Tây Nguyên: Nhiều xe quá tải vượt, né trạm cân

18/04/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là thực trạng khá phổ biến tại hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum sau 20 ngày thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và Bộ Công an.

   
(TN&MT) - Đó là thực trạng khá phổ biến tại hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum sau 20 ngày thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và Bộ Công an về việc phối hợp thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.
   
Kiểm tra tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng lưu động Sao Mai (Kon Tum)
    
   
  Những ngày qua, lực lượng chức năng tại khu vực Tây Nguyên đồng loạt ra quân thực hiện việc cân tải trọng xe lưu động và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm, nhằm quyết tâm xóa bỏ vấn nạn quá tải trên các tuyến đường, giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông và làm hư hỏng các con đường. Bước đầu của việc tăng cường kiểm tra xử lý này đã đem lại hiệu ứng rõ nét, tuy nhiên cũng còn nhiều vấn đề cần quan tâm, đó là phải có lộ trình để nâng cao nhận thức cho nhà xe, tài xế và các đối tượng liên quan…
   
  Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Kon Tum, sau 20 ngày ra quân, đã có trên 400 xe lên cân kiểm tra tải trọng và lực lượng chức năng phạt 21 trường hợp; chủ hàng và lái xe tự hạ tải đúng quy định mới được lưu hành 130 trường hợp. Còn tại tỉnh Gia Lai, sau hơn 2 tuần đã có gần 200 xe lên cân kiểm tra tải trọng và xử lý 21 trường hợp vi phạm, buộc hạ tải 50 tấn hàng và xử phạt 114 triệu đồng. Mặc dù con số kiểm tra và xử lý không lớn nhưng hiệu ứng xã hội rất lớn, đã làm nhiều tài xế, nhà xe, chủ hàng phải tự ý thức chấp hành đúng luật để khỏi bị thiệt hại.
   
  Trước đây, khi việc cân kiểm tra tải trọng chưa được thực hiện đồng loạt và quyết liệt, hầu hết xe chở gỗ đi qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum đều quá khổ, quá tải. Đáng mừng là những ngày này, tình trạng trên đã giảm đáng kể. Những xe chở gỗ “khủng” thường “chất” 4-5 lớp trước đây vô tư đi lại trên các quốc lộ 14, 19, giờ chỉ chở dưới 2 lớp; xe chở cát trước cơi, nới thùng che chở, hiện nay hầu hết đã tháo dỡ phần cơi và chỉ chở trong phạm vi thùng xe nguyên bản; xe chở nông sản, mì cũng giảm tải nhiều.
   
  Anh Nguyễn Bình Minh, một tài xế xe tải chạy thường xuyên trên đường Hồ Chí Minh, cho biết: “Do cạnh tranh về giá cả, nên chúng tôi thường đưa giá thấp hơn thị trường. Vì vậy, chúng tôi phải chở gấp đôi tải trọng xe cho phép, thế nhưng số tiền chi phí lại nhiều, cuối cùng vẫn không còn lời bao nhiêu. Từ khi chở đúng tải nhưng buộc giá cước tăng lên, thu nhập của nhà xe và tài xế lại ổn định hơn, xe cộ ít hao mòn, đặc biệt chúng tôi không còn nơm nớp mỗi khi đi qua các trạm kiểm soát nữa”.
   
  Không những cánh tài xế, mà người dân cũng hưởng ứng việc kiểm tra tải trọng xe. Ông Trương Văn Thuận, một người dân sống ở gần quốc lộ 14, đoạn qua xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah (tỉnh Gia Lai) chia sẻ: "Tuyến đường này trước kia do nhiều xe tải lớn đi qua nên bụi và ô nhiễm lắm, nhờ có lực lượng công an và thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng nên giờ đã đỡ hơn nhiều rồi, chúng tôi rất đồng tình với chủ trương này”.
   
  Tuy nhiên, thời gian đầu và những ngày gần đây, một số tài xế có thái độ bất hợp tác, không xuất trình giấy tờ để kiểm tra, phát ngôn xúc phạm đến lực lượng thi hành công vụ, phao tin không đúng sự thật, cố tình né trạm cân, vượt trạm, tự hạ tải giữa đường để đối phó với lực lượng chức năng… Riêng tối 10-4, tại Trạm kiểm tra tải trọng lưu động Sao Mai, xã Hòa Bình, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum), có 21 xe vượt trạm, bất chất hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Tuy nhiên xét cho cùng, những cách làm như vậy càng gây thiệt hại và tốn kém cho nhà xe hơn.
   
   
  Đại tá Từ Lam, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh Kon Tum cho biết, việc triển khai thực hiện đưa trạm kiểm tra tải trọng xe trên một số tuyến đường bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều chủ xe, tài xế ban đầu còn manh động, không tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng chức năng giờ cũng giảm dần, ý thức chấp pháp luật cũng được nâng cao.
   
  Hiện tại, Phòng CSGT – Công an tỉnh Kon Tum phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Kon Tum triển khai thường xuyên 3 tổ kiểm tra tải trọng ở các địa điểm: Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động tại Km1548 đường Hồ Chí Minh, khu vực trường Cao đẳng KTKTTH Kon Tum; Tổ lưu động tại Km4 Quốc lộ 40 thuộc địa bàn huyện Ngọc Hồi, khu vực kho bãi tập kết gỗ, kho hàng nông sản và Cửa khẩu quốc tế Bờ Y; Tổ lưu động kiểm tra, xử lý xe chở cát, nông sản, chở hàng quá tải trên địa bàn TP Kon Tum, Quốc lộ 24, Tỉnh lộ 671 và các tuyến đường đô thị TP Kon Tum. Các trạm hoạt động liên tục 24/24 giờ vào tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ.
   
  Tuy nhiên, vì bước đầu triển khai thực hiện nên lực lượng chức năng hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum vẫn còn gặp không ít khó khăn như: việc khảo sát để bố trí địa điểm đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động gặp khó khăn vì các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Kon Tum đang trong quá trình nâng cấp, địa hình nhiều dốc đèo, chuyển hướng liên tục, không thuận lợi cho việc cân, hạ tải; trang thiết bị phục vụ việc kiểm tra tải trọng xe còn thiếu nên mới thực hiện trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, đối với các tuyến còn lại chưa thực hiện được; nhiều lái xe, chủ hàng, chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải trong và ngoài tỉnh luôn tìm cách đối phó với lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra trọng tải xe, không chấp hành việc kiểm tra, xử lý, thực hiện việc hạ tải, quá khổ. Mặt khác, địa bàn Tây Nguyên mưa nhiều nên thiết bị đặt ở lề đường sẽ không hoạt động đảm bảo trong điều kiện thời tiết mùa mưa, các lái xe thường lạm dụng tình huống này để trốn tránh.
   
  Ghi nhận của phóng viên, phía những tài xế đường dài cho rằng, ngoài việc xử lý nghiêm việc xe chở quá tải, về lâu dài cần phải có chính sách khuyến khích lái xe chở đúng tải để an tâm lưu hành trên đường, làm tốt trách nhiệm của người lái xe chứ không lo chuyện "làm luật" và đối phó với cơ quan chức năng, như suốt thời gian qua.
   
                                                                               Bài & ảnh: Thục Vy
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên: Nhiều xe quá tải vượt, né trạm cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO