Thái Bình dừng đổi "đất vàng" lấy Trung tâm Hội nghị

21/11/2017 00:00

Theo công văn số 4202/UBND – CTXDGT của UBND tỉnh Thái Bình, Dự án xây dựng Trung tâm Hội nghị tỉnh Thái Bình với tổng kinh phí gần 230 tỷ đồng theo hình thức giao cho nhà đầu tư 5 khu đất theo hình thức BT sẽ được tạm dừng. Đồng thời sẽ xem xét đấu giá các khu đất đối ứng để mang lại hiệu quả cao nhất.

Dự án xây dựng Trung tâm Hội nghị tỉnh Thái Bình có tên gọi đề xuất Trung tâm Hội nghị tỉnh Thái Bình do UBND tỉnh Thái Bình làm chủ đầu tư. Dự án này có diện tích xây dựng công trình là 4.200 m2, gồm 3 tầng nổi, 1 tầng bán hầm; tổng diện tích sàn xây dựng 14.800 m2.

Quy mô dự án Trung tâm Hội nghị tỉnh Thái Bình kết hợp chức năng biểu diễn nghệ thuật với sức chứa 1.000 chỗ ngồi và các phòng họp, hội thảo… Đơn vị chuẩn bị dự án là công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà có trụ sở chính tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Khu đất Trung tâm Hội nghị tỉnh Thái Bình hiện nay
Khu đất Trung tâm Hội nghị tỉnh Thái Bình hiện nay

Theo phương án thiết kế thì mặt bằng công trình là một tòa nhà hình chữ nhật, chiều dài nhà vị trí rộng nhất 83,5 m (tính cả sảnh); chiều rộng nhất 61,2 m; tổng chiều cao công trình 25,9 m. Tổng diện tích đất quy hoạch là 11.294 m2 tại khu vực phường Hoàng Diệu.

Vị trí xây dựng Trung tâm Hội nghị tỉnh ngay phía trước Quảng trường Bác Hồ với nông dân Thái Bình; gần với vị trí xây dựng Tháp Thái Bình 300 tỷ.

Thái Bình đã tổ chức mời thầu quốc tế, có 3 nhà thầu tham dự nhưng 2/3 nhà thầu tham dự đã không nộp hồ sơ đấu thầu.

Ngày 4/10/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Ca ký Quyết định số 2599/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư được ghi tại quyết định này là: Chỉ định nhà đầu tư.

Để có được công trình này, Thái Bình sẽ giao cho nhà đầu tư 5 khu đất với tổng diện tích đất giao theo hình thức BT cho nhà đầu tư là hơn 2,7 ha, trong đó hơn 1,3 ha là các khu đất nằm trên các trục tuyến phố lớn ở trung tâm thành phố Thái Bình.

5 khu đất dự kiến để đối ứng Dự án Xây dựng Trung tâm Hội nghị tỉnh Thái Bình gồm: đất Chi cục Thuế (trụ sở cũ) tại mặt đường Lê Lợi, 1.098 m2; Kho bạc tỉnh (cũ) liền kề với Chi cục Thuế, 2.070 m2; Khu đất trung tâm hội nghị tỉnh ở phố Hai Bà Trưng, 8.371 m2; Khu đất trung tâm Chăm sóc bảo vệ sức khỏe cán bộ 1.682 m2; Khu đất nút giao thông đường Võ Nguyên Giáp - Vũ Đông - Hoàng Diệu, 14.147 m2.

Do vị trí Trung tâm Hội nghị vẫn phù hợp với quy hoạch hiện nay và giai đoạn tiếp theo của Thành phố, Thành phố Thái Bình chưa có Trung tâm tổ chức các hội nghị của Thành phố. Vì vậy, cần giữ nguyên hiện trạng Trung tâm Hội nghị tỉnh hiện nay
Do vị trí Trung tâm Hội nghị vẫn phù hợp với quy hoạch hiện nay và giai đoạn tiếp theo của Thành phố, Thành phố Thái Bình chưa có Trung tâm tổ chức các hội nghị của Thành phố. Vì vậy, cần giữ nguyên hiện trạng Trung tâm Hội nghị tỉnh hiện nay

Theo thông báo số 370-TB/TU ngày 24/10/2017 của Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình về việc quỹ đất tạo nguồn vốn cho một số dự án trên địa bàn Thành phố Thái Bình thì sẽ bỏ 2 khu đất ra gồm: Khu Trung tâm Hội nghị tỉnh hiện nay và Khu đất Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Vì vậy chỉ còn lại 3 khu và đây là quỹ đất dự kiến để làm nguồn đối ứng cho nhà đầu tư xây dựng Trung tâm Hội nghị tỉnh Thái Bình.

Đến 24/10/2017, 2 khu đất trên dự kiến đối ứng cho Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Hội nghị tỉnh Thái Bình đã không còn trong danh sách 5 khu đất đối ứng nữa.

Theo thông báo này thì: Khu đất Trung tâm Hội nghị tỉnh hiện nay vị trí vẫn phù hợp với quy hoạch hiện nay và giai đoạn tiếp theo của thành phố; cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm Hội nghị còn sử dụng tốt. Mặt khác, Thành phố Thái Bình chưa có Trung tâm tổ chức các hội nghị của Thành phố. Vì vậy, cần giữ nguyên hiện trạng Trung tâm Hội nghị tỉnh hiện nay; sau khi tỉnh xây dựng xong Trung tâm Hội nghị mới sẽ bàn giao cho Thành phố sử dụng đế tổ chức các hội nghị của thành phố.

Còn Khu đất Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh: Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang trong tình trạng quá tải; Bệnh viện 1.000 giường đang xây dựng, sau một số năm nữa mới hoàn thành đưa vào sử dụng. Nếu bố trí Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ vào trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện nay thì không phù hợp. Vì vậy, trước mắt, giữ nguyên hiện trạng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh hiện nay. Về lâu dài, cần thiết bố trí nơi làm việc cho Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ trong khu quy hoạch Bệnh viện 1000 giường một cách phù hợp, đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ theo quy định.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo nghiên cứu, thống nhất với các ngành liên quan và Thành phố Thái Bình về việc quy hoạch một số quỹ đất khác trên địa bàn Thành phố để tạo nguồn vốn cho các dự án đã thống nhất chủ trương.

Đến ngày 1/11/2017, UBND tỉnh Thái Bình đã có công văn số 4202/UBND – CTXDGT về việc thực hiện các dự án PPP và dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh trong đó một số nội dung sau:

Với lý do việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và dự án phát triển nhà ở còn nhiều ý kiến khác nhau nên đến ngày 1/11/2017, UBND tỉnh Thái Bình đã rà soát và cho kiểm tra lại tất cả các dự án BT trên địa bàn tỉnh trong đó có dự án xây dựng Trung tâm Hội nghị tỉnh và đã tạm dừng triển khai dự án này.

Đối với các khu đất đối ứng của dự án, sẽ xem xét đấu giá để mang lại hiệu quả cao nhất. Nhất là tất cả các dự án trọng điểm đều phải được thông qua HĐND tỉnh, Thường vụ Tỉnh ủy trước khi đưa ra phương án cuối cùng. Dự án xây dựng Trung tâm Hội nghị tỉnh cũng phải nằm trong nguyên tắc đó.

Theo Dân trí

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình dừng đổi "đất vàng" lấy Trung tâm Hội nghị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO