Tàu Kiểm ngư 951 trở về với thương tích đầy mình

29/06/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 29/6, Tàu kiểm ngư 951 đã cập cầu cảng Công ty TNHH MTV đóng và sửa chữa tàu Hải Sơn (Nhà máy X50) để tiến hành sửa chữa các hư hỏng...

    
(TN&MT) - Sáng 29/6, Tàu kiểm ngư 951 đã cập cầu cảng Công ty TNHH MTV đóng và sửa chữa tàu Hải Sơn (Nhà máy X50) để tiến hành sửa chữa các hư hỏng sau khi bị các tàu Trung Quốc đâm vào ngày 23/6.
    
Mạn trái tàu KN 951 bị đâm thủng, méo mó
    
   Các kiểm ngư viên trên tàu cho biết, vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 23/6, khi đang làm nhiệm vụ tại giàn khoan 981, tàu KN 951 bị tàu Tuần Hải 285 của Trung Quốc đâm mạnh vào mạn trái tàu khiến toàn bộ mạn trái tàu bị hư hoàn toàn, thuyền cứu sinh bên mạn trái cũng bị đâm thủng. Phòng y tế và buồng chứa CO2 bị hư hỏng nặng.
    
   Trước khi đâm vào mạn trái tàu khiến tàu KN 951 bị hư hỏng, tàu kéo Hữu Liên 9 Trung Quốc đã ghì ép vào mạn phải tàu kiểm ngư. Sau đó, tàu Tuần Hải 285 đâm mạnh vào mạn trái.
    
   Anh Đỗ Thành Lâm, kiểm ngư viên trên tàu cho biết, lúc đang làm nhiệm vụ ở 11,5 hải lý, tàu kéo Hữu Liên 9 Trung Quốc ghì mạnh vào tàu Kiểm ngư rượt đuổi, dùng tốc độ cao đâm vào mạn phải. Sau đó, tàu kéo Tân Hải 285 đâm vào mạn trái tàu làm hỏng khu vực mạn trái. Sau khi tàu bị đâm thì mạn trái xuất hiện một vết rách rộng 25 cm kéo dài hơn 1 mét. Để tàu không bị vào nước, các kiểm ngư viên dùng mền để nhét vào lỗ thủng không cho nước tràn vào.
    
Toàn bộ mạn trái của tà bị hư hỏng nặng do những cú đâm hung bạo của tàu Trung Quốc
    
   “Chỉ cần mũi tàu Tân Hải 285 đâm sâu vào thêm một gang tay nữa thôi thì các bình CO2 sẽ phát nổ, lúc đó hậu quả thật khó lường” - kiểm ngư viên Đỗ Thành Lâm nói.
    
   Sau cú đâm chí mạng, tàu KN 951 bị tràn nước vào. Mặc dù bị tấn công kinh hoàng như vậy nhưng các kiểm ngư viên vẫn xông ra ngoài dùng chăn màn, giẻ bịt các vết thủng để ngăn nước. Một số kiểm ngư viên đã bị thương trong quá trình gia cố tàu này.
    
   Các tàu Trung Quốc vẫn không chịu lùi, tiếp tục ép, đuổi tàu kiểm ngư ra đến 16 hải lý. Lúc này có 5 tàu tiếp tục đuổi tàu kiểm ngư gồm tàu Hải Tuần 11, tàu Tân Hải 284, 285 và hai tàu Hải Cảnh, không cho tàu kiểm ngư tiếp cận giàn khoan 981.
    
   Theo các kiểm ngư viên, khi đâm vào mạn trái tàu, tàu Tân Hải 285 Trung Quốc có ý định đâm chìm tàu kiểm ngư mới làm vậy. Đây là cú đâm mà lực lượng kiểm ngư viên nước ta không thể tránh được bởi nếu tránh tàu Tân Hải 285 thì tàu ta sẽ bị tàu Hải tuần 11 đâm trúng và khả năng KN 951 bị chìm là rất cao.
    
   Ngay sau khi cập bờ, vào sáng 29/6, các kiểm ngư viên trên tàu 951 đã tức tốc tháo bỏ toàn bộ hệ thống dây nhợ dùng để níu giữ con tàu sau cú đâm, để sửa chữa.
    
   Hiện sức khỏe của 26 kiểm ngư viên trên tàu đều khỏe, vững vàng về tinh thần.
    
Tin và ảnh: Lan Anh – Quỳnh Anh
    
    
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu Kiểm ngư 951 trở về với thương tích đầy mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO