Thái Nguyên: Xây đập thủy lợi… nhưng không ngăn nước

16/10/2017 00:00

(TN&MT)- Mục đích xây dựng đập công trình thủy lợi là để dâng nước tưới tiêu cho 137ha diện tích cây trồng. Nhưng sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng chỉ một thời gian ngắn, đập đầu mối không thể ngăn nước, công trình không phát huy hiệu quả. Đó chính là công trình sửa chữa, nâng cấp đập Múc Thói tại xã Úc Kỳ (Phú Bình, Thái Nguyên) do Chi cục Thủy lợi làm chủ đầu tư xây dựng và được tỉnh bàn giao cho UBND huyện Phú Bình quản lý, khai thác và bảo vệ công trình từ năm 2012. Kinh phí đầu tư lớn, song hoa màu không được tưới tiêu, công trình thủy lợi gây lãng phí tiền tỷ suốt nhiều năm qua.

Công trình thủy lợi đập Múc Thói không phát huy hiệu quả đầu tư, gây lãng phí.
Công trình thủy lợi đập Múc Thói không phát huy hiệu quả đầu tư, gây lãng phí.

Tại Quyết định số 2194/QĐ-UBND ngày 31/8/2011 của UBND tỉnh Thái Nguyên đã ký về việc phê duyệt điểu chỉnh, bổ xung báo cáo kỹ thuật và giá các gói thầu Công trình sửa chữa, nâng cấp đập Múc Thói với tổng mức đầu tư điều chỉnh từ 6,5 tỷ đồng lên 9,5 tỷ; chủ đầu tư dự án là Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão Thái Nguyên (nay đổi tên Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên) nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa, lũ.

Công trình đập Múc Thói nhằm phục vụ nước tưới cho 137 ha lúa 2 vụ của xã Úc Kỳ. Ngoài ra còn phục vụ chăn nuôi thủy sản, cải thiện môi trường sinh thái trong khu vực và góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Nhưng khi bàn giao đưa vào sử dụng ít ngày thì người dân cũng như chính quyền sở tại rất bức xúc vì công trình không hề đáp ứng được yêu cầu đã được đề ra.

Nước không thể dâng lên kênh, dòng kênh bỏ hoang cỏ mọc.
Nước không thể dâng lên kênh, dòng kênh bỏ hoang cỏ mọc.

Ông Dương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Úc Kỳ khẳng định: UBND xã đã gửi rất nhiều văn bản lên cấp trên để kiến nghị, sửa chữa, khắc phục để có nước tưới cho hoa màu, đảm bảo lương thực cho người dân. Từ khi công trình đập thủy lợi Múc Thói bàn giao, người dân cũng như chính quyền rất mừng vì sẽ không lo việc nước tưới cho cánh đồng. Nhưng không ngờ, chỉ đưa vào hoạt động chừng 1 năm thì đập đã không giữ được nước nên người dân rất bất bình cho rằng công trình này có “vấn đề”.

Để làm rõ những bức xúc của người dân cũng như của chính quyền sở tại về chất lượng công trình, phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường đã đến công trình để mục sở thị. Đưa phóng viên đi thực tế hiện trường, ông Đỗ Văn Tuấn, cán bộ giao thông thủy lợi XDNTM của xã Úc Kỳ cho biết: Ngay khi công trình được bàn giao cho thì công trình gần như không đáp ứng được yêu cầu đã đề ra. Trước đây còn đập cũ tôm cá ở đây rất nhiều, cá to vài cân một con. Từ khi xây dựng đập mới đến giờ, lòng hồ không hề có nước, vì đập không ngăn nước. Mặc dù là đập trữ nước để đảm bảo nước phục vụ cho việc tưới nước cho 137ha lúa cho 2 vụ, có mặt tại công trình dù trời vừa mưa to nhưng công trình trơ đến tận đáy không hề có nước.

Phó Chủ tịch UBND xã Úc Kỳ và cán bộ địa thủy lợi xã trao đổi với phóng viên Báo TN&MT về thực trạng của đập không ngăn nước.
Phó Chủ tịch UBND xã Úc Kỳ và cán bộ địa thủy lợi xã trao đổi với phóng viên Báo TN&MT về thực trạng của công trình đập không ngăn nước, ảnh hưởng đến sản xuất.

Để rộng đường dư luận phóng viên tìm đến lãnh đạo UBND huyện Phú Bình, trao đổi với phóng viên ông Hoàng Thanh Giao, Chủ tịch UBND huyện xác nhận: Năm 2012 UBND huyện Phú Bình nhận bàn giao quản lý công trình sửa chữa, nâng cấp đập Múc Thói. Sau hơn một năm thì công trình này gần như không đáp ứng được yêu cầu tưới nước cho sản xuất trên địa bàn. Từ đó cho đến nay có vài lần khắc phục nhưng vẫn không giữ được nước cho nên người dân càng bức xúc.

Ông Giao thông tin thêm: Mới đây trong buổi gặp mặt cán bộ hưu trí trên địa bàn, các cụ vẫn tiếp tục có ý kiến phản ánh, bày tỏ bức xúc về công trình thủy lợi Múc Thói kém hiệu quả, gây lãng phí.

Trong buổi làm việc với UBND huyện, có ông Hải chuyên viên phòng nông nghiệp huyện Phú Bình (kỹ sư thủy lợi) cho rằng: Có khả năng khi triển khai thi công, chủ đầu tư không khoan thăm dò địa chất dẫn đến, không có biện pháp gia cố, xử lý thẩm thấu, công trình không giữ được nước.

Xây đập để tích nước nhưng lòng hồ không có nước; công trình bàn giao xong đã không đáp ứng được yêu cầu cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp của nhân dân khiến người dân cũng như chính quyền sở tại rất bức xúc. Được biết, từ khi bàn giao đưa vào sử dụng, đã nhiều lần  đập Múc Thói được đầu tư, sửa chữa. Thậm chí, để có nước bơm lên tưới lúa, người dân đã phải trít đất để giữ nước, nhưng cũng chỉ là tạm thời. Mới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên quyết định đầu tư trên 730 triệu đồng để sửa chữa đập. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại, công trình sẽ vẫn không thể tích nước vì công tác khoan địa chất ban đầu, thi công xây dựng không chu đáo.

Từ sự việc công trình đập Múc Thói, thiết nghĩ tỉnh Thái Nguyên cần cho rà soát tất cả các công trình thủy lợi, hồ, đập trên địa bàn toàn tỉnh không để đảm bảo an toàn cho việc phòng chống lũ và đảm bảo nguồn nước cho sản xuất.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin về lĩnh vực này.

Xuân Vũ – Trung Hiếu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Xây đập thủy lợi… nhưng không ngăn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO