Thái Hòa (Nghệ An): Đường 40 tỷ chưa thông đã xuống cấp trầm trọng

17/04/2018 16:01

(TN&MT) - Đường Vực Giồng đi Khe Son ở thị xã Thái Hòa hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến người tham gia giao thông. Đặc biệt, dù đã triển...

(TN&MT) - Đường Vực Giồng đi Khe Son ở thị xã Thái Hòa hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến người tham gia giao thông. Đặc biệt, dù đã triển khai từ 10 năm nay nhưng con đường này hiện vẫn là con đường cụt.
 
Xuất phát ở đầu đường Vực Giồng đi Khe Son ở đoạn qua khối 1, phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa, nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi mới đi chưa đầy vài trăm mét thì người đi đường phải quay đầu xe. Trước mắt, người tham gia giao thông là 3 ngôi nhà chắn ngang  giữa  đường, cây cối mọc um tùm.
Một số nhà dân ở khối 1, phường Long Sơn, 10 năm nay vẫn chắn ngang đường Vực Giồng- Khe Son
Một số nhà dân ở khối 1, phường Long Sơn, 10 năm nay vẫn chắn ngang đường Vực Giồng - Khe Son
Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, những hộ dân có nhà nằm giữa đường là do họ không chịu di dời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Năm 2006, trong quá trình làm đường, một số hộ dân ở khối 1, phường Long Sơn đã không chấp nhận mức áp giá đền bù đất và tài sản trên đất nên không chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Để thực hiện dự án, đơn vị thi công đã phải tiến hành làm đường theo cách làm từ hai đầu lại, đến khúc qua nhà 3 hộ dân không chịu di dời buộc phải trừ ra.
Tuyến đường vẫ là đường cụt
Tuyến đường vẫn là đường cụt
Nhiều người dân ở thị xã Thái Hòa, 10 năm qua vẫn thắc mắc vì sao con đường hàng chục tỷ, dài gần 15 km không thể thông tuyến? Đường đã làm từ lâu nhưng không giải phóng mặt bằng nên đoạn qua khối 1, phường Long Sơn nhiều năm nay, trở thành nơi phơi nông sản của người dân. Một người dân cho biết, chúng tôi rất bức xúc vì gần 10 năm nay, đường Vực Giồng đi Khe Son vẫn chưa thông, điều này không những gây lãng phí ngân sách, khó khăn trong việc đi lại mà còn làm xuống cấp một số hạng mục. Chúng tôi kiến nghị các cấp liên quan khẩn trương có biện pháp để giải phóng mặt bằng cho công trình.
Đường bị hư hỏng nặng
Đường bị hư hỏng nặng
Tuy chưa thông tuyến, nhưng đường Vực Giồng - Khe Son nhiều đoạn đã bị xuống cấp, như ở đoạn qua xóm: Long Hạ (xã Nghĩa Mỹ), Đông Du 1 (xã Đông Hiếu), xóm 10 (xã Nghĩa Thuận).v.v. Việc đường bị hỏng  nhanh được cho là do mưa lụt, xe ô tô quá trọng tải né tránh lực lượng tuần tra của Trạm CSGT-TT 1.48 chạy vào đường gây ra. Còn đoạn ở khối 1, phường Long Sơn hệ thống mương thoát nước bị bỏ rơi, nhiều khúc mương có dấu hiệu xuống cấp.
Có đoạn hư hỏng kéo dài hàng trăm mét
Có đoạn hư hỏng kéo dài hàng trăm mét
“Đường thì chưa thông, lưu lượng phương tiện qua lại cũng không nhiều nhưng đã bị xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt là đoạn gần đập sinh thái Khe Vịnh, xã Nghĩa Mỹ có đoạn bị hư hỏng kéo dài đến hàng trăm mét khiến cho người dân chúng tôi đi lại hết sức khó khăn” - Một người dân xóm Đông Hưng, xã Nghĩa Mỹ phản ánh.
Có đoạn hư hỏng kéo dài hàng trăm mét
Có đoạn hư hỏng kéo dài hàng trăm mét
Ngoài việc đường đã được làm đã hàng chục năm nhưng còn dang dở, chưa thể thông đường thì tuyến đường này hầu hết các đoạn đều đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Cứ khoảng vài chục đến vài trăm mét lại xuất hiện những chỗ lún, nứt lớn; những đoạn hư hỏng nặng hình thành nên hố đã được đổ đất, đá bây để sửa nhưng hết sức sơ sài. Hai bên đường cỏ dại mọc um tùm, hoang sơ…trông rất thảm hại.
Lún, nứt và ứ đọng nước
Lún, nứt và ứ đọng nước
Được biết, năm 2006, đường Vực Giồng - Khe Son được khởi công xây dựng với điểm đầu ở khối 3 phường Long Sơn và điểm cuối ở xóm 4, xã Nghĩa Thuận. Đường tiêu chuẩn cấp 5 miền núi, dài 13,5 km, rộng 3,5m chạy qua phường Long Sơn và các xã: Nghĩa Mỹ, Đông Hiếu, Nghĩa Thuận, có mức đầu tư gần 40 tỷ đồng. Con đường này, với vai trò là đường vành đai giảm tải cho tuyến quốc lộ 48. Đây là đường vành đai phục vụ lưu thông cho nhân dân một số xã ngoại thị và vùng phụ cận thị xã Thái Hòa.
Đường hư hỏng gần như toàn tuyến gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông
Đường hư hỏng gần như toàn tuyến gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông
Ông Hoàng Phú Hiền, Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa cho biết, hiện nay, trên địa  bàn còn nhiều công trình trọng điểm đang cần vốn để thi công nên hiện nay việc giải phóng mặt bằng để thông tuyến đường Vực Giồng - Khe Son phải dừng lại. Sau khi rà soát lại, công trình này muốn giải phóng mặt bằng phải trên một tỷ đồng nhưng ngân sách chưa thể bố trí được. Trong khi đó, thị xã Thái Hòa còn rất nhiều công trình trọng điểm dở dang cần vốn để thi công từng bước.
 
Tuyến đường Vực Giồng - Khe Son được “vẽ” ra với bao nhiêu viễn cảnh tốt đẹp về những lợi ích kinh tế - xã hội sẽ đem lại cho người dân thị xã Thái Hòa. Thế nhưng, đã hơn 10 năm nay vẫn chưa thể được thông tuyến, trong khi đó những nơi đã hoàn thành thì đã bị xuống cấp trầm trọng đang gây không ít bức xúc cho người dân. Bài học về lãng phí công trình đầu tư công e rằng thị xã Thái Hòa cần phải xem xét lại.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Hòa (Nghệ An): Đường 40 tỷ chưa thông đã xuống cấp trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO