Tây Nguyên vẫn là "vùng trũng" trong công tác dạy nghề

29/02/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 29/2, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH và Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Quyết...

 

(TN&MT) - Ngày 29/2, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH và Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Quyết định số 1951/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển giáo dục - đào tạo và dạy nghề các tỉnh Tây Nguyên và các huyện miền núi giáp Tây Nguyên.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại Hội nghị

Trong giai đoạn 2011-2015, toàn vùng Tây Nguyên đã tăng 74 trường mầm non, 44 trường tiểu học, 20 trường THCS, 15 trường THPT, 4 trường Phổ thông dân tộc nội trú, hơn 40 trường Phổ thông dân tộc bán trú và 1 trường đại học tư thục; tỉ lệ trẻ em, học sinh học 2 buổi/ngày và được ăn bán trú tăng; tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 9%; tất cả trẻ em người DTTS đều được chuẩn bị tiếng việt; tất cả các tỉnh trong vùng đều đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi…

Nhiều chính sách miễn, giảm học phí, cấp học bổng, cho vay đi học đã giúp nhiều học sinh, sinh viên thuộc diện chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo có cơ hội đến trường. Cùng với đó, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tăng về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục. Trong năm học 2014 - 2015, toàn vùng có 83.505 giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông và giáo dục thường xuyên (tăng 10% so với năm học 2011 - 2012).

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chỉ tiêu giáo dục và đào tạo tại khu vực Tây Nguyên chưa đạt kết quả mong muốn như: tỉ lệ huy động trẻ em dưới 3 tuổi chỉ đạt 8% (chỉ tiêu 12 - 15%); tỉ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường ở cấp THCS chỉ đạt 81,58% (chỉ tiêu là 87 - 90%;) và THPT chỉ đạt 50,05% (chỉ tiêu là 60%)…

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Trong giai đoạn 2011 - 2015, toàn vùng tuyển sinh được 427.921 người học nghề (tăng gấp 3,7 lần so với giai đoạn 2006 - 2010), trong đó tuyển sinh cao đẳng nghề, trung cấp nghề chiếm 8,4%. Toàn vùng đã có 159.577 người sau đào tạo đã tìm được việc làm, trong đó có 18.578 người được doanh nghiệp tuyển dụng; 4.883 người thành lập tổ nhóm sản xuất, hợp tác xã, có 6.163 hộ nghèo có người tham gia học nghề có việc làm và đã thoát nghèo; 6.028 hộ sau học nghề đã nâng mức thu nhập cao hơn bình quân tại địa phương; gần 34.000 người lao động nông thôn đã chuyển sang làm công nhân tại các nhà máy, công ty…

Tuy nhiên, so với mục tiêu Quyết định số 1951/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì dạy nghề vùng Tây Nguyên vẫn là “vùng trũng” so với cả nước. Nhìn chung, mạng lưới cơ sở dạy nghề phát triển nhanh về số lượng nhưng các điều kiện cơ sở vậy chất, thiết bị dạy nghề... chưa đáp ứng yêu cầu; chất lượng đào tạo của các cơ sở chưa đồng đều, một số trung tâm dạy nghề tại các địa phương được xây dựng nhưng chưa khai thác, sử dụng gây lãng phí; tỉ lệ học sinh học nghề bỏ học cao… 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết về công tác phát triển giáo dục - đào tạo và dạy nghề các tỉnh Tây Nguyên và các huyện miền núi giáp Tây Nguyên. Đối với công tác dạy nghề, các đại biểu thống nhất mục tiêu trong giai đoạn 2016 - 2020 sẽ dạy nghề cho khoảng 680.000 người, trong đó trình độ trung cấp, cao đẳng chiếm khoảng 10 - 12%; có khoảng 80% lao động nông thôn sau học nghề có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn; đến năm 2020 trong vùng có ít nhất 2 trường nghề đạt tiêu chí trường nghề chất lượng cao theo Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23/5/2014.

Tin & ảnh: Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên vẫn là "vùng trũng" trong công tác dạy nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO