Tây Nguyên: Bọ đậu đen xuất hiện tràn lan

25/06/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 25/6, Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, những ngày qua, dịch bọ đậu đen vẫn còn tồn tại ở các xã Ia Krêl, Ia Kriêng (huyện Đức Cơ).

   
(TN&MT) - Ngày 25/6, Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, những ngày qua, dịch bọ đậu đen vẫn còn tồn tại ở các xã Ia Krêl, Ia Kriêng (huyện Đức Cơ).
   
  Tại những làng đồng bào dân tộc thiểu số của 2 xã này, những căn nhà gỗ là nơi tập trung bọ đậu đen nhiều nhất. Hàng chục hộ gia đình mất ăn, mất ngủ, bất an vì hàng triệu con bọ đậu đen đột nhiên xuất hiện. Trong khi đó, tại xã Ia Ko, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), nhiều người dân cho biết bọ đậu đen bâu kín khắp nơi. Người dân thử dùng một số loại thuốc bảo vệ thực vật phun vào nhưng đàn bọ có vẻ miễn nhiễm. Toàn thân bọ có màu đen, dài chưa đến 0,5cm, có mùi hôi. Dù bọ không cắn, chích nhưng chúng có mùi hôi gây khó chịu. Bọ lại hay bò vào tai, mũi của các cháu nhỏ khiến nhiều bé trong các làng bị ngứa ngáy, khóc cả đêm. Theo lời người dân địa phương, nhiều hôm bọ đậu đen vào nhà nhiều quá, đúng vào các bữa ăn, nhiều gia đình phải giăng mùng nhưng bọ vẫn chui vào.
   
   
  Còn tại TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum), trong suốt tháng 6 này, bọ đậu đen hôi hám lại xuất hiện tương đối nhiều tại 7 xã, là Hòa Bình, Chư Hreng, Ia Chim, Đăk Năng, Đăk Blà, Đăk Cấm và Ngọc Bay, ảnh hưởng đời sống của hàng trăm hộ dân. Ngày 25/6, Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết vừa chỉ đạo Trung tâm Phòng chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế TP Kon Tum áp dụng các biện pháp phòng, chống loài bọ đậu đen cánh cứng và tăng cường vận động người dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, thu gom loài côn trùng này cho vào bao tải đem đi tiêu hủy, ban đêm dẫn dụ côn trùng bằng cách bật đèn sáng bên ngoài và tắt điện trong nhà…
   
   
                                                                                       Thục Vy
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên: Bọ đậu đen xuất hiện tràn lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO