Tàu vỏ thép 20 tỉ rỉ sét: Bóc 3 máy tàu hàng "chợ", thay lại máy chính hãng

19/07/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 19/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh này trực tiếp về Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (xã Tam Quan Bắc,...

 

(TN&MT) - Ngày 19/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh này trực tiếp về Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn) để kiểm tra công tác khắc phục tàu sự cố tàu vỏ thép bị hư hỏng.

Công ty cho công nhân bóc sơn cũ, vết gỉ sét, hàu biển… để tiến hành phun cát trên tàu cá vỏ thép hư hỏng.
Công ty cho công nhân bóc sơn cũ, vết gỉ sét, hàu biển… để tiến hành phun cát trên tàu cá vỏ thép hư hỏng.

Có mặt trong buổi kiểm tra, ông Trần Châu yêu cầu các đơn vị giám sát, trong đó có tổ giám sát do Sở NN&PTNT Bình Định chủ trì phải phối hợp, cân nhắc các chủ tàu bám sát quá trình khắc phục tàu của mình. Những điểm nào chưa thỏa mãn thì phải kịp thời can thiệp, yêu cầu DN khắc phục cho đúng với phương án, hợp đồng. Các DN sai phạm phải thực hiện phun cát, sơn đúng quy trình; máy móc, thiết bị hàng hải phải đảm bảo chính hãng theo đúng phương án đã thống nhất trước đó giữa chủ tàu và doanh nghiệp, chậm nhất vào 30/8, phải khắc phục xong. Đồng thời, chỉ yêu cầu các bên phải tích cực phối hợp với nhau, trên tinh thần khắc phục nhanh chóng, hoàn thiện tất cả các bộ phận hư hỏng, đảm bảo cho ngư dân có tàu cá hoạt động ổn định trong 30 năm, trong đó trên 11 năm ngư dân phải trả nợ cho ngân hàng…

Ông Trần Châu chỉ đạo, đôn đốc các bên phải nhanh chóng khắc phục tàu cá vỏ thép hư hỏng cho ngư dân.
Ông Trần Châu chỉ đạo, đôn đốc các bên phải nhanh chóng khắc phục tàu cá vỏ thép hư hỏng cho ngư dân.

Theo ghi nhận, tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan, 7 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng đã lên đà chuẩn bị sửa chữa, một số tàu đang công nhân đang tiến hành làm sạch bề mặt, phun cát, phun sơn… công việc rất khẩn trương. “Lúc đầu từ tui đóng tận ở Hải Phòng nên không có thời gian theo dõi thường xuyên, nên khi gặp sự cố hỏng hóc mới biết tàu mình đóng phải loại dỏm. Bây giờ, tàu được sửa chữa ở nhà. Mình lại có mặt để giám sát nên yên tâm hơn nhiều. Tui nghĩ nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Bình Định, cơ quan báo chí có lẽ công ty đóng tàu thoái thác trách nhiệm rồi”.

Cận cảnh tàu vỏ thép đưa lên đà sửa chữa.
Cận cảnh tàu vỏ thép đưa lên đà sửa chữa.

Trao đổi về công tác sửa chữa, ông Nguyễn Hoàng Tân, phụ trách kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Nam Triệu, cho biết: “Công ty đã điều 29 công nhân và 3 cán bộ vào Nhà đóng tàu Tam Quan để tiến hành việc sửa chữa tàu. Đến nay, có 7 máy thủy chính hiệu Mitsubishi (Nhật Bản) được đưa đến nhà máy đóng tàu để chuẩn bị thay thế cho các máy cũ trên tàu vỏ thép không đạt chất lượng. Hiện công ty đã tháo ra 3 máy chính trên các tàu vỏ thép. Ít hôm nữa, sau khi đăng kiểm viên và Tổ giám sát thẩm định chất lượng, chúng tôi sẽ tiến hành thay máy chính cho từng tàu vỏ thép. Dự kiến đến 30/8 thì sẽ hoàn thành xong việc sửa chữa tàu vỏ thép”.

Trong khi đó, ông Lê Tuấn Anh, cán bộ kỹ thuật đăng kiểm thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), cho biết: “Kế hoạch khắc phục, sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân là của công ty đóng tàu. Cơ quan đăng kiểm có trách nhiệm giám sát việc sửa chữa theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng trước khi ra khơi. Hiện nay, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đang cho công nhân tiến hành làm sạch bề mặt, phun cát, phun sơn và cắt cabin tháo máy cũ để thay máy mới chính hãng Misubishi cho tàu ngư dân bị hư hỏng”.

Công ty huy động phương tiện cẩu máy cũ hàng “chợ” hư hỏng, kém chất lượng ra khỏi tàu để thay máy mới.
Công ty huy động phương tiện cẩu máy cũ hàng “chợ” hư hỏng, kém chất lượng ra khỏi tàu để thay máy mới.

Sau khi chứng kiến công ty đóng tàu khắc phục sự cố tàu hỏng hóc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh trách nhiệm giám sát của các đăng kiểm viên - Trung Tâm đăng kiểm tàu cá, thuộc Tổng cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT phải trực tiếp theo dõi, kiểm định các máy mới mà doanh nghiệp đã nhập về, máy chính, máy phụ, thiết bị hàng hải…; tăng cường công tác hậu đăng kiểm. Mọi trách nhiệm sau khi doanh nghiệp khắc phục tàu xong, nếu xảy ra trục trặc thì Trung tâm đăng kiểm phải đứng ra chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Về đơn vị đóng tàu cảng Tam Quan, ông Trần Châu giao trách nhiệm phải nhanh chóng khơi thông luồng lạch tại cửa biển để đảm bảo việc đưa các tàu vỏ thép vào cảng để khắc phục, không xảy ra bất cứ sự cố đáng tiếc nào. Bên cạnh đó, phải phối hợp tích cực với các bên đặc biệt là phía doanh nghiệp, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để quá trình khắc phục tàu cá vỏ thép hư hỏng kịp tiến độ.

Cận cảnh công nhân sửa máy tàu vỏ thép.
Cận cảnh công nhân sửa máy tàu vỏ thép.

Theo ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định - mới đây Bộ NN&PTNT đã có câu trả lời về việc thay thế các tàu có vỏ thép kém chất lượng. Qua đó, bộ này đã đồng ý giữ lại thép đạt MAC A, thay thế các chi tiết thép kém chất lượng, sang thép Hàn Quốc, đảm bảo tất cả đều phải đạt MAC A.

Ông Trần Châu thông tin thêm: Bộ NN&PTNT cho hay, tới đây sẽ có chính sách để hỗ trợ thêm cho các ngư dân có tàu vỏ thép hư hỏng, đang gặp khó khăn. Qua sự cố này, tỉnh Bình Định sẽ chỉ đạo Sở NN&PTNT phải thành lập các lớp tập huấn đánh bắt trên tàu vỏ thép NĐ 67 cho các ngư dân…

Giám đốc Sở NN&PTNT Phan Trọng Hổ cho biết, qua kiểm tra, toàn tỉnh Bình Định có 56 tàu cá đóng mới theo NĐ 67, trong đó có 47 tàu vỏ thép, 4 tàu vỏ gỗ và 5 vỏ tàu composite. Tuy nhiên, qua kiểm tra có đến 18 tàu cá vỏ thép mới đóng đã bị hư hỏng, trong đó, 13 chiếc do công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng, 5 chiếc do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng. Sở NN&PTNT đã thành lập Đoàn công tác kiểm tra 7 tàu và có kết quả sơ bộ: Vỏ thép bị rỉ sét nặng, sơn chưa đúng quy định; máy tàu bị hư hỏng; các trang thiết bị khai thác, hàng hải như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn… bị hư hỏng, không hoạt động. Điều đáng lưu ý là trong số 13 tàu cá vỏ thép do công ty Nam Triệu đóng, ngoài phần rỉ sét nặng ở vỏ tàu, thép không đúng loại thì máy chính của tàu cũng không được lắp theo đúng hợp đồng đã ký kết với ngư dân.

Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu vỏ thép 20 tỉ rỉ sét: Bóc 3 máy tàu hàng "chợ", thay lại máy chính hãng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO