo ghi nhận của camera Bệnh viện FV, 21h26 phút sản phụ  được hộ lý của Khoa cấp cứu Bệnh viện FV đẩy xe lăn lên phòng sinh. 21h27 phút sản phụ được  đưa vào phòng sinh. Gia đình sản phụ ghi nhận không có bác sỹ vào thời điểm này khám cho sản phụ. 21h42 phút, Bệnh viện FV gọi bác sỹ Hùng. 22h10 phút: Bác sỹ Đạt (Bác sỹ trực của Bệnh viện FV) và Bác sỹ Hùng cùng tới phòng sinh.
   
  Theo Giấy bàn giao của điều dưỡng: Vào thời điểm 21h50 phút khi sản phụ đang ở phòng cấp cứu thì Bác sỹ Đạt (Bác sỹ trực) đang ở phòng mổ. 21h57 phút đo không thấy tim thai. 22h10 phút, bác sỹ Đạt, bác sỹ Hùng, bác sỹ Huyền có mặt ở phòng sinh và bé ra đời, nhưng đã chết  lưu trong bụng.
   
  Tất cả những diễn biến nêu trên đều đã được ghi nhận trong Biên bản họp lập vào hồi 2h55 phút sáng ngày 4/11/2013, với đầy đủ sự chứng kiến và ký xác nhận của bác sỹ Lê Thanh Hùng, Bác sỹ Võ Triệu Đạt, Bác sỹ Roswitha Budge Wolfram – Giám đốc Y khoa, Giám đốc điều hành Bệnh viện FV Phạm Thị Thanh Mai và anh Lê Ngọc Thắng - chồng của sản phụ Phạm Mai Chi.
   
  Trong Biên bản họp nêu trên, gia đình sản phụ đã đặt các câu hỏi và đề nghị Lãnh đạo Bệnh viện FV trả lời như sau: Kể từ lúc bệnh nhân tới Bệnh viện FV cho đến 21h50 phút (theo Giấy bàn giao của điều dưỡng), bệnh nhân không được nghe tim thai, trách nhiệm thuộc về ai? Bác sỹ Hùng tới lúc 22h10 phút, tại sao không có bác sỹ chăm sóc cho sản phụ ngày từ đầu? Bác sỹ Hiếu khám lúc 10h sáng 3/11 nhưng không nghe tim thai, vậy căn cứ vào đâu Bác sỹ Hiếu cho sản phụ xuất viện? Tại sao Bệnh viện FV không thông báo cho sản phụ biết là trong đêm chỉ có 1 bác sỹ trực sản để cho gia đình biết? Gia đình sản phụ cho rằng nếu được thông báo như vậy có lẽ gia đình đã có giải pháp khác. Tiêu chí của Bệnh viện FV là gì?...
   
Hình ảnh được quảng cáo trên website của Bệnh viện FV
    
   
BỆNH VIỆN FV NÓI GÌ?
   
  Chiều ngày 14/11/2013, Bệnh viện FV đã họp Hội đồng chuyên môn để xem xét hồ sơ bệnh án, nguyên nhân sự việc và phản hồi ý kiến chuyên môn cho gia đình sản phụ. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe và tinh thần của sản phụ Phạm Mai Chi chưa hồi phục và ổn định nên gia đình sản phụ đã từ chối chưa thể tham gia cuộc họp của Hội đồng chuyên môn do Bệnh viện FV tổ chức vào hồi 16h30 phút chiều ngày 14/11.
   
  Mặc dù gia đình sản phụ không đi họp vì lý do chính đáng, nhưng cuộc họp Hội đồng chuyên môn vẫn diễn ra vào chiều 14/11/2013. Tối cùng ngày (14/11), anh Lê Ngọc Thắng và chị Phạm Mai Chi nhận được Văn bản của Bệnh viện FV “trích kết luận họp Hội đồng chuyên môn”. Theo đó, Bệnh viện FV cho biết: “Liên quan đến lần nhập viện lần thứ nhất sáng ngày 3/11/2013: Quy trình tiếp đón, khám, chẩn đoán, xử trí và theo dõi sản phụ lúc nhập viện là phù hợp…Khám, tư vấn sản phụ lúc nằm viện buổi sáng là phù hợp. Đồng ý để sản phụ xuất viện theo yêu cầu và có dặn dò để sản phụ theo dõi tại nhà là phù hợp. Liên quan đến lần nhập viện thứ hai vào tối ngày 3/11/2013: Chẩn đoán sản phụ chuyển dạ và việc theo dõi chuyển dạ tại Phòng sinh là phù hợp. Tại thời điểm nhập viện, không ghi nhận được tim thai, có nghĩa là thai nhi đã mất. Theo lời kể của sản phụ, thai máy lần cuối cùng vào đầu giờ chiều. Không may là bác sỹ trực sản đang thực hiện ca mổ sinh cấp cứu vào thời điểm được gọi nên không có mặt ngay lúc nhập viện để sản phụ và gia đình yên tâm”. Cũng theo Văn bản này, Bệnh viện FV nhận định: “…Có nhiều chứng cứ cho thấy rằng bệnh lý nhau bong non là nguyên nhân tử vong…”.
   
  Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, gia đình sản phụ Phạm Mai Chi cho biết họ bác bỏ hoàn toàn phần “trích kết luận cuộc họp Hội đồng chuyên môn ngày 14/11/2013” của Bệnh viện FV, đồng thời đề nghị làm rõ những yêu cầu của gia đình sản phụ đối với Bệnh vện FV tại Biên bản họp hồi 2h55 phút sáng ngày 4/11/2013.
   
PHẢN HỒI CỦA BỆNH VIỆN FV ĐỐI VỚI BÁO TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG LÀ KHÔNG CÓ CƠ SỞ!
   
  Ngay sau khi đăng tải bài “Thai nhi 3,2kg chết tại Bệnh viện Pháp Việt” trên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, vào lúc 16h11 phút ngày 12/11/2013, Bệnh viện FV đã có Công văn số 899-2013/FVH-CEO (gửi qua fax) tới Báo Tài nguyên và Môi trường. Trong Công văn này, Bệnh viện FV đã cáo buộc Báo Tài nguyên và Môi trường “…đăng nhiều thông tin không đúng sự thật, bị xuyên tạc, vu khống và gây tổn hại đến uy tín của Bệnh viện FV, đã vi phạm nhiều quy định của pháp luật Việt Nam…”. Bệnh viện FV “yêu cầu Báo gỡ bỏ bài báo này ngay trong vòng một giờ đồng hồ tới”. “Nếu không gỡ bỏ bài báo, Bệnh viện FV sẽ có quyền khởi kiện Báo”…Vào hồi 20h03 phút cùng ngày 12/11, Bệnh viện FV đã gửi tiếp Công văn số 902-2013/FVH-CEO (qua email) tới Báo Tài nguyên và Môi trường với những nội dung giống như đã nêu trong Công văn số 899.
   
  Sáng 13/11/2013, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 08 CV/BAOTN&MT-VPTP.HCM gửi Bệnh viện FV, khẳng định: Về vụ việc này, Báo đã nêu đúng diễn biến của một sự việc có thật, đã xảy ra tại Bệnh viện FV trong ngày 3/11/2013. Báo Tài nguyên và Môi trường có hồ sơ và chứng cứ vụ việc. Bài báo hoàn toàn chưa hề đưa ra bất cứ một bình luận hoặc một kết luận nào về việc quy trách nhiệm của Bệnh viện FV trong cái chết của thai nhi tại Bệnh viện. Báo Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị Bệnh viện FV nêu rõ ràng và cụ thể bài báo đã đăng “không đúng sự thật, bị xuyên tạc, vu khống” – như quy chụp của Bệnh viện FV là “Không đúng những sự thật gì? Xuyên tạc những nội dung gì? Vu khống những điều gì?. Đồng thời, Báo đề nghị Bệnh viện FV cung cấp các chứng cứ kèm theo để chứng minh cho những quy chụp nêu trên. Từ đó, Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thẩm tra thông tin để phản hồi trên mặt báo theo đúng quy định của Luật Báo chí.
   
  Đến 13h47 phút ngày 13/11/2013, Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục nhận được Công văn số 908-2013/FVH-CEO của Bệnh viện FV (qua fax). Tuy nhiên, điều đáng tiếc là trong Công văn số 908, Bệnh viện FV vẫn không trả lời những đề nghị của Báo Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 08 CV/BAOTN&MT-VPTP.HCM.
   
  Trong Công văn số 23 CV/BAOTN&MT-VPTP.HCM phúc đáp 03 Công văn nêu trên Bệnh viện FV vào sáng 14/11/2013, một lần nữa Báo Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị Bệnh viện FV sớm trả lời bằng văn bản những quy kết của Bệnh viện FV đối với Báo và cung cấp các chứng cứ kèm theo. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Bệnh viện FV vẫn chưa trả lời những đề nghị của Báo. Báo Tài nguyên và Môi trường cho rằng chỉ có thể xem xét việc đối thoại, giải quyết giữa Ban Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường với đại diện lãnh đạo Bệnh viện FV, sau khi những đề nghị của Báo Tài nguyên và Môi trường tại 02  Công văn (số 08 và số 23) được Bệnh viện FV thực hiện.
   
  Chúng tôi cho rằng đây là một sự việc hết sức thương tâm và đáng tiếc, có liên quan đến vấn đề Y đức, cần được các cấp, ngành chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm dẫn đến cái chết tức tưởi của thai nhi 3,2 kg đã xảy ra tại Bệnh viện FV. Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.
   
Việt Đức  
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thai nhi 3,2 kg chết tại Bệnh viện FV (TP.HCM): Bệnh viện FV định chối bỏ trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO