Thạch Thành (Thanh Hóa): Ai "tự ý" cho cải tạo, bán đất đồi trái phép?

23/04/2016 00:00

(TN&MT) - Không những chấp thuận cho hạ thấp độ cao trái phép, khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền đồng ý. UBND xã Thành Kim (Thạch Thành – Thanh Hóa) còn để tình trạng bán đất ra ngoài tràn lan.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân thôn 1, xã Thành Kim cho biết: Thời gian gần đây, xã đã đồng ý cho gia đình ông Chiến và ông Tuấn đều ở thôn 1 được tự ý cải tạo quả đồi phía sau nhà lấy đất san lấp đồng lì phía trước. Không những thế nhiều xe còn lợi dụng chở bán đất ra ngoài, gần thì 100.000 đồng, xa thì 150.000 đồng/xe.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đã có mặt tại quả đồi phía sau nhà ông Chiến và ông Tuấn để ghi nhận thực trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra tại đây. Trước mắt chúng tôi là quả đồi đã bị đào đi nham nhở, 2 chiếc máy múc đang đào khoét để múc đất lên xe. Xe chở đất ra cánh đồng phía trước để san lấp, xe thì chở đất bán cho các hộ gia đình xung quanh có nhu cầu san lấp. Các xe chở đất đều đeo biển DNTN Mạnh Dũng.

Cả một quả đồi đã bị “đất tặc” móc ruột.
Cả một quả đồi đã bị “đất tặc” móc ruột.

Một người dân sống gần khu vực khai thác bức xúc nói: Không hiểu vì sao xã lại để cho 2 hộ gia đình tự ý hạ thấp độ cao ở đây, cả một quả đồi bị đào khoét nham nhở, xe chở đất trong khu dân cư khiến đường bụi mù mịt và rất dễ hư hỏng hoặc gây tai nạn giao thông.

Để tìm hiểu rõ hơn về hồ sơ, thủ tục của điểm khai thác đất thuộc thôn 1, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Chính – Chủ tịch UBND xã Thành Kim cho biết: Đúng là có thực trạng khai thác đất đồi diễn ra ở thôn 1, các hộ gia đình có đơn xin cải tạo đất đồi phía sau nhà để đổ xuống đồng lì trồng cây ăn quả. Khi  chúng tôi phản ánh tình trạng bán đất ra ngoài thì vị chủ tịch này cho biết: Cũng chỉ bán xung quanh thôn, cho các hộ gia đình có nhu cầu san lấp, chứ chạy ra ngoài Công an Môi trường phạt gia đình sẽ phải chịu trách nhiệm.

Xe chở đất bán cho một hộ gia đình ở thị trấn Kim Tân.
Xe chở đất bán cho một hộ gia đình ở thị trấn Kim Tân.

Còn cán bộ địa chính xã Thành Kim cho biết: Chỗ khai thác đất mà phóng viên phản ánh thuộc đất vườn của gia đình ông Đỗ Văn Chiến ở thôn 1, gia đình có làm đơn xin cải tạo để trồng cam. Còn việc bán đất ra ngoài thì tôi chưa nắm được và cũng không thể quản lý bán đi đâu vì không có quyền?

Khi chúng tôi đề nghị được tiếp cận đơn xin cải tạo của các hộ gia đình thì 2 vị này đều từ chối với lý do các hộ gia đình giữ. Và 2 vị này chỉ cung cấp thông tin cho phóng viên một địa điểm khai thác đất của gia đình ông Đỗ Văn Chiến. Thế nhưng khi xuống thực tế, theo chúng tôi xác minh có 2 chiếc máy múc, không những chỉ có hộ gia đình ông Chiến đang khai thác đất mà còn gia đình anh Tuấn ngay cạnh đó cũng thuê máy múc, xe tải về đào khoét quả đồi phía sau nhà.

Trao đổi qua điện thoại, ông Trần Bá Sơn – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thành cho biết: Tôi sẽ cho người xác minh lại thực trạng khai thác đất ở Thành Kim và sẽ trả lời sau. Thế nhưng, ngày hôm sau chúng tôi đã liên lạc lại thì không thấy ông Sơn nghe máy.

Không rõ Chủ tịch xã và cán bộ địa chính xã Thành Kim không hiểu hay cố tình không hiểu luật để rồi tự ý xác nhận cho các hộ gia đình cải tạo mặt bằng sau đó thuê máy móc về đào khoét nham nhở cả một quả đồi? Nghiêm trọng hơn đất lấy từ đồi không chỉ để cải tạo đồng lì mà còn bán ra ngoài, nhằm thu lợi bất chính.

                                                                             Bài & ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thành (Thanh Hóa): Ai "tự ý" cho cải tạo, bán đất đồi trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO