Thái Bình: Công ty chế biến thức ăn chăn nuôi "đầy đọa" người dân bằng mùi hôi thối

20/10/2017 00:00

(TN&MT) - Gần 10 năm qua, hàng nghìn hộ dân các xã nằm cạnh khu công nghiệp huyện Tiền Hải (Thái Bình) phải hứng chịu mùi hôi thối phát ra từ hoạt động sản xuất của Công ty TNHH chế biến thức ăn chăn nuôi Phú Hà Thái. Mùi hôi thối gây nhiều bức xúc và làm đảo lộn cuộc sống của người dân địa phương.

A

Cty TNHH Phú Hà Thái luôn đóng kín cổng, ngăn không cho đoàn kiểm tra của tỉnh vào kiểm tra.

Theo phản ánh của nhiều người dân đang sinh sống quanh khu công nghiệp Tiền Hải (Thái Bình) thì tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty TNHH chế biến thức ăn chăn nuôi Phú Hà Thái gây ra đã gần 10 năm nay. Nhất là vào những ngày mưa xuống nắng lên, mùi hôi thối từ xưởng chế biến của công ty này bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của những hộ dân sống quanh khu công nghiệp Tiền Hải.

Ông Vũ Đình Hoan ở thôn Nam Sơn, xã Tây Sơn bức xúc cho biết: Thôn Nam Sơn là thôn chịu ảnh hưởng nặng nhất, hàng ngày mùi hôi thối từ công ty bốc lên nồng nặc, theo gió bay khắp nơi, rất khó chịu. Các hộ gia đình chỉ còn cách đóng kín cửa, nhưng cũng chẳng ăn thua, mùi vẫn nặng lắm. Bà con chúng tôi đã kiến nghị với xã và công ty để xử lý nhưng mãi từ năm 2007 đến nay vẫn chưa có chuyển biến gì”.

Người dân sống gần Khu công nghiệp Tiền Hải đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên cấp trên để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do Cty TNHH chế biến thức ăn chăn nuôi Phú Hà Thái gây ra
Người dân sống gần Khu công nghiệp Tiền Hải đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên cấp trên để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do Cty TNHH chế biến thức ăn chăn nuôi Phú Hà Thái gây ra

 

“Nhiều trẻ em trong thôn có hiện tượng thường xuyên bị sổ mũi vào mỗi buổi chiều đi học về, cứ đến lớp thì không sao nhưng về đến nhà là bị sổ mũi. Tôi rất lo cho sức khỏe của các cháu, bản thân tôi đang mang thai cũng sợ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nếu cứ hít phải mùi hôi thối mãi như thế này thì không biết mai đây sức khỏe của mình và con mình sẽ như thế nào”- chị Nguyễn Thị Huế, một người dân sống gần nhà máy bức xúc nói.

Cách nhà máy khoảng hơn 1km là thị trấn Tiền Hải, nơi tập trung nhiều hàng quán dịch vụ ăn uống và nước giải khát. Một chủ nhà hàng buồn rầu tâm sự: Thời gian gần đây quán ngày càng vắng khách do ô nhiễm không khí. Mùi hôi thối theo gió phát tán khiến thực khách không còn dám ngồi ăn ở khu vực này nữa.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao quá trình sản xuất thức ăn gia súc của Công ty TNHH Phú Hà Thái lại gây mùi hôi thối khó chịu như vậy trong suốt nhiều năm qua, chúng tôi đã thâm nhập vào xưởng chế biến của công ty. Tuy nhiên, khi vừa phát hiện có phóng viên, người của công ty lập tức yêu cầu chúng tôi ra khỏi khu vực nhà máy, đồng thời đóng kín cổng, không cho ai ra vào. Nhiều hộ dân sống quanh khu công nghiệp Tiền Hải phản ánh: Công ty này thường xuyên sử dụng phế phẩm sinh hoạt, đặc biệt là xương, xác động vật để chế biến thức ăn gia súc. Chính vì vậy mới có mùi hôi thối kinh khủng như vậy.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Lực, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thái Bình cho biết: Thanh tra Sở phối hợp với các ngành liên quan đã tổ chức kiểm tra nhiều lần Công ty Phú Hà Thái. Tuy nhiên, Công ty này luôn tìm cách trốn tránh, trây ỳ, tìm đủ mọi lí do để không làm việc với các cơ quan chức năng. Sở đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty vi phạm về môi trường, đống thời ra quyết định xử phạt, tuy nhiên Công ty đã không nghiêm túc chấp hành.

Đến năm 2014, Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp với các ngành tiếp tục kiểm tra Công ty, đã phát hiện Công ty vi phạm về mục đích đăng ký sử dụng đất (dành trên 3.000m2 đất để chăn nuôi gia súc, gia cầm, không đúng mục đích cho thuê đất của UBND tỉnh) và gây ô nhiễm môi trường. Trên cơ sở kết luận của Đoàn kiểm tra, Sở đã có văn bản tham mưu với UBND tỉnh Thái Bình ra quyết định xử phạt Công ty với tổng số tiền 587 triệu đồng. Mặc dù vậy, Công ty này vẫn ngang nhiên không chấp hành Quyết định xử phạt, cũng như không có biện pháp khắc phục hậu quả sai phạm.

Cty TNHH Phú Hà Thái dùng trên 3000m2 đất sai mục đích để nuôi gia súc, gia cầm
Cty TNHH Phú Hà Thái dùng trên 3.000m2 đất sai mục đích để nuôi gia súc, gia cầm

Việc yêu cầu Công ty chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 587 triệu đồng đối Công ty TNHH Phú Hà Thái đã được Sở Tài nguyên & Môi trường tham mưu với UBND tỉnh thực hiện bằng biện pháp khấu trừ tài khoản của Công ty tại Ngân hàng. Tuy nhiên thông tin của 16 Ngân hàng đóng trên địa bàn tỉnh Thái Bình đều không có tài khoản đăng ký của Công ty Phú Hà Thái.

Có thể thấy, Công ty TNHH Phú Hà Thái đã tìm đủ mọi cách để trốn tránh trách nhiệm, ngang nhiên hoạt động trái phép bất chấp pháp luật. Trong khi đó người dân sống quanh khu công nghiệp Tiền Hải thì vẫn phải oằn mình sống chung với những mùi hôi thối./.

                                                                                             Hồng Gia - Xuân Vũ

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Công ty chế biến thức ăn chăn nuôi "đầy đọa" người dân bằng mùi hôi thối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO