Thái Nguyên: Niềm vui sau hơn 50 năm ngóng đợi bìa đỏ

08/06/2016 00:00

Mặc dù đã sinh sống ổn định trên mảnh đất của gia đình mấy chục năm nay nhưng 246 hộ dân của bốn xóm: Nhị Hòa, Tân Hương, Tân Thành 1 và Tân Thành 2, xã Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) chưa từng biết đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ). Vì thế, khi biết UBND tỉnh có chủ trương cấp bìa đỏ, các hộ dân ở đây đã không giấu được niềm vui và kèm theo đó là những dự định phát triển kinh tế trên chính mảnh đất đang sinh sống.

Chúng tôi đến Nhà văn hóa xóm Nhị Hòa đúng lúc những hộ dân đầu tiên của xóm đang tiến hành kê khai, làm các thủ tục cần thiết để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên khuôn mặt ai cũng tỏ rõ niềm vui bởi mong mỏi bấy lâu nay của họ đã sắp thành hiện thực. Ông Nguyễn Văn Sinh chia sẻ: “Đã mấy chục năm nay, gia đình tôi sống trên mảnh đất của bố mẹ để lại, nhưng vì không có bìa đỏ nên không thể thế chấp để được vay vốn ngân hàng. Nay, tỉnh có chủ trương cấp quyền sử dụng đất cho người dân, chúng tôi vui lắm. Tôi dự định, khi có bìa đỏ sẽ vay vốn ngân hàng để phát triển trồng trọt”. Cùng chung niềm vui như ông Sinh, bà Nguyễn Thị Bẩy nói: “Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi phấn khởi lắm. Tôi dự định sẽ chia bớt đất cho các con để chúng yên tâm đầu tư, phát triển kinh tế...”.

Theo quy định mới, người dân thuận lợi hơn khi làm sổ đỏ. Ảnh: Internet
Theo quy định mới, người dân thuận lợi hơn khi làm sổ đỏ. Ảnh: Internet

Được biết, mấy chục năm nay, diện tích đất mà 246 hộ dân của bốn xóm đang sinh sống thuộc đất sân bay của Bộ tư lệnh Quân khu 1 được sử dụng vào mục đích quốc phòng nên các hộ dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bởi vậy, việc mua bán, chuyển nhượng hay vay vốn của các hộ dân gặp nhiều khó khăn. Nay, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 không sử dụng diện tích đất trên vào mục đích quốc phòng nên năm 2014, đơn vị này đã có công văn thu hồi và giao đất sân bay lại cho tỉnh để tỉnh giao cho UBND xã Đồng Bẩm quản lý theo quy hoạch. Theo đó, diện tích đất thu hồi khoảng 22,2ha (trong tổng diện tích 80ha đất sân bay), trong đó có 1,6ha đất nghĩa trang.

Ông Hoàng Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Bẩm cho biết: Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của Bộ Tư lệnh Quân khu 1 giao cho UBND xã quản lý, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường Thành phố mời trưởng xóm, bí thư chi bộ bốn xóm họp thông qua chủ trương của tỉnh, đồng thời cùng cán bộ của Phòng Tài nguyên - Môi trường về tận nơi hướng dẫn bà con làm các thủ tục cần thiết liên quan đến cấp bìa đỏ; lập biên bản, kiểm tra hiện trạng và đo đạc lại mốc giới, vị trí ranh giới xem đất có tranh chấp hay không...

Theo quy định, để được cấp bìa đỏ, mỗi hộ dân cần có các thủ tục như: Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; sổ hộ khẩu; chứng minh nhân dân; biên lai thu thuế sử dụng đất... để xã căn cứ vào bản đồ địa chính và hiện trạng sử dụng đất đo đạc lại diện tích đất cho chính xác. Trong trường hợp các hộ dân có vướng mắc, tranh chấp đất mà không thống nhất được ranh giới, UBND xã sẽ phối hợp cùng với các tổ chức đoàn thể, ban, ngành tiến hành hòa giải để đi đến thống nhất giữa các hộ. Để làm các thủ tục và cấp hết bìa đỏ cho 246 hộ dân ở bốn xóm không phải là việc “một sớm một chiều” mà cần có thời gian, nhân lực, trong khi cán bộ xã được phân công làm việc này lại ít, vì vậy UBND xã Đồng Bẩm đã đề nghị Thành phố tăng cường thêm cán bộ địa chính để phối hợp cùng với xã làm các thủ tục cấp bìa đỏ cho các hộ dân.

Theo Báo Thái Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Niềm vui sau hơn 50 năm ngóng đợi bìa đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO