Thái Nguyên: Chia sẻ khó khăn với đồng bào Lai Châu bị thiệt hại thiên tai lũ lụt

09/07/2018 21:21

(TN&MT) - Từ ngày 6 - 8/7, Câu lạc bộ từ thiện Thái Nguyên phối hợp với một số cơ quan báo chí, truyền thông, trong đó có Văn phòng đại diện miền núi phía Bắc - Báo Tài nguyên và Môi trường đã chở hàng hóa, hàng cứu trợ lên chia sẻ khó khăn với đồng bào các dân tộc huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu bị thiệt hại về người, mất mát nhà cửa, cây cối hoa màu, tài sản, gia súc, gia cầm do cơn lũ dữ tàn phá cuối tháng 6/2018.

1
Gian nan đường lên cứu trợ đồng bào bị lũ quét huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu

Đoàn xe của câu lạc bộ từ thiện Thái Nguyên cùng các nhà hảo tâm, các phóng viên báo chí đã vượt hơn 650km đường trường, vượt qua đường hẹp, men theo vách núi treo leo, thậm chí đôi lúc phải tạm dừng vì đường sạt chưa sửa xong để đến tận vùng rốn lũ bị thiệt hại nặng nhất nhì tỉnh Lai Châu để trao những xuất quà đầy ý nghĩa nhân văn. Hơn 20 ngày sau trận lũ dữ, nhiều địa phương của tỉnh Lai Châu đã khắc phục hậu quả thiên tai. Tuy nhiên, các bản làng vẫn hiện lên một cảnh tượng xơ xác ngậm đầy khó khăn. Trên mặt người, từ em bé đến cụ già đều ám ảnh nỗi lo mất mùa. Cái đói cùng với cái nghèo cứ vờn quanh mỗi mái nhà. Vượt hàng trăm km đường đèo dốc, trơn trượt tiến sâu vào vùng bị thiệt hại nặng nề nhất nhì tỉnh Lai Châu, chúng tôi đã đến được với đồng bào Mông, Dao và nhiều dân tộc thiểu số khác. Họ đang trong cơn túng thiếu vì mất người, mất nhà, mất mùa trong trận mưa lũ kinh hoàng hơn 10 ngày trước đây. Bà con đồng bào đón đoàn từ thiện với cả tấm lòng và khát khao nỗ lực vượt qua thiếu thốn, vượt qua cơn hoạn nạn do trời gây nên.

2
Cảnh tượng tan hoang sau lũ quét ở Lào Cai, Lai Châu

Đoàn từ thiện Thái Nguyên cùng đội quản lí thị trường thành phố Thái Nguyên, Hội thiện nguyện Bánh đa cua Hải Phòng cùng chung tay vận động được hơn 100 triệu đồng tiền mặt và quà là sách vở, quần áo, mì tôm, gaọ tám thơm và các nhu yếu phẩm khác đem đến trao tận tay cho 70 hộ đồng bào bị lũ quét xóa sổ nhà cửa, thiệt hại về người, mất tài sản, hộ nghèo diện đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng nặng trong mưa lũ của xã Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn.

Đón nhận quà cứu trợ, ông Lý A Lanh, dân tộc Mảng ở Bản Nậm Ô, xã Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã nghẹn ngào chia sẻ: “Cả đời tôi chưa thấy trận lũ quét nào nhanh mà lại tàn khốc đến thế. Dân bản chỉ kịp chạy thoát thân lên núi đúng nhìn dòng lũ hung dữ từ trên núi ầm ầm đổ về, cuốn phăng nhà cửa, vật nuôi, gạo thóc, quần áo và cả nương ngô nữa. Chúng tôi sợ đói nghèo lắm. Biết bao giờ mới xây dựng lại được cuộc sống ổn định như cũ.” Ông Lanh là hộ dân tộc ít người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hộ ông Lanh đã được nhận 3 triệu đồng hỗ trợ khó khăn.

3
Câu lạc bộ từ thiện Thái Nguyên tặng quà cho đồng bào bị thiệt hại trong mưa lớn và lũ quét bản Nậm Ô, xã Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn, tỉnh lai Châu

Còn với anh Phan Đức Huy, dân tộc Mường ở bản Nậm Ô, xã Nậm Ban đã bày tỏ lòng biết ơn: “Chúng tôi cảm ơn Đảng, Chính phủ đã giãn nợ ngân hàng cho dân nghèo vùng lũ. Cảm ơn các anh chị trong đoàn từ thiện, các nhà hảo tâm ở Thái Nguyên, Hải Phòng đã giúp chúng tôi gạo, tiền để dân bản vượt khó những ngày tới đây….”. Được biết ông Huy là trường hợp bị lũ quét mất nhà. Hộ ông Huy được đoàn từ thiện trao hỗ trợ 5 triệu đồng để giải quyết một số khó khăn về nơi ăn, chốn ở trước mắt.

Trong cơn lũ quét vừa qua, riêng huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu có 28 bản bị cô lập. Hơn 4000 nhân khẩu gặp khó khăn. Đến nay, chính quyền cấp huyện, xã đã vận động nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại sau mưa lũ để sớm ổn định đời sống cho người dân. Ngoài ra, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tập trung nguồn lực và huy động phương tiện khai thông các tuyến đường liên xã, liên bản; cứu trợ người dân các bản bị cô lập; quản lý tốt giá cả hàng hóa ở vùng lũ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Chia sẻ khó khăn với đồng bào Lai Châu bị thiệt hại thiên tai lũ lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO