Thaco đưa vào hoạt động nhà máy xe bus hiện đại nhất Đông Nam Á

08/12/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 8/12, tại Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam), Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã chính thức ra khánh thành Nhà máy Bus Thaco. Tham dự sự kiện có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Quốc Hội Nguyễn Đức Hải; cùng đại Điện Bộ Công thương, Bộ GTVT, các Bộ ngành Trung ương và địa phương. 

Đây là Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe bus lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được trang bị hệ thống lắp ráp và sản xuất tự động với tỷ lệ nội địa hóa lên đến hơn 40%.

Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã chính thức ra khánh thành Nhà máy Bus Thaco
Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã chính thức ra khánh thành Nhà máy Bus Thaco

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thay mặt Chính phủ, chúc mừng Thaco khánh thành nhà máy Bus Thaco – một dấu ấn quan trọng trong sự phát triển của Thaco nói riêng và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung.

Phó Thủ tướng ghi nhận và biểu dương sự đóng góp của Thaco cho ngành công nghiệp ô tô, cho tỉnh Quảng Nam và cho cả nước. Với sự nỗ lực vượt bậc của nhân dân, cán bộ và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, Quảng Nam từ một tỉnh nghèo, nhiều khó khăn đã vươn lên trở thành một trong số ít các địa phương tự cân đối ngân sách và có đóng góp cho ngân sách Trung ương. Hiện nay, công nghiệp và dịch vụ đã chiếm tới 88% cơ cấu kinh tế Quảng Nam. Để có được kết quả tích cực này, không thể không kể tới sự đóng góp của Thaco – Trường Hải.

Với kinh nghiệm thành công trong suốt những năm qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Thaco không ngừng nâng cao năng lực đầu tư, năng lực sản xuất, tiếp tục đổi mới công nghệ, nâng cao năng ực quản trị. “Thaco phải trở thành động lực chính (chủ lực) để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ cho thị trường ô tô Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung”, Phó Thủ tướng nhắn nhủ.

Đây là Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe bus lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được trang bị hệ thống lắp ráp và sản xuất tự động với tỷ lệ nội địa hóa lên đến hơn 40%
Đây là Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe bus lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được trang bị hệ thống lắp ráp và sản xuất tự động với tỷ lệ nội địa hóa lên đến hơn 40%

Theo Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương, sự kiện nhằm hưởng ứng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2025, tầm nhìn 2035 và hội nhập ASEAN từ năm 2018. Từ năm 2016, Thaco đã nâng cấp nhà máy và xây dựng tổ  hợp nhà máy tự động hóa với tỷ lệ nội địa hóa hơn 40%. Phục vụ trong nước và xuất khẩu với nhà máy sản xuất xe bus chuyên biệt.

Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9/2016 với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, trên diện tích khu đất 17ha. Nhà máy có hệ thống nhà xưởng rộng 8ha, công suất 20.000 xe/năm (bao gồm: 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus), cùng hệ thống sản xuất, lắp ráp theo công nghệ tự động hiện đại nhất hiện tại và hệ thống xử lý nước thải tự động quy mô. Đặc biệt, Nhà máy được trang bị hệ thống sơn tĩnh điện tự động quy mô lớn nhất Đông Nam Á, và là 1 trong 22 dây chuyền sơn hiện đại nhất trên thế giới.

Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9/2016 với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, trên diện tích khu đất 17ha
Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9/2016 với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, trên diện tích khu đất 17ha

Trước đó, vào tháng 5/2010, Thaco cũng đã đầu tư xây dựng nhà máy xe bus trên diện diện tích 15ha, trong đó diện tích nhà xưởng là 3,8ha, diện tích cây xanh 3,2ha. Nhà máy có tổng vốn đầu tư là 600 tỷ đồng, với công suất 1.500 xe/năm, giải quyết việc làm cho hơn 600 lao động tại địa phương. Với nhà máy này, Thaco Group đã sản xuất các dòng sản phẩm Thaco Mobihome, Thaco County, Thaco Areo Town, Thaco Universe từ 18-51 chỗ ngồi, xe buýt nội thành 30, 40, 60, 80 chỗ… với tỷ lệ nội địa hóa từ 40-46% bằng công nghệ tiên tiến chuyển giao từ tập đoàn Hyundai-Kia của Hàn Quốc.

Từ năm 2006 đến tháng 6/2011, Thaco đã sản xuất và cung cấp cho thị trường 1.097 xe giường nằm, chiếm 95% thị phần của phân khúc này. Việc khánh thành nhà máy Thaco Bus góp phần tăng cường tỷ lệ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, hướng tới xuất khẩu sản phẩm công nghiệp ô tô trong khu vực và ra thị trường thế giới.

Đến tháng 6/2011, Thaco đưa nhà máy xe bus chuyên biệt vào sản xuất và nâng cao công suất 3000-5000 xe/năm. Đến 2013, Thaco tự thiết kế và nâng tỷ lệ nội địa hóa của xe bus mang thương hiệu Thaco lên đến 50%. Tính đến thời điểm hiện tại, Thaco đã cung cấp ra thị trường hơn 14.000 xe bus các loại, chiếm 54% thị phần xe bus trên toàn quốc và chiếm 86% thị phần xe giường nằm.

Được biết, trong khuôn khổ sự kiện, Thaco và đối tác đã ký kết các hợp đồng xuất khẩu xe bus mang thương hiệu Thaco sang thị trường các nước: Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia với tổng doanh số 1.150 xe và trong năm 2018 ít nhất là 550 xe. 

Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thaco đưa vào hoạt động nhà máy xe bus hiện đại nhất Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO