Thạch Thất - Hà Nội: Bán đất … trên giấy cho dân

13/02/2017 00:00

(TN&MT) – Mặc dù đã nộp tiền mua đất trúng đấu giá cho UBND huyện từ cách đây 10 năm nhưng đến nay người dân vẫn chưa biết đất của mình ở đâu. Câu chuyện...

(TN&MT) – Mặc dù đã nộp tiền mua đất trúng đấu giá cho UBND huyện Thạch Thất từ cách đây 10 năm nhưng đến nay người dân vẫn chưa biết đất của mình ở đâu. Đáng nói hơn, dù đã nhiều lần làm đơn yêu cầu UBND huyện bàn giao đất cũng như sổ đỏ theo quy định nhưng chính quyền nơi đây vẫn “bình chân như vại” mặc cho người dân vô cùng bức xúc. 
 
Báo cáo của UBND xã Phú Kim về vụ việc
Báo cáo của UBND xã Phú Kim về vụ việc
 
Bỏ tiền thật … mua đất ảo
 
Phản ánh với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Công Chiến ở xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội bức xúc cho biết: Năm 2007, khi UBND huyện Thạch Thất tổ chức bán đấu giá 25 lô đất tại khu vực Đồng Hênh, thôn Thúy Lai, xã Phú Kim thì gia đình ông có trúng đấu giá được 02 lô đất (lô số 19 và lô 20) với tổng số tiền phải trả là 270 triệu đồng và đã trả tiền đầy đủ. Sau đó, UBND huyện cũng đã ban hành Văn bản công nhận kết quả bán đấu giá . Thế nhưng chờ mãi không thấy xã và huyện tiến hành bàn giao đất cũng như cấp GCNQSDĐ trong khi những lô đất trúng đấu giá bên cạnh thì đã được UBND huyện cấp GCNQSDĐ. Cực chẳng đã, ông Chiến đã làm đơn đề nghị giao đất gửi xã Phú Kim và UBND huyện Thạch Thất đề nghị phải bàn giao đất và cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông. Tuy nhiên, xã thì bảo ông lên huyện hỏi, huyện thì cứ khất lần khất lượt rồi hứa hẹn sẽ sớm thực hiện. Vậy nhưng đến nay, đã 10 năm trôi qua, lời hứa đó của UBND huyện Thạch Thất chỉ như “nước thoảng mây trôi”. 
 
 
Theo tìm hiểu của PV, cách đây 11 năm, vào tháng 10/2006 UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ban hành văn bản số 1776/QĐ-UBND thu hồi 3772,3m2 đất nông nghiệp tại khu Đồng Hênh, thôn Thúy Lai để đấu giá quyền sử dụng đất. Sau đó UBND huyện tổ chức bán đấu giá thành công 25 xuất đất (hộ) tương đương 2.500m2 vào 02 đợt là tháng 4/2007 và tháng 6/2007. Đến ngày 07/5/2007, UBND huyện Thạch Thất ban hành Quyết định số 678/QĐ-UBND và Quyết định số 893/QĐ-UBND ngày 18/3/2007 công nhận 25 hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Tiếp sau đó, UBND huyện đã cấp GCNQSD đất cho 22 lô đất, còn 03 lô (số 18 của bà Nguyễn Thị Đô và 19, 20 của hộ ông Nguyễn Công Chiến) thì huyện lại không bàn giao đất cho người dân. Lý do là bởi hộ ông Nguyễn Ngọc Trai là người có đất bị thu hồi để bán đấu giá đến nay chưa đồng ý nhận tiền hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng dẫn đến không bàn giao đất cho UBND huyện. Tuy nhiên, tại thời điểm năm 2007, khi chưa có mặt bằng sạch nhưng không hiểu vì lý do gì mà UBND huyện Thạch Thất đã vội vàng tổ chức bán đấu giá những thửa đất đó(!?)  
 
Thửa đất người dân mua 10 năm nay nhưng không được chính quyền huyện Thạch Thất bàn giao
Vị trí thửa đất người dân mua 10 năm nay nhưng không được chính quyền huyện Thạch Thất bàn giao
 
Qua tìm hiểu của PV, được biết tại nội dung Quyết định số 1874/QĐ-UBND của UBND huyện Thạch Thất thì các hộ có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi làm đất đấu giá thì sẽ được hưởng 10% diện tích đất bị thu hồi. Đối với trường hợp nhà ông Trai thì UBND huyện đã cấp 48m2 đất ở khi gia đình ông bị thu hồi 482,9m2 đất nông nghiệp. Tuy nhiên gia đình ông không nhận mà đề xuất xin được cấp một suất đất giãn dân để ở.  
 
Ngoài ra, theo Quyết định số 3551/QĐ-UBND ngày 20/12/2005 huyện Thạch Thất quy định đối với các trường hợp các hộ bị thu hồi đất không đủ diện tích để UBND huyện cấp đất ở thì các hộ tự ghép với nhau để đủ 100m2/1suất đất ở. Sau đó hộ ông Trai là 1 trong 4 người được các hộ thống nhất đứng làm đơn xin cấp đất nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Chính vì vậy mới dẫn đến hộ ông Trai không nhận tiền đền bù.
 
Chủ tịch UBND xã Phú Kim giải thích về lí do vì sao người dân mua đất 10 năm nhưng không được bàn giao và cấp sổ đỏ
Chủ tịch UBND xã Phú Kim giải thích về lí do vì sao người dân mua đất 10 năm nhưng không được bàn giao và cấp sổ đỏ
 
Còn theo báo cáo số 26/BC-UBND ngày 31/3/2016 của UBND xã Phú Kim thì hiện nay hộ ông Nguyễn Ngọc Trai không nhận tiền bồi thường là do gia đình ông vẫn yêu cầu UBND huyện Thạch Thất cấp cho 1 suất đất ở mới nhưng huyện không đồng ý. Do vậy mà gia đình ông Trai nhất quyết không nhận tiền hỗ trợ và không cho gia đình ông Chiến sử dụng thửa đất của gia đình. 
 
Trao đổi với PV, ông Cấn Văn Hồng – Chủ tịch UBND xã Phú Kim cũng thừa nhận rằng 10 năm nay huyện chưa giao đất và cấp sổ đỏ cho hộ ông Chiến nên ông Chiến không xây dựng được vì cứ cho thợ vào làm là nhà ông Trai ra ngăn cản giữ đất. Để giải quyết dứt điểm vụ việc, UBND xã cũng đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị huyện sớm có giải pháp để bàn giao đất cho người dân theo đúng quy định nhưng vẫn chưa thấy huyện có chỉ đạo gì. Hiện tại thì huyện đang giao cho Thanh tra về xác minh làm rõ để có biện pháp giải quyết thỏa đáng về trường hợp nhà ông Trai và ông Chiến.
 
Để làm rõ về trách nhiệm cũng như hướng giải quyết vụ việc, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Thạch Thất. Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng trôi qua vẫn không thấy UBND huyện Thạch Thất phản hồi lại thông tin.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
 
 Mạnh Hưng – Vi Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thất - Hà Nội: Bán đất … trên giấy cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO