Tây Ninh: Nỗ lực nâng cao hiệu quả quản lý về TN&MT

21/03/2018 15:03

(TN&MT) - Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Tây Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Tây Ninh đã và đang phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TN&MT, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh…

Chi Hieu 1
Bà Nguyễn Thị Hiếu - Giám đốc Sở TN&MT Tây Ninh phát biểu chỉ đạo triển khai kế hoạch công tác Ngành TN&MT năm 2018

Tạo nhiều chuyển biến tích cực trong quản lý

Bà Nguyễn Thị Hiếu – Giám đốc Sở TN&MT Tây Ninh cho biết: Năm 2017, Sở TN&MT đã thực hiện và tham mưu UBND tỉnh Tây Ninh nhiều nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, như: Hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao theo Quyết định 75/QĐ-UBND ngày 12/01/2017 và Quyết định 156/QĐ-UBND ngày 20/01/2017 của UBND tỉnh Tây Ninh.

Sở TN&MT Tây Ninh cũng đã phối hợp với các cơ quan có liên quan lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh trình UBND tỉnh Tây Ninh, trình Bộ TN&MT thẩm định, trình Chính phủ; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; tổ chức thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất do UBND cấp huyện trình UBND cấp tỉnh phê duyệt...

Hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cũng đã có nhiều tiến bộ, như: hồ sơ tiếp nhận nề nếp, rõ ràng hơn, thẩm định giải quyết thủ tục hành chính cho người dân gọn nhẹ hơn, nhanh hơn, giảm thiểu việc nhận hồ sơ thiếu dẫn đến sự phiền hà cho người dân. Công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đạt tỉ lệ 96,42% diện tích cần cấp so với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020.

Đối với công tác quản lý về tài nguyên và khoáng sản, Sở TN&MT Tây Ninh đã phối hợp với các cơ quan có liên quan lập quy hoạch, kế hoạch quản lý, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh Tây Ninh khoanh định các khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh.

Đối với công tác bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Tây Ninh đã thực hiện điều tra, xác định khu vực môi trường bị ô nhiễm, lập danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn và định kỳ báo cáo UBND cấp tỉnh, Bộ TN&MT theo quy định của pháp luật; kiểm tra việc thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường của các cơ sở có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.

Theo bà Nguyễn Thị Hiếu, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được tiến hành đồng bộ và tạo được những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực quản lý. Hiện nay có 62/95 thủ tục đã được cắt giảm 1/3 thời gian thực hiện so với quy định. Cơ chế một cửa tiếp tục được duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện.

Năm 2017, UBND tỉnh Tây Ninh đã công bố, công khai bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành TN&MT thực hiện trên địa bàn tỉnh và thông qua phương án đơn giản hóa một số nhóm thủ tục hành chính của Ngành TN&MT. Về điểm chỉ số CCHC năm 2017 của Sở TN&MT so với năm 2016, đạt thành tích đáng khích lệ 90/99 điểm nằm trong nhóm hoàn thành tốt công tác CCHC của tỉnh.

Chi Hieu 2
Bà Nguyễn Thị Hiếu - Giám đốc Sở TN&MT Tây Ninh trao bằng khen cho các cá nhân Ngành TN&MT có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm

Bên cạnh những mặt đạt được như trên, công tác quản lý về lĩnh vực TN&MT trên địa bàn tỉnh Tây ninh vẫn còn có một số hạn chế, khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới, như: Công tác thanh - kiểm tra việc quản lý sử dụng đất của các đơn vị, tổ chức được giao đất, cho thuê thực hiện chưa thường xuyên, chậm phát hiện những đơn vị sử dụng đất kém hiệu quả gây lãng phí.

Mặt khác, ý thức chấp hành của một số tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực khai thác khoáng sản chưa cao, vẫn còn một số trường hợp khai thác vượt công suất, vượt chiều sâu cho phép; thực hiện nghĩa vụ tài chính chưa đúng tiến độ quy định; một số ít đơn vị sau khi được kiểm tra xác nhận hệ thống xử lý khí thải, nước thải không vận hành liên tục các công trình xử lý...

Bà Nguyễn Thị Hiếu cho hay: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018, Sở TN&MT Tây Ninh chỉ đạo Trưởng các phòng nghiệp vụ, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở  TN&MT thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, như: Tập trung nhân lực và nguồn lực để hoàn thành 15 giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 theo Quyết định số 01 và 72 của UBND tỉnh Tây Ninh.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh - kiểm tra, phối hợp với việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các tổ chức và cá nhân trong việc quản lý sử dụng đất được giao đất, cho thuê đất, khai thác khoáng sản, khai thác tài nguyên nước. Nhất là phải có báo cáo xin gia hạn UBND tỉnh Tây Ninh đối với những vụ việc khiếu nại, tranh chấp về đất đai có tính chất phức tạp, kéo dài.

Qua đó, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức và cá nhân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong cộng đồng khu dân cư và các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và giúp cho cơ quan quản lý Nhà nước phát hiện những đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật về TN&MT để kịp thời xử lý.

Ngoài ra, nâng cao vai trò và trách nhiệm của Trưởng các phòng nghiệp vụ, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở TN&MT trong công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đúng các quy định của Bộ Thủ tục hành chính Ngành TN&MT đã được UBND tỉnh Tây Ninh công bố tại Quyết định số 2280/QĐ-CT ngày 30/11/2017. Những đơn vị nào làm sai quy định sẽ bị xem xét vào kết quả thi đua cuối năm.

Mặt khác, tăng cường phối hợp với các ngành, các cấp để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về TN&MT; tạo cơ chế phối hợp tốt giữa các phòng, các đơn vị trực thuộc Sở TN&MT với UBND các huyện, thành phố và Phòng TN&MT các huyện, thành phố để tiếp tục rà soát khắc phục những tồn tại, hạn chế để giải quyết hồ sơ cho người dân và tổ chức trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đảm bảo đúng quy trình…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh: Nỗ lực nâng cao hiệu quả quản lý về TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO