Tàu hàng nước ngoài mắc cạn gây tràn dầu trên biển

05/10/2013 00:00

Sáng 4/10, tại tọa độ cách đảo Lý Sơn khoảng 6 hải lý về phía Tây Bắc, tàu hàng Bright Royal (quốc tịch Panama) bị mắc cạn và tràn dầu trên biển, có nguy cơ bị...

  Theo thông tin từ Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi, lúc 3 giờ 46 phút sáng 4/10, tại tọa độ cách đảo Lý Sơn khoảng 6 hải lý về phía Tây Bắc, tàu hàng Bright Royal (quốc tịch Panama) cùng 24 người gồm thuyền trưởng và thủy thủ, bị mắc cạn và tràn dầu trên biển, có nguy cơ bị chìm.

  Tàu Brigh Troyol có tải trọng 28.259 tấn, chủ tàu là Công ty Vanguard Maritime Ldt. Khi tàu trên đường từ cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đi Bangladesh qua vùng biển Quảng Ngãi thì bị mắc cạn.
   
   


  Sau khi nhận được thông tin từ Đài duyên hải yêu cầu trợ giúp khẩn cấp, Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi đã thông báo đến các cơ quan liên quan đồng thời triển khai ngay phương án cứu nạn, cứu hộ, điều động các phương tiện từ đảo Lý Sơn và cảng Dung Quất (gồm các tàu kéo An Hải 27 và tàu khách Lý Sơn) ra tiếp cận để cứu nạn. Lúc 5 giờ 45 phút ngày 4/10, các tàu này đã tiếp cận được với tàu Brigh Troyol bị nạn.

  Qua công tác khảo sát, kiểm tra và báo cáo của thuyền trưởng tàu Bright Royal, tàu trong tình trạng bị mắc cạn trên bãi đá, sức khỏe 24 người trên tàu bình thường.

  Đáy tàu bị thủng két dầu FO số 3 (có 187 tấn) và két số 5 (có 200 tấn), làm tràn dầu ra biển trên diện rộng với chiều rộng khoảng 20m và chiều dài khoảng 1.000m. Hiện nay tình trạng tàu rất nguy cấp, lượng dầu tràn ra biển gây ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn ra.

  Trước tình hình trên, Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi đã cử cán bộ làm việc với thuyền trưởng, yêu cầu đưa ra phương án phòng chống sự cố tràn dầu để ngăn chặn tình trạng dầu tiếp tục tràn ra biển, nhưng thuyền trưởng chưa đưa ra được giải pháp phù hợp, do các két bị thủng đang bị chìm sâu dưới đáy bùn và cát.

  Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi cũng yêu cầu thuyền trưởng tàu Brigh Troyol liên lạc với chủ tàu để có phương án cứu hộ tàu rời khỏi vị trí mắc cạn, giảm thiệt hại cho tàu và đảm bảo tính mạng của thủy thủ trên tàu.

  Theo báo cáo nhanh của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đơn vị đã chỉ đạo Hải đội biên phòng 2 điều động hai tàu BP 09-12-01 và BP 09-19-01 với tổng số 23 cán bộ, thủy thủ cơ động ra khu vực tàu bị nạn để tiến hành cứu nạn.

  Lúc 6 giờ 20 phút cùng ngày, các tàu biên phòng đã tiếp cận với tàu bị nạn. Hiện tàu có nguy cơ bị chìm. Bộ đội Biên phòng yêu cầu thuyền trưởng và các thủy thủ rời tàu để đảm bảo tính mạng cho mọi người trên tàu nhưng thuyền trưởng chưa đồng ý.

  Trước tình hình trên, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh khẩn trương chỉ đạo, tổ chức lực lượng, phương tiện tiến hành công tác ứng cứu các thủy thủ trên tàu, đồng thời phối hợp với Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung tập trung xử lý sự cố tràn dầu trên biển.
Theo TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu hàng nước ngoài mắc cạn gây tràn dầu trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO