Thạch Thất – Hà Nội: Dân bức xúc vì đền bù giá đất quá rẻ

18/12/2016 00:00

(TN&MT) - Người dân thôn 7 Vực Giang, xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất cho rằng chính quyền đền bù giá đất quá thấp, không đúng theo quy định, gây thiệt hại về...

(TN&MT) – Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn kiến nghị của 40 hộ dân tại thôn 7 Vực Giang, xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất phản ánh về việc UBND huyện Thạch Thất đền bù giá đất để mở rộng Khu công nghệ cao Hòa Lạc quá rẻ, không đúng quy định của UBND TP Hà Nội. 
 
Khu đất của người dân ở sẽ bị thu hồi.
Khu đất của người dân ở sẽ bị thu hồi để thực hiện Dự án mở rộng Khu công nghệ cao Hòa Lạc
 
Đền bù bằng 1/10 giá đất thị trường
 
Theo nội dung đơn kiến nghị của các hộ dân thì UBND huyện Thạch Thất khi thực hiện thu hồi đất để mở rộng xây dựng Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã áp giá bồi thường ở mức giá thấp nhất theo bảng giá đất và chỉ bằng 1/10 so với giá đất thị trường. Và mặc dù họ đã nhiều lần phản ánh cũng như đối thoại với UBND xã, huyện nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Điều đó khiến cho hàng chục hộ dân nơi đây rất bức xúc, yêu cầu phải làm rõ cách tính toán, đền bù nếu không sẽ làm đơn gửi UBND TP Hà Nội để kiến nghị.
 
Sau khi nhận được phản ánh, PV đã về xã Hạ Bằng để tìm hiểu thì được biết năm 2015, UBND huyện Thạch Thất thông báo sẽ thu hồi đất theo quyết định số 4712/QĐ-UBND ngày 18/9/2015 của UBND TP Hà Nội để mở rộng Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Nhận được thông tin, người dân còn chưa kịp hình dung ra cuộc sống sau này sẽ như thế nào vì đất đai bị thu hồi hết thì lại “giật mình” khi biết rằng chỉ được đền bù tiền đất với giá 750.000đ/m2 theo quyết định số 3247/QĐ-UBND của TP Hà Nội ngày 21/6/2016. Theo người dân, mức giá này chỉ bằng 1/10 so với giá thị trường và không đúng theo bảng giá đất được chính UBND TP Hà Nội quy định.
 

 
Ông Phùng Văn Yên, một người dân có đất nằm trong diện bị thu hồi bức xúc cho biết: Ông không đồng ý với căn cứ xác định vị trí thửa đất cũng như giá bồi thường như hiện nay. Ông lý giải, giá đất đền bù trong phạm vi 200m tính từ đường 419 là hơn 4 triệu/m2, còn đất của chúng tôi nằm trên con đường nhánh có mặt cắt 4m và chỉ cách 500 – 600m so với trục đường 419 lại áp dụng giá đất đền bù bằng giá đất ở nông thôn là 750.000đ/m2 là quá thấp, không chấp nhận được. 
 
Chúng tôi không phản đối việc nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế nhưng với mức giá đền bù đó thì nói thật, chúng tôi làm sao đồng ý được bởi với số tiền ít ỏi như thế thì làm gì có tiền để tái đầu tư, xây dựng lại nhà cửa cũng như các công trình khác. Chúng tôi đã làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng phải xem xét lại cách tính toán vị trí thửa đất để làm căn cứ áp dụng đúng giá đất bồi thường theo quyết định số 96/2014/QĐ-UBND ngày 29/12/2014 của UBND TP Hà Nội.
 
Quyết định 96
Quyết định 96/2014/QĐ-UBND do PCT Vũ Hồng Khanh ký năm 2014
 
Một người dân khác là ông Nguyễn Bá Ngọc cho biết: Không những đền bù với mức giá quá rẻ, các ông ấy (UBND huyện Thạch Thất – PV) còn bố trí cho chúng tôi nơi tái định cư mới tại xã Bình Yên cách đây gần 10km, không có nhà, không có đất để chăn nuôi. Điều đó khiến chúng tôi lo lắng không biết kiếm kế sinh nhai như thế nào, nguy cơ rơi vào nghèo đói và bất ổn có thể sẽ xảy ra.
 
Theo tìm hiểu của PV, tại Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND ngày 29/12/2014  do ông Vũ Hồng Khanh – PCT UBND TP Hà Nội ký ban hành quy định về giá các loại đất trên địa bàn TP Hà Nội áp dụng từ ngày 01/01/2015 đến 31/12/2019 đã quy định rất chi tiết. Tại Điều 2, khoản 2, điểm đ về nguyên tắc cụ thể khi định giá đất như sau: Đối với thửa đất của một chủ sử dụng có chiều sâu tính từ chỉ giới hè đường, phố có tên trong bảng giá đất hoặc ngõ từ trên 300m giảm 30% so với giá đất của lớp 1 (lớp 1 là đất được tính từ chỉ giới hè đường. phố có tên trong bảng giá hoặc ngõ đến 100m, được đền bù 100% mức giá quy định).
 
Theo Quyết định 96/2-14/QĐ-UBND thì người dân cho rằng UBND huyện Thạch Thất phải tính toán lại mức giá đền bù
Theo Quyết định 96/2-14/QĐ-UBND thì người dân cho rằng UBND huyện Thạch Thất phải tính toán lại mức giá đền bù
 
Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì mà đến ngày 21/6/2016, UBND TP Hà Nội lại có Quyết định số 3274/QĐ-UBND do ông Nguyễn Doãn Toản – PCT thành phố ký ban hành với nội dung phê duyệt hệ số điều chỉnh, giá đất cụ thể để làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất. Theo nội dung văn bản này thì đối với các thửa đất ngoài phạm vi 200m tính từ chỉ giới hè đường tại xã Hạ Bằng thì mức bồi thường tương ứng giá đất ở chỉ là 750.000đ/m2.
 
Trao đổi với PV về việc này, ông Phùng Văn Nhâm – PCT UBND xã Hạ Bằng cho biết: Đây là dự án mở rộng Khu công nghệ cao Hòa Lạc bằng nguồn vốn ODA. Tổng số hộ bị thu hồi đất ở xã Hạ Bằng là trên 1000 hộ với diện tích khoảng 38,6ha. Việc người dân kiến nghị phải được đền bù theo Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND của TP Hà Nội là không có căn cứ bởi quyết định này chỉ áp dụng cho các tuyến đường phố ở các quận chứ không áp dụng ở đây(?!).
 
Ông Phùng Văn Nhâm – PCT UBND xã Hạ Bằng
Ông Phùng Văn Nhâm – PCT UBND xã Hạ Bằng
 
Để có thông tin khách quan, đầy đủ hơn, PV đã đến UBND huyện Thạch Thất liên hệ và đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tuần trôi qua, PV vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào của chính quyền huyện Thạch Thất.
 
Nêu quan điểm về việc này, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư Hà Nội) phân tích: Đối chiếu theo quyết định số 96/2014/QĐ-UBND ngày 29/12/2014  do ông Vũ Hồng Khanh – PCT UBND TP Hà Nội ký ban hành quy định về giá các loại đất trên địa bàn TP Hà Nội áp dụng từ ngày 01/01/2015 đến 31/12/2019 thì trường hợp của 40 hộ dân thôn 7 Vực Giang, xã Hạ Bằng phải được xem xét, tính toán đền bù 70% theo giá đất quy định trên trục đường 419 (đường 419 có tên trong danh sách bảng giá đất - PV). Vì thế, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân khi bị thu hồi đất. Tôi cho rằng UBND TP Hà Nội, UBND huyện Thạch Thất cần xem xét lại việc tính toán vị trí thửa đất đã đúng theo quy định hay chưa để đảm bảo căn cứ bồi thường cho người dân đúng quy định pháp luật. 
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
 
Bích Động – Vi Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thất – Hà Nội: Dân bức xúc vì đền bù giá đất quá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO