Tết này, không có tiền mới từ 5.000 đồng trở xuống

04/01/2017 00:00

Các tổ chức tín dụng tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng vừa ban hành Công văn số 10088 về việc đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.  Thống đốc yêu cầu, căn cứ lượng tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống đủ tiêu chuẩn lưu thông (đã qua sử dụng) đang bảo quản trong kho, NHNN sẽ chuyển Sở giao dịch và các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố để đưa ra lưu thông.

Các tổ chức tín dụng tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân. (ảnh minh họa,nguồn: Internet)
Các tổ chức tín dụng tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân. (ảnh minh họa,nguồn: Internet)

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng (TCTD) trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thống đốc NHNN về việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Cũng theo yêu cầu của Thống đốc, các đơn vị/ tổ chức trong toàn ngành ngân hàng thực hiện quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải nghiêm túc, gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương của NHNN. Nghiêm cấm cán bộ NHNN, các TCTD lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch (kể cả việc lựa chọn những đồng tiền đã qua lưu thông nhưng còn mới để tập hợp thành thếp, bó…). Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra việc thực hiện trên địa bàn và xử lý kỷ luật những cán bộ vi phạm.

Như vậy, những năm gần đây, NHNN thực hiện chủ trương không in tiền mới mệnh giá nhỏ lẻ vào lưu thông dịp Tết. Theo tính toán của NHNN, việc không phát hành các mệnh giá tiền nhỏ vào lưu thông trong dịp Tết đã tiết kiệm chi phí in, phát hành khá lớn. 

Thống đốc NHNN cũng yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các TCTD, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức, cá nhân. Trong đó, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các TCTD trên địa bàn có kế hoạch tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp.

Các TCTD chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho khách hàng.

Theo hanoimoi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết này, không có tiền mới từ 5.000 đồng trở xuống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO