Thạch Thành - Thanh Hóa: Ai "bảo kê" cho vàng tặc lộng hành?

27/04/2017 00:00

(TN&MT) - Chính vì lợi ích kinh tế cao, mà nhiều đối tượng bất chấp để khai thác vàng trái phép. Trong khi đó phía chính quyền địa phương lại tỏ ra thờ ơ để “vàng tặc” lộng hành?

Vàng tặc lộng hành.

Đó là thực trạng đang diễn ra tại đồi Cây Sú, giáp ranh giữa thôn Thạch Môn và thôn Đồng Tiến, xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Từ những ngày giữa năm 2016, một số đối tượng ngang nhiên mang máy móc vào khu đồi Cây Sú rồi thuê người địa phương tổ chức khai thác vàng ồ ạt. Việc khai thác khoáng sản gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, lớn hơn nữa là làm thất thoát tài nguyên quốc gia đến nay vẫn chưa bị xử lý.

Lán trại của những người khai thác vàng được dựng lên tại khu vực đồi Cây Sú giáp danh giữa thôn Thạch Môn và thôn Đồng Tiến của xã Thạch Cẩm.
Lán trại của những người khai thác vàng được dựng lên tại khu vực đồi Cây Sú giáp danh giữa thôn Thạch Môn và thôn Đồng Tiến của xã Thạch Cẩm.

Chỉ vừa mới đặt chân tới đầu thôn Thạch Môn, thấy người lạ mọi ánh mắt cứ đổ dồn về phía chúng tôi vì nghĩ là đi thăm dò vàng. Hỏi thăm một người đàn ông chừng 50 tuổi điểm khai thác vàng, ông chỉ rành rọt “Cứ đi thẳng đường này đến đỉnh đồi, thấy lán trại của họ đang dựng ở đó là khu vực khai thác vàng đó…”.

Đi theo hướng dẫn của người đàn ông, khi vừa tới đỉnh đồi đã nghe thấy tiếng máy nổ inh tai nhức óc mặc dù đã tời đã về trưa. Thêm vài bước nữa lán trại của vàng tặc hiện ra rất rõ. Vừa thấy bóng người lạ, nhóm công nhân tại khu vực bãi vàng đồng loạt tắt máy, rồi di chuyển đi nơi khác. Đồng thời một số đối tượng tiến lại, chúng tôi đành rút khỏi khu vực bãi vàng.

Khu vực hố được các phu vàng dùng máy móc đào bới nhìn từ xa.
Khu vực hố được các phu vàng dùng máy móc đào bới nhìn từ xa.

Mặc dù chỉ cách vài bước chân là tiếp cận được điểm khai thác vàng để tác nghiệp, thế nhưng vì đảm bảo an toàn nhóm người chúng tôi đành phải rút lui. Vì chủ đứng ra khai thác “vàng tặc” chủ yếu là những đối tượng có máu mặt, luôn có người giám sát không để người lạ bước vào khu vực khai thác.

Rời bãi vàng, xuống phía dưới thôn, hỏi người nào cũng biết rành rọt về quy trình khai thác vàng ở đây. Nhưng điểm chung ai được hỏi cũng xin không tiết lộ tên vì sợ bị dằn mặt. Qua tìm hiểu từ người dân địa phương chúng tôi biết được, lán trại của các phu vàng được dựng lên từ giữa năm 2016. Khi lán trại hoàn tất, nhóm người lạ mang máy móc đến lắp ráp. Sau đó, thuê một số thanh niên bản địa vào làm phu vàng. Người dân cũng cho biết thêm, từ ngày bãi vàng xuất hiện, nhóm người này cấm không cho người lạ măt lại gần. Dịp mới ra tết  cứ nửa đêm về sáng là nhiều ô tô chạy ầm ầm vào khu đồi.

Chính quyền có “móc nối”?

Theo quan sát của PV, khu vực khai thác vàng chỉ nằm cách trung tâm xã Thạch Cẩm vài km. Trong khi đó địa hình đồi núi vắng vẻ nên tiếng máy nổ vang đi rất xa, đồng thời các đối tượng cho máy móc làm liên tục cả ngày lẫn đêm chẳng lẽ chính quyền lại không hề hay biết. Điều này không khiến dư luận đặt câu hỏi về năng lực quản lý của lãnh đạo xã Thạch Cẩm và nghi vấn có “bảo kê”?

Đem những thắc mắc đó tới UBND xã Thạch Cẩm, PV được ông  Nguyễn Văn Soạn – Chủ tịch UBND cho hay: Khu vực này các đối tượng lạ mặt đã tiến hành khai thác khoáng sản từ 6/2016. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi cũng không rõ những người này khai thác khoáng sản gì. Chỉ nghe mọi người nói là khai thác vàng. Việc khai thác này là do một người tên Hạnh ở Hà Nội cùng với một người ở Sầm Sơn mang máy móc đến thuê nhân công khai thác khoáng sản quý hiếm. Xã cũng đã tiến hành xử phạt hành chính, tịch thu máy móc mang về UBND xã. Được một thời gian thì các đối tượng lại tiếp tục làm lại. Thấy tính chất vụ việc vượt quá thẩm quyền giải quyết của xã nên chúng tôi đã có văn bản báo cáo lên huyện để huyện có biện pháp xử lý.

Người đàn ông tên Khanh tự nhận mình là chủ nhân của khu vực đang khai thác vàng.
Người đàn ông tên Khanh tự nhận mình là chủ nhân của khu vực đang khai thác vàng.

Làm việc với ông Soạn, chừng 30 phút một người đàn ông trung tuổi bước vào phòng Chủ tịch. Người đàn ông này tự xưng là Khanh (57 tuổi) trú tại Hà Nội. Ông Khanh Giới thiệu mình là ông chủ bãi vàng tại địa bàn thôn Thạch Môn và mời chúng tôi ngồi “nói chuyện”.

Ông Khanh nói rằng mình đã đi làm vàng khắp các vùng trên cả nước như: Lai Châu, Sơn La, các tỉnh Tây Nguyên…tuy nhiên đều thất bại. Những năm gần đây, biết được thông tin ở vùng núi huyện Thạch Thành có trữ lượng vàng lớn nên đã đưa máy móc, nhân lực tới để thăm dò, tìm kiếm. “Hiện tại chúng tôi đang trong quá trình thăm dò, chứ chưa khai thác vàng ”, ông Khanh nói thêm. Không hiểu ai “thông tin” cho ông Khanh biết được PV đang làm việc với Chủ tịch xã để rồi tìm tới tận nơi vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ(!?).

Việc khai thác vàng trên địa bàn xã Thạch Cẩm đã bị chính quyền xã đình chỉ 2 lần. Lần thứ nhất vào ngày 2/8/2016. Đến ngày 28/11/2016, lại tái hiện tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trở lại. Sau khi phát hiện vụ việc, UBND xã Thạch Cẩm đã thành lập tổ kiểm tra, tiến hành lập biên bản tại hiện trường về việc tự ý thăm dò khoáng sản. Tuy nhiên, hiện tại việc khai thác vàng vẫn đang diễn ra suốt một thời gian dài từ đầu năm 2017.

Theo vị chủ tịch xã cho biết thì xã đã có văn bản báo cáo lên huyện về thực trạng khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn. Thế nhưng, cho tới thời điểm hiện tại vàng tặc vẫn ngang nhiên mang máy móc, thuê công nhân khai thác mà chưa thấy động thái nào từ phía UBND huyện Thạch Thành. .

Tình trạng khai thác vàng vẫn diễn ra một cách ngang nhiên, lẽ nào các ngành chức năng huyện Thạch Thành lại “bó tay” để “vàng tặc lộng hành”?                                                                                        

Báo TN&MT điện tử sẽ tiếp tục thông tinvấn đề này!

Bài & ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thành - Thanh Hóa: Ai "bảo kê" cho vàng tặc lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO