Tây Bắc cần phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường

04/04/2015 00:00

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và biểu dương các doanh nghiệp tiêu biểu vùng Tây Bắc vừa diễn ra sáng 04/4 tại Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng tới dự và chỉ đạo hội nghị. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc phát biểu nhấn mạnh tiềm năng vùng Tây Bắc
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc phát biểu nhấn mạnh tiềm năng vùng Tây Bắc

Cùng dự và chủ trì hội nghị còn có các ông: Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La; Nguyễn Văn Trung – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ông Trương Xuân Cừ - Phó trưởng ban phụ trách Ban chỉ đạo Tây Bắc.     

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng lãnh đạo Bộ, ngành địa phương dự hội nghị
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng lãnh đạo Bộ, ngành địa phương dự hội nghị

    

Hội nghị đã nhận được sự quan tâm của trên 500 đại biểu là đại diện các bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh trong vùng Tây Bắc, lãnh đạo các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM… và đặc biệt là các chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học và gần 140 nhà đầu tư đã, đang và sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Tây Bắc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc nhấn mạnh: Một câu hỏi lớn đặt ra, tại sao là khu vực có nhiều tiềm năng thế mạnh, thế nhưng vùng Tây Bắc vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ nghèo cao hơn bình quân cả nước. Nhiều vấn đề đặt ra chưa được giải quyết, cơ sở hạ tầng, chính sách thu hút đầu tư, tạo năng lực cạnh tranh còn yếu?...

“Cùng một thể chế do nhà nước, có tỉnh phát triển tốt, nhưng có địa phương lại trì trệ. Nhà nước đã quan tâm đúng mức tới vùng Tây Bắc chưa? Kêu gọi đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm đầu tư Tây Bắc, chung tay xây dựng Tây Bắc, vì đồng bào Tây Bắc nghĩa tình…” – Phó Thủ tướng đặt vấn đề với các đại biểu.

Quang cảnh hội nghị sáng 04/4 tại thị trấn Nông trường Mộc Châu - Sơn La
Quang cảnh hội nghị sáng 04/4 tại thị trấn Nông trường Mộc Châu - Sơn La

Theo ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La thì, trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tỉnh Sơn La đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng kể, trong giai đoạn 2011-2015 là 7,93%. Năm 2014 đạt 11,28%. GDP bình quân đầu người 1.100 USD. Thu ngân sách trên địa bàn cũng đạt kết quả cao. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 25%, 5 huyện nghèo còn  27,4%, xóa được hơn 2.000 nhà ở tạm. Nhiều sản phẩm cây công nghiệp như chè, cà phê… đã được xuất khẩu, mang lại lợi ích cho người dân.

“Chương trình ASXH gắn với lễ công bố lần này, là cơ hội để cùng các đại biểu trên cả nước cùng chia sẻ với Sơn La trong quá trình phát triển, đồng thời cũng là cơ hội đón tiếp,quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng Sơn La, nét văn hóa ẩm thực và con người Sơn La nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung – ông Hoàng Văn Chất nói.

Còn Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho rằng chính sự tham gia đông đảo của các đại biểu, doanh nghiệp tại hội nghị, cho thấy sự quan tâm của xã hội, doanh nghiệp tới vùng Tây Bắc. Trong 5 năm qua (2010- 2014), Tây Bắc đã có một bước tiến lớn về phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển KT-XH. Xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, đảm bảo an sinh, an ninh xã hội.

Tuy nhiên, nét bất cập nổi bật hiện nay, chính sách phát triển, thu hút nguồn lực cho Tây Bắc đã có, nhưng khâu tổ chức thực hiện lại chưa tốt. Theo báo cáo của  Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, năng lực cạnh tranh của các tỉnh vùng Tây Bắc rất thấp. Nguyên nhân tại sao? Thêm vào đó,việc liên kết vùng, liên kết giữa các tỉnh, các nhà mặc dù có khởi sắc, nổi bật nhưng chưa hình thành có hệ thống, gây cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội vùng.

Ông Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh:“Thời gian tới, đề nghị các tỉnh Tây Bắc cần có kế hoạch phát triển phù hợp quy hoạch vùng Tây Bắc tầm nhìn 2020. Chính phủ cần ban hành một thể chế phát triển kinh tế vùng, bởi nỗ lực của từng tỉnh đang không giải quyết được vấn đề. Kết hợp đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư, chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ”.

Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh Tây Bắc phát huy lợi thế tiềm năng để phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các tỉnh Tây Bắc phát huy lợi thế tiềm năng để phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Còn nói như ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Viêt Nam thì: “Các tỉnh Tây Bắc cần phát huy tất cả các lợi thế như: kinh tế nông nghiệp, nhất là phát triển công nghiệp cây dịch vụ, chăn nuôi đại gia súc, kinh tế du lịch… để phát triển kinh tế. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và hệ thống các ngân hàng thương mại luôn sẵn sàng chung sức cùng các doanh nghiệp vùng Tây Bắc phát triển”.  

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự đóng góp những chiến lược, kinh nghiệm quý báu của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, các đại biểu, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại hội nghị quan trọng này đối với đồng bào vùng cao Tây Bắc. Phó Thủ tướng đề nghị sau hội nghị này, các tổ chức kinh tế, các nhà đầu tư các nhà tài trợ trong và ngoài nước tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu về Tây Bắc. Trên cơ sở đó, phát huy tiềm năng về vốn, công nghệ… để đầu tư vào khu vực trọng yếu này.

Với các bộ, ban, ngành và tỉnh Tây Bắc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hoàn thiện thể chế chính sách tạo điều kiện để phát triển vùng. “Các tỉnh cần huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế xã hội theo hướng nhanh, bền vững và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…” Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Cũng ngay tại Hội nghị này, đã có 17 dự án đầu tư được ký cam kết triển khai tại 4 tỉnh: Hòa Bình,  Tuyên Quang, Sơn La và Cao Bằng với tổng số vốn đầu tư là 11.941 tỷ đồng.

Bài & ảnh:Việt Hùng - Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Bắc cần phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO