Tây Nam Bộ cần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

11/12/2015 00:00

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng BCĐ Tây Nam bộ tại  Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ...

 

(TN&MT)- Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam bộ tại  Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 của BCĐ Tây Nam Bộ, tại TP.Cần Thơ, ngày 11/12.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng BCĐ Tây Nam Bộ, phát biểu chỉ đạo hội nghị
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng BCĐ Tây Nam Bộ, phát biểu chỉ đạo hội nghị

Theo báo cáo của BCĐ Tây Nam Bộ, năm 2015, tình hình kinh tế - xã hội của vùng tiếp tục có bước phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Toàn vùng có gần 19% tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân mỗi xã đạt 13,98/19 tiêu chí; có 4 huyện, thị xã đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Tuy nhiên, kinh tế  của vùng vẫn còn hạn chế, khó khăn như đầu ra cho nông sản thiếu ổn định, nhất là với ba sản phẩm chủ lực (lúa gạo, cá tra và tôm). Trong sản xuất lúa, sản lượng cả năm 2015 ước đạt 25,7 triệu tấn, tăng hơn 400.000 tấn so với cùng kỳ; xuất khẩu gạo tăng 3,6% về sản lượng nhưng giảm 4,9% về giá trị. Ngoài ra, hệ thống kết cấu hạ tầng thủy lợi phục vụ nông nghiệp, đầu tư các công trình ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng còn hạn chế, yếu kém…

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng BCĐ Tây Nam Bộ cho biết, trong thời gian tới các hiệp định tự do thương mại mà Việt Nam gia nhập sẽ tạo ra sức ép rất lớn đối với nông sản trong vùng. Vì vậy, các địa phương trong vùng phải đẩy mạnh việc tái cơ cấu nông nghiệp, củng cố, phát huy các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của vùng về chất lượng, đảm bảo thị hiếu và thông lệ sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Bộ NN&PTNT nhanh chóng rà soát lại Nghị định 210 của Chính phủ về đầu tư vào nông nghiệp để sửa đổi, bổ sung các quy định phù hợp với điều kiện riêng của vùng nông nghiệp trọng điểm Tây Nam Bộ; đồng thời phải sớm trình Nghị định của Chính phủ về HTX nông nghiệp để ban hành, góp phần hỗ trợ cho sản xuất của nông hộ và các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nông sản.

Tin & ảnh: Phong Vân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nam Bộ cần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO