Thạch Thành (Thanh Hoá): Ai tiếp tay đục khoét sông Bưởi?

13/06/2017 00:00

(TN&MT) – Gần một tháng trở lại đây tại khu vực bãi bồi sông Bưởi đoạn chảy qua xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành(Thanh Hoá) xuất hiện nhiều xe tải cỡ lớn cùng máy xúc tiến hành đục khoét bãi bồi này rồi đưa sang tỉnh Hòa Bình tiêu thụ. Mặc dù “sa tặc” ngang nhiên lộng hành trong suốt thời gian dài thế nhưng chính quyền địa phương lại không hề hay biết?. 

Sau khi nhận được thông tin, sáng ngày 12/06 PV đã có mặt tại khu vực trên. Theo quan sát của PV giữa khu bãi mía của bà con một chiếc máy xúc đang hoạt động hết công suất, ngoạm từng gầu đầy tràn cát, đất lẫn phù sa lên các xe. Đoàn xe gần chục chiếc xe tải lớn nhỏ nối đuôi nhau ra vào vị trí khai thác để chờ “ăn hàng”. Dọc theo bờ tả sông Bưởi, một con đường vận chuyển được cày sâu thành rãnh từ phía dưới bờ sông lên đến đường nhựa, in hằn những vệt bánh xe. Tất cả các xe này đều chở cao vượt thành thùng, quá tải, ì ạch bò từ khu vực khai thác ra đường mòn Hồ Chí Minh rồi thẳng tiến sang tỉnh Hòa Bình đi tiêu thụ.

Hoạt động khai thác trái phép được diễn ra ngang nhiên và nhộn nhịp khác thường
Hoạt động khai thác trái phép được diễn ra ngang nhiên và nhộn nhịp khác thường

Theo người dân sống quanh khu vực này cho biết, hiện tượng khai thác vận chuyển đất, cát trái phép đã diễn ra gần một tháng ngày nay nhưng không hề thấy bất cứ một cơ quan chức năng nào hay chính quyền địa phương kiểm tra xử lý. Doanh nghiệp tiến hành đưa máy móc, xe cộ đến khai thác là Doanh nghiệp Dũng Thủy nằm trên địa bàn xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành. Việc khai thác đất, cát trái phép ở bãi bồi sông Bưởi tràn làn như thế này sẽ gây biến dạng dòng chảy, dễ gây sạt lở bờ sông, hơn nữa đây lại là vị trí xung yếu của sông Bưởi nên cứ tình trạng này thì mùa mưa bão sắp tới khi lũ về thì hệ lụy sẽ vô cùng khó lường.

Quản lý của Doanh nghiệp Dũng Thủy thừa nhận: Doanh nghiệp có tiến hành việc khai thác đất, cát nơi bãi bồi sông Bưởi và vận chuyển toàn bộ khối lượng khai thác được sang một nhà máy gạch thuộc địa phận tỉnh Hoà Bình để bán làm nguyên liệu phối trộn với đất sét núi để làm gạch.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Chuẩn – Chủ tịch UBND xã Thạch Quảng cho biết: Chưa nắm được việc có đơn vị khai thác đất, cát trái phép tại bãi bồi sông Bưởi. Sau khi PV đưa ra những hình ảnh mới vừa ghi nhận được tại hiện trường thì lúc này ông Chuẩn mới thừa nhận là trên địa bàn có xảy ra tình trạng trên? Tuy nhiên, theo vị Chủ tịch này thì: “Khu vực hoạt động khai thác đó là thuộc phạm vi quản lý của nông trường Thạch Quảng. Nhưng về địa giới hành chính thuộc địa bàn xã mà khai thác như thế là sai rồi chúng tôi sẽ cho kiểm tra”.

Những chiếc xe ô tô chở đất, cát cao ngất ngưởng vẫn ung dung trên đường
Những chiếc xe ô tô chở đất, cát cao ngất ngưởng vẫn ung dung trên đường

Theo tìm hiểu của PV thì mỗi khối đất, cát nơi sông Bưởi này được bán với giá giao động từ 60.000 – 70.000 đồng/m3. Xe loại 7 tấn chở từ 10 – 12 m3 cùng với đoàn xe gần chục chiếc, quãng đường vận chuyển lại ngắn vì xã Thạch Quảng giáp tỉnh Hòa Bình, thế nên chỉ trong một ngày “sa tặc” này đã đánh cắp được một khối lượng tài nguyên không hề nhỏ, đó là chưa kể việc khai thác trái phép, đục khoét sông Bưởi đã diễn ra gần một tháng nay. Hơn nữa, xe quá tải, vượt thành thùng ung dung di chuyển trên đường mòn Hồ Chí Minh nhưng lại không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng đâu.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Bá Sơn – Trưởng phòng TN&MT huyện Thạch Thành cho rằng: Chưa nắm được vụ việc trên, nếu khu vực khai thác trái phép nằm trong nông trường Thạch Quảng thì trách nhiệm xử lý vi phạm vẫn thuộc về chính quyền địa phương, vượt thẩm quyền phải báo cáo huyện. Còn nếu khai thác trái phép nơi bãi bồi sông Bưởi như PV phản ánh thì thuộc về xã Thạch Quảng quản lý. Khi được hỏi về phương hướng xử lý vụ việc trên thì sau một hồi gãi đầu, gãi tai vị Trưởng phòng chỉ cho biết là: Đang nghĩ?

Bãi bồi sông Bưởi bị “sa tặc” đục khoét suốt một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương vẫn không hay, cơ quan chức năng cũng không thấy đâu. Phải chăng vụ việc này đã được bảo kê, tiếp tay cho sai phạm?

Đề nghị Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Bài & ảnh: Anh Tú – K. Vượng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thành (Thanh Hoá): Ai tiếp tay đục khoét sông Bưởi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO